| Hotline: 0983.970.780

Xử nghiêm cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để răn đe, giáo dục, phòng ngừa

Thứ Ba 15/09/2020 , 10:41 (GMT+7)

Hành vi của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm đã gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.700 tỷ đồng của Nhà nước. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Vụ án liên quan cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh: BCA.

Vụ án liên quan cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh: BCA.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công thương và đồng phạm trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Bộ Công thương và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đó, các bị can bị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí  gồm: Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương; Phan Chí Dũng (nguyên vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương).

Các bị can bị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý đất đai gồm nhiều cán bộ, lãnh đạo ở TP Hồ Chí Minh như: Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN-MT), Trương Văn Út (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất), Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND), Lâm Nguyên Khôi (nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND), Lê Quang Minh (nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND), Nguyễn Lan Châu (chuyên viên phòng Quản lý đất), Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND)...

Theo cáo trạng truy tố, những vi phạm xảy ra tại Bộ Công thương và TP Hồ Chí Minh liên quan dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê trên khu đất hơn 6.000m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Từ năm 2011, 2012, Chính phủ đã có các nghị quyết yêu cầu các Bộ, ngành, Tổng Công ty Nhà nước không đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính, nhất là lĩnh vực bất động sản, tài chính… Tuy nhiên khi Tổng Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) triển khai thực hiện dự án tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, đơn vị này không bố trí được số tiền phải nộp để chuyển đổi mục đích sử dụng là hơn 1.200 tỷ đồng. Với vai trò Bộ trưởng Công thương, ông Vũ Huy Hoàng vẫn quyết định cho đầu tư dự án không chấp hành các nghị quyết của Chính phủ.

Cụ thể, từ năm 2012 đến 2016, ông Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo cấp dưới là Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cùng Phan Chí Dũng ký các văn bản chỉ đạo cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt, mà chỉ đạo đơn vị này thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh liên kết để hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất hơn 6.000m2 là tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật.

Hành vi của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm đã gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.700 tỷ đồng của Nhà nước.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao xác định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm. Các bị can trong vụ án là những người giữ vị trí lãnh đạo đầu ngành, cán bộ chủ chốt của Bộ Công thương và UBND TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên vì những động cơ khác nhau, các bị can đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài.

Do bị can Hồ Thị Kim Thoa đã bỏ trốn nên Cơ quan điều tra đã ra các quyết định tạm đình chỉ điều tra và ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho rằng cần phải xét xử nghiêm minh đối với hành vi vi phạm của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm nhằm răn đe giáo dục phòng ngừa chung.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm