Với dân số đạt gần 120 triệu người, GDP hằng năm đạt trên 400 tỷ USD, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa đa dạng, sản xuất trong nước còn hạn chế, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu; cộng thêm các điều kiện thuận lợi về khoảng cách địa lý, logistics…, Philippines là thị trường nhiều tiềm năng và cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam.
Trong năm 2025 và những năm tiếp theo, gạo vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Philippines, ngoài ra còn có một số mặt hàng nông sản tiềm năng khác như cà phê, hạt điều…
Bên cạnh đó, từ sự kết nối của Thương vụ Việt Nam tại Philippines, một số sản phẩm mang tính đặc thù mà trước đây rất khó khăn để tiếp cận thị trường Philippines thì nay cũng đã bắt đầu cho thấy các dấu hiệu tích cực như các sản phẩm liên quan tới bảo hộ lao động, y tế, dược phẩm, thuốc thú y và vaccine.

Vaccine dịch tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất gần đây đã xuất khẩu sang Philippines. Ảnh: Hồng Thắm.
Tuy nhiên, Philippines cũng là thị trường có nhiều thách thức và rủi ro. Khó khăn đầu tiên phải kể đến chính là “tiềm thức” mang tính ý thức hệ của người dân Philippines, họ vẫn đánh giá cao và ưa chuộng các sản phẩm hàng hóa được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…
Bên cạnh đó, hàng hóa Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm của Trung Quốc và các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt là Indonesia và Thái Lan.
Một khó khăn khác đến từ sự thiếu ổn định trong chính sách xuất nhập khẩu và xu hướng mở cửa thị trường của Philippines. Các quy định về trình tự, thủ tục còn nhiều rườm rà, mang tính kiểm soát chặt chẽ, gây không ít trở ngại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.
Ngoài ra, Philippines vẫn chưa hoàn toàn mở cửa cho một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam như hoa tươi, rau củ quả tươi, thịt tươi sống… Quy trình, thủ tục nhập khẩu đối với những mặt hàng này còn phức tạp, tạo ra rào cản đáng kể cho doanh nghiệp Việt Nam khi muốn tiếp cận thị trường.
Và cuối cùng, một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines cũng đang vấp phải các rào cản mang tính kỹ thuật như việc điều tra áp dụng thuế phòng vệ thương mại (thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, thuế tự vệ)…
Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nói chung, nông sản nói riêng sang Philippines, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho rằng, cần có những giải pháp và sự chung tay của các cơ quan, hiệp hội và doanh nghiệp.
Về phía Chính phủ và các cơ quan Bộ, ngành của Việt Nam, cần tiếp tục xây dựng các chính sách, định hướng tăng cường và đẩy mạnh quan hệ giao thương, mở cửa thị trường cho các sản phẩm xuất khẩu của hai nước, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thủy sản, trong đó có hoa tươi, rau, củ, quả tươi và các loại thịt tươi sống.
Đối với các hiệp hội, doanh nghiệp, cần tiếp tục khảo sát, tìm hiểu thông tin, nhu cầu, thị hiếu và văn hóa tiêu dùng để xây dựng các chính sách giới thiệu, quảng bá và khai phá thị trường hiệu quả. Đặc biệt, nỗ lực hơn nữa nhằm đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng lòng tin, uy tín với đối tác, bạn hàng.
Đồng thời, tăng cường hơn nữa trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ nhân viên marketing, nhân viên bán hàng cũng như tăng cường việc giới thiệu nhận diện sản phẩm, thương hiệu thông qua các trang web hoặc tài liệu giới thiệu, quảng cáo bằng tiếng Anh.