| Hotline: 0983.970.780

BISUCO bảo đã khắc phục, tỉnh Bình Định bảo chưa!

Thứ Năm 31/05/2018 , 14:50 (GMT+7)

Cty CP Đường Bình Định (BISUCO) lại có đơn xin UBND tỉnh Bình Định cho phép hoạt động trở lại, lý do họ đã khắc phục xong những tồn tại môi trường theo yêu cầu.

Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra mới đây nhất, các ngành chức năng khẳng định vấn đề môi trường tại đây vẫn tồn tại nghiêm trọng.

07-06-23_2
Vấn đề môi trường tại BISUCO vẫn tồn tại nghiêm trọng

Những lá đơn xin được hoạt động trở lại của BISUCO có kèm báo cáo đã khắc phục xong những tồn tại về môi trường, đã được Trung tâm Quatest2 Đà Nẵng đưa ra kết quả đủ tiêu chuẩn hoạt động, Cty đồng thời yêu cầu ngành chức năng của tỉnh lên kiểm tra để xác tín.

Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành, gồm Sở TN-MT, Công an tỉnh, Sở NN-PTNT, Sở Công thương, Sở KH-CN và UBND huyện Tây Sơn, địa bàn Cty đứng chân, đã kiểm tra việc khắc phục những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường của Cty. Lần kiểm tra này có ông BalakRishnan Nandaa Kumar, GĐ Marketing, người được ông A. Nandaa Kumar (Chủ tịch HĐQT) ủy quyền làm việc với đoàn kiểm tra.

Đợt kiểm tra lần này có nhiều nội dung: Xác minh các giấy tờ ủy quyền trong thời gian qua Cty đã cung cấp cho Sở TN-MT tỉnh; xác minh lưu lượng nước thải sản xuất của Cty tại thời điểm hoạt động; yêu cầu cung cấp các hồ sơ chứng minh việc Cty đã thực hiện việc khắc phục các nội dung tồn tại theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Về việc khắc phục những tồn tại về môi trường, ông Nguyễn Trọng Phúc, Trưởng phòng Kỹ thuật của Cty, cho biết: Trong thời gian qua, Cty đã triển khai phân luồng nước thải, và giảm ô nhiễm đầu vào bằng cách hàn kín lò đốt lưu huỳnh, để không rò rỉ lưu huỳnh vào nước làm mát; lắp đặt 2 máy bơm tại 2 hố thu nước thải có nồng độ đường cao để tuần hoàn lại dây chuyền SX; bơm nước ngưng hiệu 2 về lò hơi để giảm lượng nước ngưng ra môi trường; sửa chữa các bơm nước mía, nước chè, nước ngưng, mật, đường non…

Về giải pháp kỹ thuật đối với hệ thống nước thải, ông Phúc cho biết Cty đã tăng tốc độ máy nén khí của bể Aeroten; thu dọn bể chứa bùn; tăng lượng nước hấp thụ tro tại tháp lọc tro khi hoạt động; bổ sung vi sinh vào bể Aeroten và sử dụng hóa chất javen để xử lý Coliform. Cty đã lấy mẫu nước thải sau xử lý (trong quá trình đang dừng hoạt động) gửi Trung tâm Quatest 2 Đà Nẵng để phân tích, kết quả cho thấy đạt tiêu chuẩn cho phép.

Qua khảo sát thực tế, đoàn kiểm tra liên ngành nhận thấy Cty có sửa chữa 1 số đoạn mương thu gom nước thải; bố trí thùng chứa javen tại hệ thống xử lý; có sử dụng hóa chất Aquaclean bổ sung vào bể hiếu khí.

Tuy nhiên, theo các nhãn hiệu được ghi trên bao bì sản phẩm, việc sử dụng hóa chất này chỉ có tác dụng xử lý amoni, không xử lý được sunfua. Vả lại, đây là chế phẩm NK, nhưng Cty chưa cung cấp được các hồ sơ liên quan đến việc được phép sử dụng theo quy định của Bộ TN-MT.

Đặc biệt, BISUCO chưa cung cấp được các hồ sơ, chứng từ có liên quan đến việc thực hiện khắc phục môi trường, như: Liên chứng từ chất thải gây hại, hợp đồng xử lý bùn thải của hệ thống xử lý nước thải, hợp đồng ký kết với đơn vị tư vấn để thực hiện giải pháp kỹ thuật đối với hệ thống xử lý nước thải, các hồ sơ và báo cáo hoàn công.

Đối với kết quả phân tích mẫu do BISUCO tự ý lấy mẫu gửi Trung tâm Quatest2 là chưa đủ cơ sở pháp lý chứng minh hiệu quả của các giải pháp bảo vệ môi trường của nhà máy.

Đoàn kiểm tra nhận định: “Những việc BISUCO đã thực hiện như: Sửa chữa bơm, tăng hiệu suất máy nén khí, tuần hoàn nước… chỉ là các giải pháp nhỏ, không có hồ sơ chứng minh. Ngoài ra, nước từ các bồn mật rỉ không được xử lý mà đưa thẳng ra môi trường qua cửa xả số 1; nước tồn đọng trên đường thoát nước ngưng vẫn bị ô nhiễm; bã mía hiện đã chất cao hơn nhiều so với hệ thống lưới chắn”.

“Do Cty chưa thực hiện việc khắc phục những tồn tại về bảo vệ môi trường trong sản xuất như Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu, nên dù thời Cty liên tục gửi đơn xin được hoạt động trở lại, nhưng UBND tỉnh vẫn kiên quyết không chấp thuận”, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định.

 

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Giảm tới 730 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024 đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng mất khoảng 300 đồng, còn giá dầu giảm tới 730 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất