| Hotline: 0983.970.780

Xuyên đêm giám sát an toàn thực phẩm chợ đầu mối nông sản Thủ Đức

Thứ Năm 15/08/2024 , 14:44 (GMT+7)

Đêm 14/8, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM cùng các Sở, ngành có buổi giám sát về an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức.

10h tối ngày 14/8, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM dẫn đầu đoàn giám sát có mặt tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (phường Tam Bình, thành phố Thủ Đức). 

Điểm đến đầu tiên của đoàn là vựa hàng trái cây Thảo Lợi. Tại đây, ông Cao Thanh Bình hỏi thăm về tình hình kinh doanh của vựa trái cây. Bên cạnh đó, Đội quản lý an toàn thực phẩm số 2 (thuộc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM) đã tiến hành kiểm tra giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa của lô hàng nho, táo nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy kiểm dịch lô hàng, đại diện vựa trái cây Thảo Lợi chưa cung cấp được cho đoàn. 

Đại diện Đội quản lý an toàn thực phẩm số 2 (thuộc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM) yêu cầu cơ sở tạm ngưng kinh doanh lô hàng táo, nho, cho đến khi cung cấp được giấy tờ chứng minh nguồn hàng nhập khẩu.

Đoàn tiếp tục tiến hành khảo sát một số vựa trái cây tại khu vực bên trong nhà lồng A. Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy tờ của hàng hóa nhập chợ, một số tiểu thương vẫn còn lúng túng trong việc cung cấp hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Ghi nhận thực thế, một số vựa thì chủ không có mặt tại chợ, một số vựa có chủ nhưng giấy tờ lại thiếu, chỉ số ít vựa là cung cấp đủ giấy tờ về việc xuất - nhập hàng tại chợ, dẫn đến việc kiểm tra giám sát không đạt theo yêu cầu.

Ông Nguyễn Minh Nhật (áo vàng), Phó Trưởng ban Ban Văn hóa - xã hội TP.HCM kiểm tra sổ ghi chép nhập hàng tại một vựa trái cây chuyên cung cấp sỉ nông sản của các tỉnh thành như nhãn, cóc, xoài, cam...

Chợ Đầu mối Nông sản Thủ Đức có 1.424 ô vựa kinh doanh ngành hàng rau, trái cây, hoa tươi với khoảng gần 950 thương nhân. Nhiều mặt hàng rau, củ Trung Quốc được các thương nhân nhập về chợ và phân phối cho các điểm bán lẻ, chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM.

Bình quân hàng đêm, lượng hàng nhập chợ đầu mối nông sản Thủ Đức khoảng gần 2.500 tấn các mặt hàng rau, trái cây, hoa.

Theo Công ty CP quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, từ 1/1/2019, đơn vị tuyên truyền vận động, yêu cầu thương nhân, thương lái thực hiện việc sơ chế hàng hóa trước khi nhập chợ. Đến nay, đa số thương nhân đã tham gia thực hiện hạn chế lượng rác thải xả bỏ tại chợ, lượng rác bình quân hàng tháng giảm trên 40% so với trước đây. Trong đó, cà rốt, củ cải trắng đã hoàn toàn không sơ chế tại chợ mà chủ yếu sơ chế tại vùng trồng và bên ngoài chợ.

Hiện lượng rác thải bình quân tại chợ giảm, còn khoảng 36 tấn/ngày thay vì 70 tấn/ngày như trước đây. Tuy nhiên, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM cũng đề nghị phía Công ty CP quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cần quan tâm đến công tác vệ sinh bên trong chợ, nhằm đảm bảo môi trường, cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nông sản.

2h sáng 15/8, sau khi khảo sát, giám sát tại chợ, đoàn giám sát HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Công ty CP quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức. Tại đây, ông Nguyễn Nhu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho biết, khó khăn hiện nay của chợ nhiều năm qua là việc xuất hiện các điểm kinh doanh tự phát xung quanh chợ gây mất an ninh trật tự, cạnh tranh giá bốc xếp, giá cả hàng hóa với thương nhân trong chợ, lấn chiếm bến bãi, lòng đường làm cản trở đường giao thông.

Phó Tổng giám đốc Công ty CP quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ giải tỏa các khu vực kinh doanh tự phát nông sản thực phẩm xung quanh khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức để giải quyết các vấn đề an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh giữa các thương nhân, đảm bảo cung ứng lương thực thực phẩm an toàn cho người dân thành phố.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM ghi nhận những nỗ lực và kết quả của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, góp phần đảm bảo nguồn cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân thành phố. Ông Bình đề nghị Công ty CP quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Sở, ngành, địa phương để cùng giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Đặc biệt, trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, sơ chế tại nguồn trước khi đưa nông sản về chợ, ứng dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đảm bảo vệ sinh môi trường và xử lý dứt điểm kinh doanh tự phát xung quanh chợ. 

Mê đắm ngắm đàn bò sữa tỷ đô của TH Group

Mê đắm ngắm đàn bò sữa tỷ đô của TH Group

Ảnh 11:27

Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao của TH Group triển khai từ tháng 10/2009, chỉ sau 15 năm đã kết tinh thành quả hết sức mỹ mãn...

Tan hoang bản Đửa sau trận lũ quét dữ dội

Tan hoang bản Đửa sau trận lũ quét dữ dội

Ảnh 16:18

Lũ quét tràn qua trong tích tắc làm tan hoang bản Đửa, vùng đất còn nghèo khó của huyện vùng cao Tương Dương, Nghệ An. Lúc này lòng người đang bộn bề nỗi lo toan.

Sắc màu TH tại Lễ hội Trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh

Sắc màu TH tại Lễ hội Trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh

Ảnh 15:31

Đến với Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Tập đoàn TH còn mang đến những sản phẩm phong cách mới là những sản phẩm chế biến từ trái cây.

Ấn tượng gian hàng Doveco tại Lễ hội trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh

Ấn tượng gian hàng Doveco tại Lễ hội trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh

Ảnh 06:13

Doveco kỳ vọng, ngoài trái cây tươi, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh được xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ trái cây sang thị trường Trung Quốc.

Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt 3 giải Cuộc thi Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 2024

Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt 3 giải Cuộc thi Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 2024

Ảnh 13:36

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 trong Đảng bộ Khối.

Kinh hoàng vụ sạt lở đất trên Quốc lộ 2 tại Hà Giang

Kinh hoàng vụ sạt lở đất trên Quốc lộ 2 tại Hà Giang

Ảnh 21:50

Hà Giang Đến 19h ngày 29/9, công tác tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích do sạt lở tại Quốc lộ 2, đoạn qua huyện Bắc Quang (Hà Giang) vẫn tiếp tục diễn ra.

Xem thêm

Bình luận mới nhất