| Hotline: 0983.970.780

Sau tiếng động lớn lúc rạng sáng, cả gia đình 4 người tử nạn

Thứ Tư 11/09/2024 , 17:15 (GMT+7)

Yên Bái Trưa ngày 11/9, mưa vẫn đang trút xuống, cả khu xóm nhỏ bao trùm sự u ám, khi rạng sáng qua cả 4 thành viên trong một gia đình tử nạn vì sạt lở đất.

Không khí tang thương vẫn bao trùm cả xóm sau khi xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Thanh Tiến.

Không khí tang thương vẫn bao trùm cả xóm sau khi xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Thanh Tiến.

Tại thành phố Yên Bái, những đám mây vẫn vần vũ trên bầu trời, từng cơn mưa tiếp tục đổ xuống, vất vả vượt qua những đống đất đá, cây cối ngổn ngang chúng mới tiếp cận được hiện trường của vụ sạt lở tang thương làm cả 4 thành viên trong một gia đình thiệt mạng.  

Trước mắt, một ngôi nhà xây cấp 4 phía trước vẫn còn hình hài, toàn bộ phía sau đã vỡ vụn, bùn đất, cây cối vùi lấp kín. Nơi đây là tổ ấm của gia đình anh Sa Văn A và chị Hoàng Thị H, cùng 2 con nhỏ Sa Tuấn T (5 tuổi ) và Sa Văn K (2 tháng tuổi). Được biết, anh A quê ở Sơn La và đến Yên Bái làm việc ở VNPT, còn chị H là giáo viên mầm non của một trường tư thục trong thành phố.

Những người hàng xóm của nạn nhân vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc đau lòng. Ảnh: Hùng Khang.

Những người hàng xóm của nạn nhân vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc đau lòng. Ảnh: Hùng Khang.

Rạng sáng ngày 10/9, khi cả gia đình đang ngủ thì tai họa ập đến, mảng đồi lớn phía sau nhà trượt sạt xuống vùi lấp khiến tất cả tử nạn thương tâm. Trong ngày hôm qua, thi thể các nạn nhân đã được gia đình đưa về quê nội ở Sơn La lo hậu sự.

Bà Nguyễn Thị Báu, hàng xóm của nạn nhân chưa hết bàng hoàng kể lại, cả đêm ngày 9 và rạng sáng ngày 10, trong khu vực này trời mưa rất to, gần sáng hôm sau nghe tiếng động uỳnh uỳnh, bà Báu mở cửa chạy ra thì thấy một số người trong xóm đang nhốn nháo, hét to. Sau đó bà mới biết nhà anh A gặp nạn, mọi người kéo đến đông phá cửa vào giải cứu. Một hồi lâu thì mới tìm thấy các nạn nhân trong đống đổ nát.

Phía trước ngôi nhà còn hình hài, nhưng phía sau đã đổ nát. Ảnh: Thanh Tiến.

Phía trước ngôi nhà còn hình hài, nhưng phía sau đã đổ nát. Ảnh: Thanh Tiến.

Gia đình anh A, chị H mới về ở trong xóm này hơn 4 năm nay, ngôi nhà nhỏ nằm ven đường bê tông, phía sau là những quả đồi cao trồng quế. Khó ai có thể tưởng tưởng được khi thiên nhiên nổi giận lại tàn khốc đến thế. Ngôi nhà nằm cách chân đồi cả trăm mét, còn cách một cái ao rộng hàng trăm m2, vậy mà mưa lớn đã làm trượt sạt nhiều m3 đất đá phá vỡ ngôi nhà và lao cả qua đường.

Những gốc tre, bụi chuối được xô xuống còn nằm chỏng trơ bên khu vườn nhà hàng xóm đối diện. Trong làn nước mưa, nhìn những thứ còn xót lại như chiếc nôi nhựa, ô tô đồ chơi trẻ em... ai cũng cảm thấy xót xa cho những thân phận xấu số ấy.

Những món đồ chơi trẻ em lẫn trong đống bùn đất, ai thấy cũng không khỏi xót xa. Ảnh: Thanh Tiến.

Những món đồ chơi trẻ em lẫn trong đống bùn đất, ai thấy cũng không khỏi xót xa. Ảnh: Thanh Tiến.

Bà Phạm Thị Thời, hàng xóm của gia đình nạn nhân rưng rưng nói, tôi sống ở đây từ những năm 80, chưa từng thấy xảy ra sạt lở ghê gớm thế này. Đêm hôm đó, trời mưa như đổ nước, cả đêm không ngủ được, đến gần sáng vừa chợp mắt thì chuyện bi thảm xảy ra. Nhà bà Thời cũng bị bùn đất văng vào nhà nhưng không gây thiệt hại lớn.

“Gia đình trẻ ấy mới về ở đây được mấy năm, đứa con nhỏ 5 tuổi đi học về lúc nào cũng gọi bà, bà coi mấy đứa như con cháu trong nhà, có quả mít, mớ rau, nải chuối xanh bà cũng chia cho. Từ khi chúng nó gặp nạn thương lắm, lúc nào cũng nghĩ đến mấy đứa, bà Thời nghẹn ngào nói.

Vài chục năm qua, chưa năm nào ở Yên Bái lại mưa nhiều, ngập lụt và sạt lở khủng khiếp như năm nay. Cả thành phố đã có hàng chục vụ sạt lở đất nghiêm trọng, làm chết 20 người. Riêng tại xã Minh Bảo có 5 người chết và một người bị thương. Nhiều gia đình bị sạt lở, ngập lụt phải di dời nhà ở đến sống tạm tại gia đình người thân, nhà văn hóa...

Có lẽ chưa bao giờ thiên tai lại tàn phá thành phố Yên Bái khung khiếp như năm nay. Ảnh: Thanh Tiến.

Có lẽ chưa bao giờ thiên tai lại tàn phá thành phố Yên Bái khung khiếp như năm nay. Ảnh: Thanh Tiến.

Chị Chu Thị Thu Quyên, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Bảo chia sẻ, sau những ngày mưa lớn kéo dài, rất nhiều khu vực trong xã bị sạt lở. Tình hình ngập úng chia cắt các khu dân cư, việc mất điện, mất sóng điện thoại càng làm công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả gặp rất nhiều khó khăn.

Chính quyền xã chỉ đạo các lực lượng tiếp nhận đồ cứu trợ tại trụ sở UBND xã, sau đó phân chia và vận chuyển tới các điểm có người dân bị ảnh hưởng thiệt hại. Đối với các khu dân cư bị chia cắt, bố trí lực lượng đi bộ đường rừng hoặc bơi thuyền qua suối tiếp tế lương thực, thực phẩm để không ai bị đói.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Kon Tum siết chặt quản lý vườn sâm Ngọc Linh

Ngày 14/9, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn gửi UBND các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và các sở ngành liên quan về việc tăng cường kiểm soát vườn sâm Ngọc Linh.