| Hotline: 0983.970.780

Xuyên đêm nướng hàng chục tấn cá lóc phục vụ ngày vía Thần Tài

Thứ Ba 31/01/2023 , 11:04 (GMT+7)

Các cửa hàng kinh doanh cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ-Tân Quý (quận Tân Phú) huy động người thân, thức xuyên đêm nướng hàng ngàn con cá lóc bán ngày vía Thần Tài.

Cứ mỗi dịp đến ngày vía Thần Tài - Mùng 10 tháng Giêng là con đường Tân Kỳ - Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM) lại đông đúc, nhộn nhịp hơn mọi ngày; khói bay nghi ngút, mùi cá nướng thơm phưng phức. Nơi đây, tập hợp hơn 20 hộ gia đình làm nghề kinh doanh cá lóc nướng từ nhiều năm qua. 

Từ lâu, cá lóc nướng đã trở thành món ăn dân dã quen thuộc của người Nam Bộ. Trong mâm cúng ngày vía Thần Tài của nhiều gia đình không thể thiếu món cá lóc nướng nhằm cầu mua may bán đắt, công việc làm ăn hanh thông, thuận lợi trong năm mới.

Là một trong những người bán cá lóc nướng lâu năm tại con đường Tân Kỳ - Tân Quý, ông Nguyễn Trung (chủ lò cá lóc nướng mía Trung) cho biết, ngày thường thì ông chỉ cần 3-4 người phục vụ, nhưng dịp này, ông đã huy động hơn 30 người thân trong gia đình để làm các công đoạn như sơ chế cá, nướng cá, pha mắm, nhặt rau... chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng trong ngày vía Thần Tài. 

Ông Trung cho biết, khoảng 5 tấn cá lóc, tương đương gần 4.000 con (1-2kg/con) được nhập từ chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) để chế biến món cá lóc nướng mía. Ban đầu cá lóc đưa về sẽ được cho vào các thùng đá để cho cá "hồi" lại, sau đó sẽ được sơ chế, móc mật, vệ sinh sạch sẽ và xiên que mía (thân cây mía được làm sạch - PV) vào bụng cá và đưa đi ướp muối, sau đó nướng trên bếp than.

Mỗi mẻ cá sẽ nướng 10 con trong vòng 35-40 phút tùy vào độ to nhỏ của lửa cũng như độ lớn nhỏ của con cá. Riêng gia đình ông Trung bố trí khoảng 8 bếp luôn đỏ lửa suốt đêm để hoàn thành 5 tấn cá nướng "tung" ra phục vụ người dân dâng cúng Thần Tài.

"Hàng ngày gia đình tôi cũng bán cá lóc nhưng chỉ tầm khoảng 300 con. Chỉ có dịp ngày vía Thần Tài là người dân mua nhiều về dâng cúng nên năm nào cũng phục vụ tầm 3.000-4.000 con, mỗi năm đều tăng. Đêm qua mọi người đều phải thức xuyên đêm để nướng cá, vào sẵn nước chấm, rau, chuẩn bị sẵn để hôm nay chỉ việc mang cá ra bán phục vụ người dân. Những năm trước chỉ bán tới tầm trưa là hết sạch cá. Một năm mới có một lần nướng cá lóc "mệt nghỉ" như thế đó chị", ông Trung khoe.

Công đoạn nướng cá là công đoạn mất nhiều thời gian nhất, đòi hỏi người nướng cá phải chú ý để cạo vảy, để cá không bị cháy đen mà chín đều, vàng đẹp; tiếp đó là công đoạn pha nước chấm, phần nước chấm quyết định món cá có ngon hay không nên được người bán chuẩn bị rất kỹ với công thức riêng. 

Hàng ngàn con cá lóc sau khi nướng xong được xếp gọn gàng trên kệ, sẵn sàng bán phục vụ người dân ngày vía Thần Tài.

Gần đó, gia đình ông Lê Văn Thọ (chủ lò cá lóc nướng Cục Bụi) cũng huy động thêm 30 người, tất bật luôn chân luôn tay với hơn 5 tấn cá lóc đã được nướng xong từ đêm qua. "Năm nay tôi chuẩn bị nhiều hơn năm trước khoảng 1.000 con, tổng cộng gần 5 tấn cá. Những năm trước, chúng tôi bán đến khoảng 3 giờ chiều là hết sạch. Sức mua năm nay sẽ mạnh hơn năm ngoái. Ngay từ sáng sớm đã có người đến chờ sẵn để mua rồi, đến giờ thì đông lắm", ông Thọ cho hay.

Theo ông Thọ, nhiều năm trở lại đây, người dân có xu hướng chọn món cá lóc để dâng cúng Thần Tài, sau đó cũng là để gia đình bạn bè, thưởng thức. "Một năm chúng tôi mới có một ngày làm ăn bằng mấy tháng đi làm công. Nghề này không có gì khó, ai biết nướng cá cũng có thể bán. Hiện không chỉ ở con đường này mà nhiều chợ, nhiều nơi cũng có bán cá lóc nướng. Nó đã trở thành món ăn quen thuộc, dân dã của người Sài Gòn cũng như khách thập phương, kể cả du khách từ nơi khác đến cũng thích. Chiều chiều chúng tôi vẫn có du khách đến ngồi ăn", ông Thọ chia sẻ.

Trong những ngày này, cá lóc nướng có giá từ 150.000 đến 250.000 đồng/con tùy vào trọng lượng của con cá. Mỗi con sẽ được bán kèm với rau thơm, nước chấm, bún để ăn kèm. 

Bình Dương công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính

Bình Dương công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính

Thời sự 20:32

Với 90,64 điểm, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Dương đứng thứ 6/19 cấp Sở, ban, ngành về chỉ số cải cách hành chính.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp: Sắp xếp đơn vị hành chính đúng lộ trình

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp: Sắp xếp đơn vị hành chính đúng lộ trình

Thời sự 20:27

Ngày 26/4, Đoàn công tác do ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT làm Trưởng đoàn đã làm việc tại Tuyên Quang về thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Xã hội 19:31

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

TP.HCM xuất hiện cơn mưa 'vàng'

TP.HCM xuất hiện cơn mưa 'vàng'

Thời sự 18:35

7h30 sáng 26/4, tại nhiều quận, huyện của TP.HCM đã bắt đầu xuất hiện những cơn mưa lác đác. Dù chỉ mưa trong thời gian ngắn nhưng cũng đủ khiến nhiều người mừng rỡ.

Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra tại Tuần lễ Văn hóa Du lịch

Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra tại Tuần lễ Văn hóa Du lịch

Thời sự 18:23

Bến Tre Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre lần 2 năm 2024 với chủ đề “Châu Thành – Điểm hội tụ du lịch xanh” diễn ra từ ngày 5 - 11/6, kỳ vọng đón khoảng 25.000 du khách.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm