| Hotline: 0983.970.780

Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3

3 công nhân thủy điện Rào Trăng 3 đã tử vong

Thứ Tư 14/10/2020 , 07:41 (GMT+7)

Đã xác định có 3 công nhân thủy điện Rào Trăng 3 tử vong do sạt lở đất, 14 người còn lại hiện vẫn chưa liên lạc được.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Sở chỉ huy tiền phương chiều 13/10. Ảnh: CĐ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Sở chỉ huy tiền phương chiều 13/10. Ảnh: CĐ.

Đã có công nhân tử vong

Thông tin từ ông Nguyễn Đại Thành, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Rào Trăng 3, tối 13/10, xác định có 3 công nhân thủy điện Rào Trăng 3 tử vong do sạt lở đất, 14 người còn lại hiện vẫn chưa liên lạc được.

Tuy nhiên, danh tính các nạn nhân chưa thể xác định được do khó tiếp cận hiện trường và thi thể của ba nạn nhân chưa thể đưa ra ngoài.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện nay, phần lớn công nhân ở thủy điện Rào Trăng 3 đã đi được về khu vực thủy điện Rào Trăng 4 cách đó khoảng 10 km. Trong tối 13/10, đã có 5 người bị thương tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 được lực lượng chức năng đưa về cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bình Điền, thị xã Hương Trà.

Ban Chỉ đạo Sở chỉ huy tiền phương đang xây dựng phương án để tìm kiếm những người mất tích; cử các lực lượng tinh nhuệ kết hợp với người dân thông thạo địa hình để tiếp cận hiện trường; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt đối với lực lượng tham gia tìm kiếm, hướng tới 3 mục tiêu là khu vực thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 và thủy điện A Lin B2; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng cơ động đến những vị trí đã được khai thông.

Tìm kiếm người mất tích vào 3 hướng mục tiêu

Tối 13/10, tại Ban chỉ đạo Sở chỉ huy tiền phương đặt tại trụ sở UBND xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã họp với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế và Quân khu 4 về triển khai các kế hoạch tiếp theo để sớm tiếp cận hiện trường.

Theo đó, Ban chỉ đạo Sở chỉ huy tiền phương sẽ xây dựng phương án để tìm kiếm 30 người mất tích; cử các lực lượng tinh nhuệ kết hợp với người dân thông thạo địa hình để tiếp cận hiện trường; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt đối với lực lượng tham gia tìm kiếm hướng tới 3 mục tiêu là khu vực thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 và thủy điện A Lin B2; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng cơ động đến những vị trí đã được khai thông.

Đến đêm hôm qua, 13 người trong đoàn công tác tìm kiếm cứu nạn sự cố sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 vẫn chưa liên lạc được. Do điều kiện thời tiết ở khu vực tìm kiếm có sương mù dày đặc nên buổi tối 13/10, lực lượng tham gia tìm kiếm triển khai nhiệm vụ trong điều kiện tạm thời cho phép để đảm bảo an toàn.

Cũng theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế, hiện nay công nhân nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 đều an toàn nhưng bị cô lập, lương thực gần như cạn kiệt.

Riêng nhóm 40 công nhân từ nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 (trong đó có 3 chuyên gia Ấn Độ) đã di chuyển bằng đường rừng về nhà máy Rào Trăng 4.

Đường đi từ nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 về nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 bị sạt lở nghiêm trọng, muốn tiếp cận phải bằng đương thủy nhưng nước chảy xiết. 

Trên tuyến đường 71 đi vào thủy điện Rào Trăng 3 hiện có điểm sạt lở núi, lực lượng chức năng đã khắc phục được 7 điểm, còn cách khoảng 3km là đến vị trí sạt lở đất tại Trạm kiểm lâm số 7, thuộc Tiểu khu 67 nơi cán bộ đoàn công tác đi vào hiện trường chiều ngày hôm qua đang mất tích; cách 10 km đến vị trí những công nhân nhà máy thủy điện mất tích.

Trước đó, đoàn tìm kiếm cứu nạn sự cố sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 có 21 người, gồm: lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam), Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phong Điền và một số cơ quan liên quan.

Đoàn xuất phát vào lúc 14h ngày 12/10 từ trụ sở Huyện ủy Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế đi thủy điện Rào Trăng 3.

Đến 16h, đoàn tới ngầm tràn sâu trên đường 71, ô tô không qua được. Vì vậy, đoàn để lại ô tô, đi bộ vào thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 13 km.

Đến 21h cùng ngày, đoàn đến tiểu khu 67, trạm Kiểm lâm Sông Bồ. Theo thông tin báo về tỉnh lúc 22h ngày 12/10, đoàn dừng nghỉ tại nhà Kiểm lâm.

Lúc 0h ngày 13/10 xuất hiện tiếng nổ lớn, núi, đất đá bị sụt đổ trùm lên nhà Kiểm lâm nơi đoàn đang nghỉ.

Theo thông tin ban đầu, 8 người đã thoát được ra ngoài, 13 người hiện còn mất tích, trong đó có 11 cán bộ Quân đội và hai cán bộ địa phương.

Để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn liên quan đến thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã thành lập Sở chỉ huy tiền phương đặt tại trụ sở xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế)

Trong chiều 13/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có mặt tại tỉnh Thừa Thiên - Huế để trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra tình hình mưa lũ và công tác cứu hộ, cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3.

Cũng trong chiều 13/10, 2 máy bay trực thăng cũng đã được Bộ Quốc phòng điều động đến tỉnh Thừa Thiên – Huế để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn.

Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 nằm trên sông Rào Trăng thuộc, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhà máy thủy điện có công suất lắp máy 11MW với tổng nguồn vốn đầu tư 290,8 tỷ đồng. Diện tích đất dự kiến sử dụng là 11,1 ha, trong đó diện tích khu vực lòng hồ là 8,8 ha, còn lại là khu vực nhà máy, tuyến áp lực, tuyến năng lượng và công trình phụ trợ.

Hai nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 đều đang xây dựng.

Video: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo cứ hộ sự cố sạt lở thủy điện Rào Trăng 3.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.