| Hotline: 0983.970.780

Kế hoạch 'xuân vận' của đường sắt Trung Quốc

Thứ Ba 24/12/2019 , 09:01 (GMT+7)

Công ty Đường sắt quốc gia Trung Quốc cho biết, có khoảng 440 triệu lượt hành khách đã mua vé tàu trong bối cảnh chỉ còn một tháng nữa là tới dịp nghỉ lễ tết.

Hành trình di chuyển thường niên được coi là lớn nhất thế giới năm nay ghi nhận sự tăng trưởng 8% của người dân Trung Quốc khi tiếp tục lựa chọn đường sắt để đi lại dịp lễ hội mùa xuân.

Cảnh hành khách chờ đợi mua vé tàu tết năm 2017 ở nhà ga Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang

Theo đó, đợt cao điểm đi lại sẽ bắt đầu vào ngày 10 tháng 1 và kết thúc vào ngày 18 tháng 2, ước tính ngành đường sắt sẽ điều tiết trung bình 11 triệu chuyến tàu mỗi ngày. Năm nay là chính phủ Trung Quốc đã tăng đầu tư để mở rộng mạng lưới, nâng công suất khai thác thêm 32,5 triệu chuyến so với năm ngoái.

 Hiện tổng chiều dài của toàn tuyến đường sắt của quốc gia 1,4 tỷ dân đã đạt trên 139.000 km, trong đó đã có tới 35.000 km đường ray dành cho tàu cao tốc để giảm bớt áp lực vận chuyển đối với tuyến đường sắt cũ.

Đặc biệt, trong nỗ lực cải thiện trải nghiệm mới đối với hành khách đi lại dịp cuối năm nay, ngành đường sắt sẽ huy động 3.497 chiếc tàu cao tốc tham gia đợt xuân vận, tương đương hơn 60% nhu cầu di chuyển của người dân về quê đón tết.

Theo Chinadaily, hoạt động bán vé tàu trực tuyến năm nay đã được lên kế hoạch từ khá sớm, thậm chí hành khách có thể đặt mua vé bằng điện thoại trước khi di chuyển tới 30 ngày. Hơn nữa do tết cổ truyền và mùa du lịch lễ hội năm nay đến sớm hơn mọi năm nên lượng người lao động di cư và học sinh-sinh viên đổ về quê dự kiến ​​sẽ dồn dập vào vào những ngày đầu tháng 1.

Một tiếp viên lì xì cho hành khách trên chuyến tàu cao tốc từ Thiên Tân đi Trùng Khánh dịp tết năm ngoái

Các chuyên gia dự báo, tại một số thành phố đông đúc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô và Quảng Châu, nơi có nhiều lao động nhập cư và sinh viên thì việc sở hữu một tấm vé tàu về quê đón tết là tương đối vất vả.

Hồi tuần trước Công ty Đường sắt quốc gia cũng đã nâng cấp hệ thống đặt vé tàu trực tuyến chính thức 12306.cn và tăng công suất bán vé từ 15 triệu vé/ngày lên 20 triệu vé/ngày nhằm tăng thêm cơ hội cho người dân trong thời điểm bận rộn cuối năm.

Ngoài ra, nhiều công nghệ mới cũng đã được áp dụng trên toàn hệ thống như quẹt thẻ công dân hoặc quét mã QR thay vì phải trình vé in.

Giáo sư  kinh tế vận tải Zhang Xiaodong, thuộc tại Đại học Giao thông Bắc Kinh cho biết, mặc dù ngành đường sắt đã có nhiều nỗ lực để giảm bớt áp lực cho toàn hệ thống giao thông, tuy nhiên vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

"Chính phủ vẫn cần phải khuyến khích phát triển thêm các loại phương tiện giao thông khác, đặc biệt là khu vực hàng không dân dụng trong những năm tới", ông Zhang nói.

 

(Chinadaily, THX)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất