| Hotline: 0983.970.780

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

Thứ Tư 17/04/2024 , 16:00 (GMT+7)

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

TP. HCM tăng cường kiểm tra về an toàn thực phẩm tại cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TP. HCM tăng cường kiểm tra về an toàn thực phẩm tại cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sáng 17/4, Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) TP. HCM tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024” với chủ đề “Tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.

Theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP. HCM, tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 đến hết ngày 15/5. Trong đó, tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của người dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP).

Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP. Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm để giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Công tác kiểm tra ATTP sẽ được 10 đội quản lý ATTP trên địa bàn 21 quận/huyện và TP. Thủ Đức triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối nông sản trên địa bàn TP. HCM.

"Trong tháng hành động, chúng tôi sẽ tập trung vào thanh kiểm tra đột xuất. Đặc biệt, sẽ chú ý nhiều ở trường học vì đây là thời điểm TP. HCM bước vào mùa nắng nóng, nguy cơ tiềm ẩn trong các bếp ăn tập thể, căn tin trường học cũng như bên ngoài trường học rất cao. Nếu lơ là mất cảnh giác, nguy cơ mất ATTP có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt đối với học sinh", bà Lan nói.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Hùng Long đánh giá, TP. HCM là một trong những trung tâm kinh tế và văn hóa lớn của nước ta, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chiếm tỉ lệ lớn trong cả nước. TP. HCM cũng là địa điểm được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao trong nước và quốc tế, thu hút lượng lớn khách du lịch. Vì vậy, công tác đảm bảo an ninh an toàn thực phẩm càng quan trọng hơn.

Để tháng hành động về an toàn thực phẩm đi vào thực tiễn và hiệu quả, lãnh đạo Cục ATTP đề nghị Ban chỉ đạo liên ngành ATTP TP.  HCM lưu ý về việc chuyển đổi phương thức sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, đặc biệt hình thức kinh doanh online.

“Hình thức kinh doanh này ngày càng phổ biến, lượng hàng kinh doanh qua online, trong đó có thực phẩm, ngày càng tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn và thực phẩm giả, thực phẩm nhái, thực phẩm kém chất lượng. Các biện pháp kiểm soát đối với loại hình kinh doanh này cần được quan tâm và thay đổi để phù hợp với tình hình mới”, ông Nguyễn Hùng Long nói.

Ông Long đề nghị Ban chỉ đạo liên ngành ATTP TP. HCM kiểm soát tốt an toàn thực phẩm trong và xung quanh các trường học. Thậm chí nghi ngờ có thực phẩm chứa ma túy được bán xung quanh các trường học gây ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Hùng Long: tP. HCM cần kiểm soát tốt an toàn thực phẩm trong và xung quanh các trường học. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Hùng Long: tP. HCM cần kiểm soát tốt an toàn thực phẩm trong và xung quanh các trường học. Ảnh: Nguyễn Thủy.

“Ban chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm TP. HCM cần có những chỉ đạo sát sao về nâng cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền trong quản lý an toàn thực phẩm, đồng thời tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm vai trò của những người sản xuất kinh doanh thực phẩm và của cả người tiêu dùng, một đối tượng rất quan trọng bảo đảm thực phẩm an toàn đến với mọi người.

Nâng cao việc phối hợp liên ngành trong việc giám sát, phát hiện những hành vi trái pháp luật, những cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm để xử lý kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm lưu ý.

Theo thống kê hiện mỗi ngày TP. HCM tiêu thụ hơn 4.200 tấn rau củ quả, hơn 1.000 tấn thịt gia súc, gia cầm, 1,5-2 triệu quả trứng. Tuy nhiên, hiện TP. HCM mới chỉ cung cấp được 10% thịt các loại và 5% trứng, còn lại được nhập từ các tỉnh thành.

"Khi có thông tin hay chứng kiến những hành vi mất an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất kinh doanh, xin đừng ngại hãy báo về cho các cơ quan quản lý chức năng để chúng tôi xử lý, bởi để qua ngày hôm sau có thể không còn mẫu lưu để kiểm nghiệm", Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP. HCM khuyến nghị.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm