| Hotline: 0983.970.780

Sự kiện Xuân vận ở Trung Quốc

Xuân vận là gì? Xuân vận 2021 ở Trung Quốc sẽ thế nào?

Thứ Tư 13/01/2021 , 10:09 (GMT+7)

Xuân vận là một nét văn hóa về quê ăn Tết hàng năm của người Trung Quốc. Vậy nó xuất hiện từ khi nào, và xuân vận năm 2021 sẽ thế nào trước dịch Covid-19.

Xuân vận đã là nét văn hóa hơn 40 năm ở Trung Quốc

Xuân vận đã là nét văn hóa hơn 40 năm ở Trung Quốc

Xuân vận là ngày gì?

Xuân vận là từ dùng để chỉ hành trình về quê nghỉ Tết Nguyên Đán của người Trung Quốc, được biết đến như “cuộc di cư lớn nhất lịch sử nhân loại”.

Khái niệm Xuân vận được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1980 khi Trung Quốc đang trong quá trình cải cách mở cửa. Đến nay Xuân vận đã trở thành bức tranh thu nhỏ hoàn hảo cho quá trình phát triển của nền kinh tế đất nước đông dân này.

Bất cứ người dân nào sống ở Trung Quốc cũng phải trải qua Xuân vận một lần trong đời. Xuân vận thường diễn ra trong khoảng 20 ngày trước và 20 ngày sau Tết Nguyên Đán, đặc biệt cao điểm vào khoảng một tuần trước Tết (khoảng vào ngày 23 tháng Chạp) và một tuần sau Tết.

Xuân vận vốn là hiện tượng văn hóa đặc biệt của Trung Quốc, những người lao động nhập cư đã làm việc chăm chỉ cả năm đang mong chờ sự đoàn tụ cùng gia đình trong Tết Nguyên Đán.

Xuân vận xuất hiện từ khi nào?

Từ đầu những năm 1980, hàng chục triệu công nhân nhập cư đã tập trung ở Quảng Đông và tạo ra những phép màu kinh tế mới.

Thời điểm đó, chính sách cải cách đã tạo ra luồng di cư khổng lồ từ vùng nông thôn đến các thành phố lớn để làm việc, sinh sống và học tập. Cứ mỗi lần đến Tết Nguyên Đán, người người nhà nhà lại về quê để sum họp gia đình, từ đây đã hình thành nên Xuân vận.

Năm 1984, Xuân vận đã trở thành cuộc di cư lớn nhất lịch sử khi hành khách vận chuyển bằng đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không và các phương tiện khác ngày một tăng dần. Chỉ trong 4 năm, lưu lượng khách tăng vọt lên 500 triệu người.

Đến năm 1994, số lượng hành khách di chuyển về quê ăn Tết đã vượt qua 1 tỷ người và năm 2006 đạt 2 tỷ.

Xuân vận 2020, Trung Quốc đã bán hơn 100 triệu vé tàu Tết trong 8 ngày. Dự kiến, xuân vận 2021 sẽ có tới 407 triệu hành khách.

Hình thức ngày Xuân vận

Khi mọi người nghĩ rằng cứ Xuân sang Tết đến thì phải kéo nhau về quê đoàn tụ gia đình, và chính vì điều này đã gây ra hiện tượng quá tải dẫn đến việc triệu người ra đường, triệu cách di chuyển thì có nhiều gia đình đã nghĩ ra nhiều phương án khác nhau để tận hưởng mùa xuân.

Trong mấy thập kỷ qua, ý nghĩa và hình thức của Xuân vận theo thời gian đã có nhiều thay đổi, phản ánh sự phát triển của đất nước và cải thiện cuộc sống của người dân nước này.

Trung Quốc cảnh giác với Xuân vận năm 2021

Chính quyền Trung Quốc đang siết chặt các biện pháp hạn chế Covid-19 trước Xuân vận, sự kiện di chuyển mùa xuân lớn nhất thế giới.

Hàng chục tỉnh, thành phố Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Hà Nam và Hồ Bắc đã khuyến cáo người dân tránh "về quê không cần thiết" trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khuyến khích ở lại nơi họ đang làm việc.

Xuân vận, sự kiện di chuyển mùa xuân lớn nhất thế giới, năm nay sẽ bắt đầu đợt cao điểm vào 28/1 và kéo dài 40 ngày tới 8/3. Vé tàu đã được bán từ ngày 30/12/2020.

Trong khi đất nước đang chuẩn bị cho việc vận chuyển an toàn 407 triệu hành khách trong 40 ngày với khoảng 10,18 triệu lượt khách mỗi ngày, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc tuần trước đã ra thông cáo hoàn tiền vé miễn phí do nhiều cụm Covid-19 bùng phát.

Một số hãng hàng không nội địa cũng ban hành hướng dẫn hoàn tiền miễn phí cho các chuyến bay đến và đi từ Bắc Kinh và Thạch Gia Giang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, nơi đang là tâm điểm bùng phát Covid-19 mới.

Các chuyên gia y tế cộng đồng cảnh báo tháng 1, 2 là thời điểm quan trọng để ngăn chặn Covid-19 bởi virus hoạt động mạnh trong mùa đông, đồng thời khuyến cáo hạn chế di chuyển trong Tết Nguyên đán.

Xem thêm
Cuộc thi sắc đẹp đầu tiên dành cho người mẫu tạo bằng trí tuệ nhân tạo

Cuộc thi Nhà sáng tạo AI Thế giới của Fanvue nơi các 'thí sinh' được tạo bằng máy tính sẽ tranh tài dựa trên vẻ đẹp và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Bayern Munich vs Arsenal: Hùm xám giành vé?

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Bayern Munich vs Arsenal sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 18/04/2024 trên sân vận động Alianz Arena.

Hơn 1.400 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực IV

13 đoàn với 1.468 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.