| Hotline: 0983.970.780

Trời tạnh mưa, Yên Bái vẫn xảy ra sạt lở gây chết người

Thứ Sáu 13/09/2024 , 11:59 (GMT+7)

Yên Bái Mưa đã tạnh nhưng những vụ sạt lở đất vẫn tiếp tục xảy ra tại Yên Bái gây thương vong về người. Thời điểm này, mọi người cần chú ý trước khi trở về nhà.

Vụ sạt lở đất sáng 13/9 làm 2 người thương vong ở huyện Văn Yên. Ảnh: Thu Nhài. 

Vụ sạt lở đất sáng 13/9 làm 2 người thương vong ở huyện Văn Yên. Ảnh: Thu Nhài. 

Vào khoảng 2h sáng 13/9, tại thôn Bản Tát xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái xảy ra 1 vụ sạt lở đất làm sập đổ ngôi nhà của gia đình ông Hoàng Nguyên Lâm, làm 1 người chết là cháu Hoàng Tiến A. sinh năm 2012, cháu Hoàng Minh T. (sinh năm 2011) bị thương được đưa đến cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, chính quyền xã đã đến thăm hỏi động viên và sơ tán hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Cũng trong sáng 13/9, do có những tiếng động lớn ở phía trên đồi cao, chính quyền xã Châu Quế Hạ đã huy động lực lượng tuyên truyền và hỗ trợ di dời hơn 100 người dân ở thôn Bản Tát đến nhà văn hóa để đảm bảo an toàn. Hiện, địa phương đang tăng cường lực lượng để vận chuyển nhu yếu phẩm cần thiết vào cung ứng, đảm bảo cuộc sống và sinh hoạt trước mắt cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Văn Yên, thông tin, đến 7 giờ sáng 13/9, trên địa bàn huyện có 10 người chết và 11 người bị thương do sạt lở đất, có 47 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, gần 1.100 nhà bị ngập úng, trên 7.000 người sống trong vùng có nguy cơ cao phải di rời đến nơi tránh trú an toàn.

Sau khi trời tạnh mưa, nước lũ trên sông, suối rút, một số hộ dân đã trở về nhà dọn dẹp nhà cửa để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, tại một số khu vực có nguy cơ sạt lở cao, huyện chỉ đạo các địa phương cảnh báo người dân không vội về nhà, cần theo dõi tình hình cẩn thận, tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Trước đó, khoảng 5h sáng 12/9, tại thôn Yên Phú, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên đã xảy ra sạt lở đất làm sập đổ 1 nhà dân và 2 ngôi nhà bị ảnh hưởng, khiến 2 người chết, 4 người bị thương.

Vụ sạt lở đất tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, làm 2 người chết. Ảnh: Thanh Tiến.

Vụ sạt lở đất tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, làm 2 người chết. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Nguyễn Minh Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Thịnh, cho biết, do tình hình mưa lũ phức tạp, xã đã rà soát, cảnh báo và hỗ trợ các hộ dân trong vùng sạt lở đến nơi ở an toàn. Sau khi thấy trời tạnh mưa, nghĩ rằng an toàn nên 2 vợ chồng anh Vũ Đức N. (sinh năm 1992) và chị Hồ Thị D. (sinh năm 1995) đã trở về nhà ngủ đêm 11/9, đến sáng thì bị sạt lở ta-luy sau nhà nên cả 2 tử nạn. Gần 10  giờ sáng, các lực lượng địa phương mới tìm thấy thi thể 2 nạn nhân.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến ngày 13/9, toàn tỉnh có 50 người chết và mất tích, trong đó 47 người chết do sạt lở đất (tại thành phố Yên Bái 20 người, huyện Trấn Yên 3 người, Lục Yên 13 người, Văn Chấn 2 người, Văn Yên 9 người). Toàn tỉnh có 167 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn.

Người dân cần cảnh giác cao khi trở về nhà để đảm bảo an toàn. Ảnh: Thanh Tiến.

Người dân cần cảnh giác cao khi trở về nhà để đảm bảo an toàn. Ảnh: Thanh Tiến.

Hiện nay, các khu vực trong tỉnh Yên Bái trời đã tạnh mưa, một số nơi đã có nắng. Tuy nhiên, do trải qua mưa lớn nhiều ngày, đất đã ngậm no nước và bão hòa nên chỉ một tác động nhỏ, một trận mưa cũng có thể kích hoạt sạt lở.

Chính vì vậy, chính quyền các địa phương và người dân cần tiếp tục theo dõi sát sao khu vực đồi núi, ta-luy có nguy cơ sạt lở; Cảnh báo các hộ dân không chủ quan trở về nhà khi đất đá còn nguy cơ sạt, có nước ngầm vẫn chảy ra từ các khe đất nhằm tránh những sự cố đáng tiếc.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc tại Hoa Kỳ, thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Chuyến công tác đầu tiên đến Hoa Kỳ và Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới sẽ kéo dài từ ngày 22 - 26/9.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Sau bão Yagi, Quảng Ninh xem xét hỗ trợ 100% học phí cho học sinh

QUẢNG NINH HĐND tỉnh Quảng Ninh sẽ thảo luận xem xét về chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025 bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.