| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT đề nghị Nghệ An, Hà Tĩnh điều tra làm rõ nguyên nhân cháy rừng

Thứ Tư 01/07/2020 , 12:43 (GMT+7)

Trong báo cáo nhanh gửi Thủ tướng, Bộ NN-PTNT đề nghị hai tỉnh xác định đối tượng vi phạm gây cháy rừng để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Để cắt lửa cháy lan, các lực lượng phòng chống cháy rừng của Hà Tĩnh phải thức trắng đêm phát đường băng cản lửa. Ảnh: Gia Hưng.

Để cắt lửa cháy lan, các lực lượng phòng chống cháy rừng của Hà Tĩnh phải thức trắng đêm phát đường băng cản lửa. Ảnh: Gia Hưng.

Theo Bộ NN-PTNT, trong thời gian vừa qua tại khu vực ven biển Miền Trung đã xảy ra tình trạng nắng nóng kéo dài 12 ngày liên tục không có mưa. Các đợt nắng nóng còn chịu ảnh ưởng nặng nề của gió Tây Nam, gây khô nóng nên làm cho khí hậu khắc nghiệt hơn với độ ẩm dưới 30%, nhiệt độ có nhiều nơi trên 40 độ, thậm chí trên 43 độ C.

Trong các ngày từ 26-28/6/2020, tại các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã xảy ra cháy rừng các huyện Yên Thành, Diễn Châu và Can Lộc với diện tích cháy khoảng trên 70 ha rừng trồng thông, keo của hộ gia đình.

Do nắng nóng, gió thổi mạnh, đảo chiều liên tục, đám cháy liên tiếp bùng phát trở lại, việc dập lửa chủ yếu là bằng phương pháp thủ công, nên các vụ cháy mất nhiều thời gian mới được dập tắt.

Khi có cháy rừng xảy ra, các địa phương đã tổ chức huy động hàng nghìn lượt người tham gia chữa cháy gồm các lực lượng: Kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân tự vệ, chủ rừng và người dân tại địa phương.

Tính đến 19h ngày 30/6, sau khi bùng cháy trở lại ngọn lửa vẫn chưa được khống chế. Ảnh: Gia Hưng.

Tính đến 19h ngày 30/6, sau khi bùng cháy trở lại ngọn lửa vẫn chưa được khống chế. Ảnh: Gia Hưng.

Đối với vụ cháy tại tỉnh Nghệ An từ ngày 26-28/6/2020, khu vực rừng bị cháy giáp với khoảng 50 hộ dân của xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các lực lượng chức năng đã kịp thời tiếp cận, tập trung khống chế những điểm cháy để không làm ảnh hưởng tới người dân.

Từ đầu mùa khô, Bộ NN-PTNT đã tổ chức nhiều đoàn công tác có mặt tại các địa phương chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Duy trì 4 tổ ứng trực tăng cường thiết bị hỗ trợ các khu vực trọng điểm cháy rừng.

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, đêm ngày 26/6/2020, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Kiểm lâm cử thêm lực lượng, máy móc, phương tiện chữa cháy vào hiện trường để hỗ trợ địa phương chữa cháy rừng (trước đó đã có một tổ ứng trực tại tỉnh Nghệ An từ ngày 22/6/2020).

Sáng 27/6, Bộ NN-PTNT cũng đã chỉ đạo lãnh đạo Cục Kiểm lâm đến hiện trường cùng địa phương chỉ đạo, phối hợp dập tắt đám cháy và đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục cử lực lượng ở lại hiện trường để đề phòng đám cháy bùng phát trở lại, đồng thời xác định nguyên nhân, diện tích thiệt hại và có hướng khắc phục, phục hồi rừng sau cháy.

Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân, xác định đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; xem xét xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Đồng thời, đánh giá mức độ thiệt hại về rừng, đề xuất phương án phù hợp để khôi phục diện tích rừng bị cháy; tổ chức họp đánh giá, kiểm điểm và rút kinh nghiệm trong quá trình chữa cháy rừng và có giải pháp ứng phó, chữa cháy kịp thời.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất