| Hotline: 0983.970.780

Bỏ hàng loạt phí, lệ phí thú y

Thứ Hai 10/08/2015 , 06:15 (GMT+7)

Việc cuối tuần qua Bộ Tài chính loan báo cắt bỏ 13 loại phí, lệ phí thú y vốn đổ lên đầu các sản phẩm chăn nuôi đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các DN cũng như người chăn nuôi cả nước. 

Cụ thể, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 113/2015/TT-BTC (Thông tư 113) bãi bỏ một số nội dung tại Thông tư số 04/2012/TT-BTC (Thông tư 04).

Theo đó, sửa đổi 1 khoản và bãi bỏ 13 khoản thu liên quan đến cấp giấy phép có thu lệ phí. Đồng thời, bỏ hàng loạt chỉ tiêu thu phí thú y ở các khâu khác nhau.

Thông tư 113 được ban hành trên cơ sở đề xuất của Bộ NN-PTNT, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 8/8/2015.

Theo Bộ Tài chính, trong thời gian qua, phí và lệ phí trong lĩnh vực thú y đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Trước đề nghị của Bộ NN-PTNT về việc điều chỉnh lại Thông tư 04 nhằm giảm thủ tục hành chính, tránh chồng chéo, không hợp lý, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ NN-PTNT rà soát các khoản phí và lệ phí quy định tại Thông tư số 04 ngày 27/1/2015.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Tài chính thấy rằng, theo một số quy định chuyên ngành trong lĩnh vực thú y thì có một số hoạt động chuyên môn thực hiện lặp đi lặp lại ở nhiều khâu.

Vì vậy khi thực hiện lặp lại các công việc này ở các khâu khác nhau, đã đề xuất thu các khoản phí, lệ phí tương ứng dẫn đến có sự trùng lặp, cần phải sửa đổi để cải cách thủ tục hành chính.

Căn cứ trên cơ sở đề xuất của Bộ NN-PTNT, ngày 7/8/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 113 về việc bãi bỏ một số nội dung tại Thông tư số 04/2012/TT-BTC.

Theo đó, sửa đổi 1 khoản, bãi bỏ 13 khoản thu liên quan đến cấp giấy phép có thu lệ phí, đồng thời bãi bỏ nhiều chỉ tiêu thu phí thú y.

13 khoản lệ phí cấp giấy bị bãi bỏ bao gồm: Cấp giấy chứng nhận vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh; Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật vận chuyển; Cấp giấy chứng nhận vệ sinh thú y; Cấp lại giấy chứng nhận kiểm dịch do khách hàng yêu cầu; Cấp giấy chứng nhận vệ sinh thú y đối với nơi tập trung động vật, sản phẩm động vật để bốc xếp;

Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển qua bưu điện, hàng mang theo người; Cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm nghiệm thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản; Cấp giấy phép thay đổi nội dung đơn hàng nhập khẩu thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản; 

Cấp giấy chứng nhận Phòng xét nghiệm đủ tiêu chuẩn xét nghiệm bệnh động vật; Cấp giấy chứng nhận mậu dịch tự do (FSC) để xuất khẩu; Cấp giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản (cấp mới, gia hạn); Cấp giấy chứng nhận sửa đổi, bổ sung nội dung giấy phép lưu hành thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản (qui cách đóng gói), thay đổi nhãn sản phẩm, bao bì; Cấp giấy chứng nhận chất lượng thuốc thú y, hóa chất, chế phẩm sinh học, vi sinh vật dùng trong thú y, thú y thủy sản.

Sửa đổi điểm 3 phần I, Phụ lục I như sau: Lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật quá cảnh, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu: 70.000 đồng/lần.

Các chỉ tiêu thu phí thú y bị bãi bỏ bao gồm: Phí vệ sinh khử trùng, tiêu độc; Phí kiểm tra việc đăng ký chó nuôi; Phí tạm giữ chó thả rông bị cơ quan thú y bắt; Phí kiểm tra việc đăng ký chó nuôi; Phí xử lý các chất phế thải động vật; Phí kiểm dịch trứng gia cầm các loại (gồm cả trứng giống, trứng đã ấp và trứng thương phẩm); Phí kiểm dịch sản phẩm động vật pha lóc, đóng gói lại, sơ, chế biến; Phí kiểm dịch trứng cút; Phí kiểm dịch trứng tằm;

Phí kiểm dịch tinh dịch; Phí kiểm dịch trứng đà điểu; Phí kiểm dịch sừng mỹ nghệ; Phí kiểm tra chất thải động vật đã qua xử lý; Phí kiểm tra thực trạng hàng hóa đối với sản phẩm động vật thủy sản đông lạnh; Phí kiểm tra thực trạng hàng hóa đối với sản phẩm động vật thủy sản qua phơi, sấy; Phí kiểm tra thực trạng hàng hóa đối với sản phẩm động vật thủy sản dạng lỏng, sệ; Phí kiểm tra thực trạng hàng hóa đối với các loại sản phẩm động vật thủy sản khác; Phí kiểm tra vệ sinh thú y đối với cơ sở sản xuất giống thủy sản; Phí kiểm tra vệ sinh thú y đối với cơ sở kinh doanh giống thủy sản;

Phí vệ sinh tiêu độc trong công tác kiểm dịch (bao gồm xe ô tô, máy bay, toa tầu xe lửa và các loại xe khác; Sân, bến bãi, khu cách ly kiểm dịch, cơ sở chăn nuôi, cơ sở sản xuất con giống, ấp trứng, cơ sở giết mổ động vật, chế biến, sản phẩm động vật, cơ sở kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, chợ mua bán sản phẩm động vật); Phí niêm phong phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; Phí đánh dấu gia súc (bao gồm cả phí bấm thẻ tai đại gia súc; tiểu gia súc; phí dán tem kiểm tra vệ sinh thú y sản phẩm động vật).

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị của Bộ NN-PTNT rà soát, xây dựng dự thảo Thông tư thay thế hoàn toàn Thông tư số 04/2012/TT-BTC theo hướng bãi bỏ các khoản phí, lệ phí chồng chéo, bất hợp lý.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm