| Hotline: 0983.970.780

3 xã ở Sóc Sơn có thể được giải tỏa để mở rộng sân bay Nội Bài

Thứ Ba 14/07/2015 , 09:52 (GMT+7)

3 xã là Quang Tiến, Mai Đình, Phú Minh được xác định trong phương án tối ưu với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 38.802 tỷ đồng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải về phương án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Có 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 được Cục Hàng không đưa ra.

Cụ thể, phương án 1 xây dựng đường cất hạ cánh số 3 cùng các công trình kỹ thuật như nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, đường lăn và các công trình phụ trợ về phía Nam của cảng, đảm bảo tổng công suất thông qua cảng đạt 50 triệu hành khách/năm.

Đường cất hạ cánh số 3 cách đường cất hạ cánh số 1A là 1.700m, cách đường cất hạ cánh 1B là 1.950m, đảm bảo phương án 2 đường hoạt động song song độc lập là 1A với đường số 3 (hoặc 1B với đường số 3). Ước tính tổng mức đầu tư 75.987 tỷ đồng trong đó, riêng công tác giải phóng mặt bằng lên tới gần 40.800 tỷ đồng.

Phương án 2 xây dựng đường cất hạ cánh số 3 về phía Bắc và khu vực nhà ga, sân đỗ tàu bay đồng bộ phía Tây của Cảng Nội Bài.

Đường cất hạ cánh số 3 nằm cách đường số 1B (11R-29L) 1.035m (đảm bảo hoạt động song song, độc lập với đường số 1B) thuộc địa phận xã Quang Tiến, Mai Đình, Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội; cách giữa các đường cất hạ cánh 1A cách đường số 3 là 785m; 1A cách 1B là 250m. Riêng đường cất hạ cánh 1A được chuyển thành đường lăn song song. Tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 38.802 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, với phương án này, kinh phí giải phóng mặt bằng chỉ hơn 11.000 tỷ đồng là không quá lớn, đẩy nhanh được tiến độ thực hiện dự án. Hơn nữa, khu vực giải phóng mặt bằng chủ yếu tập trung vào khu vực đất quân sự và đất nông nghiệp.

Phương án 3 xây dựng đường cất hạ cánh số 3 về phía Bắc có vị trí tương tự như phương án 2. Tuy nhiên, các công trình phụ trợ như khu vực nhà ga hành khách, đường giao thông kết nối, đài chỉ huy bố trí phân tán, khó khăn trong việc thiết kế giao thông kết nối cũng như không thuận tiện trong hoạt động khai thác.

Ngoài ra, với năng lực thông qua cảng là 50 triệu hành khách/năm sẽ gây áp lực lớn lên đường Võ Văn Kiệt.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam xác định phương án 2 là phương án tối ưu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Hạn mặn kéo dài, sức chống chịu của các dòng sông đang dần thu hẹp

Cần Thơ Nếu mùa mưa đến trễ, hạn mặn kéo dài, sức chống chịu của các dòng sông và nguồn nước dự trữ trong dân sẽ bị ảnh hưởng.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã - 'Sóng ngầm' ở vùng biên: [Bài 1] Điểm tập kết thú rừng

Các loại thú rừng, từ thông thường đến quý hiếm, nằm trong sách đỏ, vẫn được các đầu nậu âm thầm tuồn từ biên kia biên giới về Việt Nam, phục vụ các 'thượng đế'.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất