| Hotline: 0983.970.780

Ông Vũ Huy Hoàng bị ung thư, được kiến nghị xem xét giảm nhẹ tội

Thứ Ba 14/07/2020 , 14:59 (GMT+7)

Ông Vũ Huy Hoàng đang bị các bệnh lý về tim, ung thư tiền liệt tuyến... nên được kiến nghị xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương. Ảnh: NLĐ.

Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương. Ảnh: NLĐ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) cũng cho rằng, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, quá trình công tác đều có thành tích, được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị các bệnh lý về tim, ung thư tiền liệt tuyến... Do đó, C01 đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51, Bộ luật Hình sự năm 2015 trong quá trình truy tố, xét xử.

Trước đó, C01 đã hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố các bị can liên quan đến sai phạm quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). Cơ quan điều tra cũng đã chuyển kết luận đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố các bị can trong vụ án liên quan đến khu đất vàng của Tổng Công ty Sabeco.

Trong đó, ông Vũ Huy Hoàng (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương) bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm gây thiệt hại nặng nề

Kết luận điều tra nêu: Tháng 8/2007, ông Vũ Huy Hoàng được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Công thương, lãnh đạo và quản lý toàn diện các mặt công tác của Bộ Công thương, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội về quản lý ngành Công thương; thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác (trong đó có Tổng công ty Sabeco).

Mặc dù biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng đã được sắp xếp giao cho Tổng Công ty Sabeco (là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công thương, vốn Nhà nước chiếm 89,59%) để quản lý, sử dụng, đầu tư, xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê và không được thành lập pháp nhân mới nhưng ông Vũ Huy Hoàng vẫn chấp thuận chủ trương, chỉ đạo để bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Tổng Công ty Sabeco triển khai thực hiện việc liên doanh, liên kết thành lập Công ty Sabeco Pearl trái với quy định của quyết định số 86/2010/QĐ - TTg để đầu tư dự án.

Căn cứ ý kiến phê duyệt, chỉ đạo của ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa, ông Phan Đăng Tuất (Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco) đã ký các văn bản chấp thuận của Bộ Công thương đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận cho Công ty Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính và chuyển quyền sử dụng đất từ Tổng Công ty Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl.

“Hậu quả thiệt hại nặng nề, thất thoát và lãng phí do hành vi phạm tội của ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm gây ra cho ngân sách nhà nước trong công tác quản lý, khai thác và sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng xảy ra trong một thời gian dài từ thời điểm ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất (ngày 30/6/2015) đến khi tội phạm bị phát hiện, ngăn chặn (thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 8/11/2018 ) là đặc biệt lớn”, kết luận điều tra nêu.

Xem thêm
Uzbekistan mong muốn học hỏi kinh nghiệm Việt Nam trong sản xuất tơ tằm

Chiều 18/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp ông Kasimov Elzat, Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan. 

Đồng Tháp đặt mục tiêu thành tỉnh kiểu mẫu trong xây dựng nông nghiệp sinh thái

Mục tiêu là biến Đồng Tháp trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực nông nghiệp và trở thành trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái của vùng ĐBSCL.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

149 dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 có sự tham gia của 74 đơn vị, 149 dự án thuộc 21 lĩnh vực.