| Hotline: 0983.970.780

3.376 hộ dân ở tỉnh Hòa Bình đối mặt nguy cơ sạt lở đất

Thứ Hai 09/09/2024 , 13:57 (GMT+7)

Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình đã rà soát xác định 85 điểm được xác định là khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá lăn với 3.376 hộ dân bị ảnh hưởng.

Sạt lở đất ở tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Báo Hòa Bình. 

Sạt lở đất ở tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Báo Hòa Bình. 

Trong 3 ngày 6 - 8/9, do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã có mưa to đến rất to. Khi bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới tiếp tục gây ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến từ 40 - 70mm, có nơi trên 80mm. Ngày 10/9, khu vực tỉnh Hòa Bình có mưa rào, có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

Diễn biến này khiến nhiều nơi tăng mạnh nguy cơ sạt lở đất. Nhiều nơi được cảnh báo có nguy cơ ở mức độ rất cao.

Đến hết ngày 8/9, nhiều nơi ở tỉnh Hòa Bình đã xuất hiện tình trạng sạt lở đất. Có điểm lượng đất, đá lên tới hàng trăm m3 đổ tràn xuống vùi lấp mặt đường gây ách tắc giao thông, chia cắt, cô lập nhiều địa bàn. Điển hình như ở xóm Cạn Thượng, xã Hợp Phong (Cao Phong); các xóm Chiềng An, Hiềng, Nà Lụt của xã Thành Sơn (Mai Châu); xóm Rằng, xã Cao Sơn (Đà Bắc)... Theo đánh giá của cơ quan chức năng, các địa bàn có lượng mưa cao nhất cũng chính là những nơi có nguy cơ bị sạt lở đất trong và sau mưa bão.

Với lượng mưa đã tích tụ thời gian qua cộng với diễn biến mưa tiếp tục kéo dài do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 thời gian tới, độ ẩm đất tại nhiều khu vực thuộc các huyện: Lạc Thủy, Kim Bôi, Lạc Sơn, Cao Phong, thành phố Hòa Bình, đặc biệt là 2 huyện vùng cao Đà Bắc và Mai Châu đã gần bão hòa hoặc đạt trạng thái bão hòa. Do đó, hiển hiện nguy cơ sạt lở đất rất cao.

Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình đã rà soát các khu vực xung yếu có nguy thiên tai cao, qua đó xác định trên địa bàn tỉnh có khoảng 135 điểm dân cư nguy cơ thiên tai cao với khoảng 6.000 hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng thiên tai, 85 điểm được xác định là khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá lăn với 3.376 hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng.

Căn cứ kết quả rà soát và thực tế tình hình thiên tai những ngày qua, cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng nguy cơ sạt lở đất tại nhiều địa bàn, đặc biệt là tại các vùng có nhiều đồi, núi và độ dốc lớn, cũng đồng thời là các địa bàn có lượng mưa đo được ở mức rất cao trong những ngày qua.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống, ứng phó với mưa lũ. Cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai, các địa phương cần thường xuyên thông báo đến người dân tình hình mưa lũ để chủ động phòng, tránh. Đặc biệt, chú trọng rà soát, đánh giá mức độ an toàn của các khu vực sinh sống; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các điểm đứt gãy, có nguy cơ sạt lở cao để chủ động di dời người dân đến khu vực đảm bảo an toàn; tổ chức đội xung kích trực 24/24h hướng dẫn giao thông và hỗ trợ người dân tại các điểm sạt lở…

Xem thêm
Các doanh nghiệp cam kết không tăng giá bán giống, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ tối đa khôi phục sản xuất

Tất cả các doanh nghiệp đều cam kết không tăng giá bán giống, các loại vật tư nông nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng bà con khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bình Định kêu gọi tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm

Bình Định đang chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão số 4. Tỉnh kêu gọi tàu thuyền về nơi an toàn để tránh trú…

Bình luận mới nhất