| Hotline: 0983.970.780

4.000ha hành tỏi Kinh Môn cho doanh thu trên 1.700 tỷ đồng/năm

Thứ Bảy 20/01/2024 , 19:17 (GMT+7)

'Muốn đưa hành, tỏi đi xa, trước hết mỗi người dân Kinh Môn, Hải Dương hãy sử dụng sản phẩm do chính mình tạo ra bằng cả niềm tự hào', Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Trong khuôn khổ Lễ hội Thu hoạch hành, tỏi thị xã Kinh Môn năm 2024 được tổ chức tại xã Hiệp Hòa (thị xã Kinh Môn, Hải Dương) ngày 20/1, ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chia sẻ, Hải Dương là một địa phương có nhiều lợi thế, tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển nhanh, toàn diện cả về công nghiệp, thương mại dịch vụ và nông nghiệp. Tỉnh có xu hướng trở thành một trong những trung tâm phát triển nông nghiệp, công nghiệp và tăng trưởng của vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH).

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng chia sẻ về tiềm năng, thế mạnh, giá trị, định hướng phát triển của cây hành, tỏi. Ảnh: Trung Quân.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng chia sẻ về tiềm năng, thế mạnh, giá trị, định hướng phát triển của cây hành, tỏi. Ảnh: Trung Quân.

Năm 2023, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước đạt hơn 22.500 tỷ đồng (tăng 4,08% so với năm 2022), đứng thứ 3 khu vục ĐBSH. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt hơn 198 triệu đồng. Giá trị sản xuất cây vụ đông cao gấp hơn 2,2 lần các tỉnh phía Bắc.

Toàn tỉnh hiện nay có hơn 6.500ha hành, tỏi. Trong đó, thị xã Kinh Môn dẫn đầu về diện tích trồng với gần 4.000ha. Vùng hành, tỏi Kinh Môn được ví như "thủ phủ" hành, tỏi của cả nước. Tất cả 23/23 xã, phường của thị xã đều sản xuất được cây hành, tỏi. Sản lượng hàng năm đạt trên 100.000 tấn, giá trị kinh tế đạt trên 1.700 tỷ đồng/năm.

Một tín hiệu đang mừng là sản xuất hành, tỏi ở thị xã Kinh Môn đã phát triển thành chuỗi giá trị sản phẩm từ khâu giống, gieo trồng, chế biến, vận chuyển và thực hiện hậu cần xuất khẩu. Cây hành, tỏi đã thúc đẩy phát triển nhiều ngành nghề khác như sơ chế sản phẩm thô, chế biến chuyên sâu thành thực phẩm... Đặc biệt, góp phần đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng, OCOP.

Hiện tại, sản phẩm hành, tỏi Kinh Môn được bán phổ biến tại tất cả các chợ truyền thống trên cả nước và là gia vị quen thuộc, không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình Việt. Đặc biệt, trong 2 - 3 năm trở lại đây, hành tỏi Kinh Môn được bán tại các hệ thống siêu thị lớn như Go, Winmart và sàn thương mại điện tử.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Kinh Môn hôm nay đã thực sự trở thành một miền quê đáng sống, đáng đến, đáng để quay về. Ảnh: Trung Quân.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Kinh Môn hôm nay đã thực sự trở thành một miền quê đáng sống, đáng đến, đáng để quay về. Ảnh: Trung Quân.

Vui mừng, hạnh phúc khi tận mắt chứng kiến sự phát triển trù phú của mảnh đất và con người Kinh Môn, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, nông nghiệp chính là vun trồng đất, vun trồng con người, vun trồng tương lai. Đất là cái nôi nuôi dưỡng con người thì con người phải có trách nhiệm chăm sóc, trân trọng, nâng niu đất. Khi chúng ta nuôi dưỡng đất là đang tự nuôi dưỡng chính mình. Người Hải Dương nói chung, Kinh Môn nói riêng đã không phụ đất và giờ đây đã được đất trao cho những quả ngọt.

Hải Dương, Kinh Môn hôm nay đã thực sự trở thành một miền quê đáng sống, đáng đến, đáng để quay về. Lớp lớp các thế hệ người dân nơi đây đã biến tình yêu mãnh liệt với mảnh đất quê hương thành khát vọng làm giàu.

Nông thôn vốn yên bình, lặng lẽ, khi kích hoạt được những “mạch nguồn” đang âm ỉ chảy sẽ tạo ra nguồn năng lượng vô hạn khơi dậy sức mạnh cộng đồng, giúp nông dân hăng say sản xuất, thêm yêu, gắn bó với đồng đất, những giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương.  

Các đại biểu ấn nút khai mạc Lễ hội Thu hoạch hành, tỏi thị xã Kinh Môn năm 2024. Ảnh: Trung Quân.

Các đại biểu ấn nút khai mạc Lễ hội Thu hoạch hành, tỏi thị xã Kinh Môn năm 2024. Ảnh: Trung Quân.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, lâu nay chúng ta chỉ chú ý tìm cách bán sản phẩm đi xa mà quên mất thị trường ngay cạnh mình. Muốn đưa hành, tỏi đi xa trước hết mỗi người dân Kinh Môn, Hải Dương hãy sử dụng sản phẩm do chính mình tạo ra bằng cả niềm tự hào.

Người Kinh Môn phải làm thế nào để những củ hành, tỏi luôn có trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Một lọ hành tỏi muối chua do phụ nữ Kinh Môn khéo léo tạo ra phải có trong thực đơn các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể trường học, doanh trại, cơ quan, đơn vị, khu công nghiệp.

Khi tất cả người dân đều tự hào về mảnh đất, con người, văn hóa, lịch sử, sản vật, tài nguyên, tri thức bản địa thì tự khắc sẽ kích hoạt hành động, giá trị thu lại sẽ tăng gấp nhiều lần giá trị thực của mỗi củ hành, củ tỏi.

Bên cạnh đó, chúng ta phải thay đổi tư duy bán hành, tỏi không chỉ bán một loại cây gia vị mà đang cung cấp dinh dưỡng cho con người. Từ đó, xem hành, tỏi thành một di sản, báu vật mà thế hệ hôm nay và mai sau cần gìn giữ, phát triển ở một mức độ hiện đại, không gian rộng mở hơn.

Lễ hội giúp người Kinh Môn tự tin hơn, tự hào hơn về những sản vật quê hương khi đến các bếp ăn khắp mọi miền đất nước. Ảnh: Trung Quân.

Lễ hội giúp người Kinh Môn tự tin hơn, tự hào hơn về những sản vật quê hương khi đến các bếp ăn khắp mọi miền đất nước. Ảnh: Trung Quân.

Lễ hội Thu hoạch hành, tỏi Kinh Môn sẽ như làn gió mới thổi mát thêm những cánh đồng, làm tươi mới con người bao đời chỉ biết cặm cụi vun trồng một loại gia vị làm ngon thêm cho bữa ăn bao người. Lễ hội giúp người Kinh Môn tự tin hơn, tự hào hơn khi những sản vật quê hương đến các bếp ăn trên khắp mọi miền đất nước.

Tại lễ hội, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, doanh nghiệp thu mua, sơ chế, chế biến sản phẩm hành, tỏi đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ, xuất khẩu hành, tỏi và nông sản tiêu biểu của thị xã Kinh Môn.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Sinh viên IT ưu tú thành CEO chuỗi 50 nhà hàng doanh thu 30 triệu USD

'Từ nhỏ tôi đã thích các món ăn và ẩm thực Việt Nam', Giám đốc điều hành (CEO) Công ty ATD Jeong Han Seok chia sẻ.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.