Cảnh chen lấn thường thấy vào thời gian "xuân vận" |
Những chuyến về quê ăn tết được gọi là “xuân vận” ở Trung Quốc, năm nay bắt đầu từ thứ Hai (21/1) kéo dài đến ngày 1/3. Ủy ban cũng dự báo lượng người di chuyển đường bộ sẽ giảm khoảng 0,8% so với năm ngoái, nhưng vẫn đạt đến 2,46 tỷ lượt di chuyển. Lượt di chuyển bằng đường sắt sẽ tăng 8,3% lên 413 triệu lượt nhờ mạng lưới tàu cao tốc tăng trưởng. Di chuyển bằng đường hàng không tăng lên 73 triệu chuyến, có tốc độ tăng cao nhất tương đương 12%, còn đường thủy vẫn duy trì khoảng 43 triệu chuyến.
Tờ China Daily dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban, ông Lian Weiliang cho biết, quan điểm của chính phủ là giúp người dân có chuyến về quê ăn tết thoải mái nhất chứ không còn là những chuyến đi hành xác. Bộ Giao thông nước này cũng đã vận hành hết công suất để chiến thắng cuộc kiểm tra năng lực kéo dài tới 40 ngày.
Tốc độ phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc đáng kinh ngạc ở Trung Quốc đã giúp giảm thiểu áp lực giao thông mỗi dịp cuối năm. Năm 2018, có thêm 4.683km đường sắt mới, trong đó có 4.100km đường sắt cao tốc, được đưa vào vận hành, theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc. Dịp Tết Kỷ Hợi, ngành này đã lên lịch vận hành 4.787 chuyến trước tết và 4.860 chuyến sau tết, còn suốt dịp nghỉ tết mỗi ngày có khoảng 100 chuyến tàu cao tốc. Từ năm 2014, Trung Quốc đã cấm vận tải hành khách đường bộ với những tuyến trên 800km khiến áp lực càng tăng mạnh đối với đường sắt.
Tết năm nay, ngành hàng không Trung Quốc cũng tăng năng lực vận chuyển đột biến, bổ sung khoảng 35.000 chuyến trong suốt kỳ lễ vào tần suất thông thường 15.600 chuyến/ngày.