| Hotline: 0983.970.780

Bộ GD-ĐT ra công điện khẩn sau vụ lọt đề

Thứ Năm 29/06/2023 , 06:27 (GMT+7)

Tối 28/6, Bộ GD-ĐT đã có công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Ngày 29/6, các thí sinh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ bước vào môn thi tổ hợp: Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 29/6, các thí sinh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ bước vào môn thi tổ hợp: Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Bộ GD-ĐT, ngày 28/6, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 đã được tổ chức với hai bài thi Ngữ văn và Toán.

Công tác coi thi đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các Hội đồng thi trên phạm vi toàn quốc.

"Dù nguy cơ sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử đã được dự báo, nêu tại các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và là một trong những nội dung trọng tâm được tập huấn nhưng vẫn có trường hợp thí sinh cố tình sử dụng thiết bị công nghệ cao chuyển đề thi ra bên ngoài", Bộ GD-ĐT thông tin.

Bộ GD-ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tập trung chỉ đạo các Hội đồng thi khẩn trương chỉ đạo các Trưởng điểm thi tăng cường phổ biến, nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm quy chế thi.

Đồng thời, yêu cầu cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi và các lực lượng tham gia tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tập trung cao độ, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã được tập huấn để ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế thi, đặc biệt là việc sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận thi cử. Kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các Hội đồng thi tiếp tục, tăng cường phối hợp với lực lượng an ninh để có các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 trên địa bàn, đặc biệt là phòng ngừa và ngăn chặn việc sử dụng công nghệ cao để vi phạm quy chế thi.

Mặt khác, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về tình hình diễn biến kỳ thi, việc xử lý những trường hợp vi phạm quy chế và các tình huống bất thường để kịp thời tuyên truyền, cảnh báo, răn đe.

Trước đó, liên quan đến nghi vấn đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Ngữ văn và Toán bị lọt ra ngoài trong thời gian diễn ra giờ thi ở buổi thi đầu tiên (28/6), Cục An ninh chính trị nội bộ đã xác định được 1 thí sinh thuộc Hội đồng thi tỉnh Cao Bằng có hành vi sử dụng điện thoại chụp ảnh đề thi Ngữ văn sau khi phát đề khoảng 15 phút và gửi cho người thân để nhờ giải bài giúp. Sau đó, hình ảnh đề thi Ngữ văn được đăng tải và bị lan truyền trên các trang mạng xã hội trong sáng nay.

Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cao Bằng và các địa phương liên quan để xác minh, điều tra và xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật.

Đối với đề thi môn Toán, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an cho biết, thí sinh thuộc Hội đồng thi tỉnh Yên Bái đã chụp ảnh đề gửi ra ngoài. Lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh, làm rõ trường hợp này. 

Ngoài ra, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an cũng tham mưu với Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia chỉ đạo Hội đồng thi các tỉnh thành phố khắc phục những sơ hở trong khâu coi thi. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện và phối hợp với lực lượng công an xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi gian lận bằng thủ đoạn sử dụng thiết bị công nghệ cao trong kỳ thi.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm