| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT vào cuộc tìm nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt ở Bắc Trung bộ

Thứ Năm 21/04/2016 , 09:00 (GMT+7)

Theo nhận định của Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc, nguyên nhân dẫn đến cá chết có thể do yếu tố gây độc trong môi trường nước gây ra.

Chiều 20/4, đoàn công tác Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) đã có buổi làm việc với Sở NN-PTNT Hà Tĩnh, các sở ngành liên quan và UBND thị xã Kỳ Anh tìm hiểu nguyên nhân về hiện tượng cá nuôi lồng bè và cá tự nhiên chết bất thường ở các xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà, Kỳ Ninh, Kỳ Phương từ đầu tháng 4 đến nay.

Vẫn chưa xác định được nguyên nhân

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Hà Tĩnh, từ ngày 6 – 14/4, cá nuôi lồng bè, tôm, ngao của các hộ dân ở các xã Kỳ Lợi, Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Phương; Cty Grobest và cá tự nhiên quanh khu vực cảng Vũng Áng có hiện tượng chết bất thường, gây thiệt hại ước trên 4,7 tỷ đồng (trong đó, cá 1,11 tỷ; tôm 1,2 tỷ và ngao 2,4 tỷ đồng).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các mẫu cá, tôm, nước được lấy gửi Cơ quan thú y vùng III và Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc (Viện nghiên cứu NTTS I) xét nghiệm.

Kết quả phân tích, đánh giá cho thấy các thông số môi trường như: nhiệt độ, pH, độ muối, độ kiềm, DO, NH3, NO2, H2S...; chất rắn lửng lơ, tổng Coliform; thủy ngân; mangan; tổng dầu mỡ... đều nằm trong giới hạn cho phép. Còn dấu hiệu bệnh lý qua xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus gây hoại tử thần kinh (VNN).

Theo nhận định của Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc, nguyên nhân dẫn đến cá chết có thể do yếu tố gây độc trong môi trường nước gây ra, tuy nhiên yếu tố nào gây độc thì chưa được xác định cụ thể.

Ông Phạm Khánh Ly – Phó Vụ trưởng Vụ nuôi trồng thủy sản (Bộ NN-PTNT) hỏi cán bộ địa phương về biểu hiện cá chết; khu vực cá, tôm, ngao chết có gần các KCN hay không; khí hậu thời tiết, thời điểm cá chết; thức ăn cho cá...? Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó phòng quản lý đô thị kinh tế, UBND thị xã Kỳ Anh cho hay, từ trước đến nay trên địa bàn thị xã chưa từng xảy ra hiện tượng cá chết nhanh và đồng loạt như vừa qua.

Người dân chỉ sử dụng thức ăn tự chế biến từ cá con, không dùng cám công nghiệp; thời tiết thời điểm cá chết không có gì bất thường. Còn khoảng cách từ lồng nuôi ở xã Kỳ Lợi đến KCN ước khoảng 3 – 4 hải lý; riêng các xã còn lại vì nuôi cá nước lợ nên khoảng cách đến KCN có xa hơn (từ 15 – 20 hải lý).

17-47-21_1
Buổi làm việc của đoàn công tác Bộ NN-PTNT thu hút sự quan tâm của rất nhiều cơ quan báo chí

“Điều đáng quan tâm ở đây là vùng nuôi cá nước lợ có hiện tượng chết đồng đồng loạt sau khi nước thủy triều dâng lên một vài tiếng, trong khi trước đó cá vẫn phát triển bình thường. Hầu hết người nuôi trồng đều cho rằng nguyên nhân do môi trường nước ô nhiễm, nhưng cụ thể là ô nhiễm do cái gì thì chưa được xác định nên bà con đang rất hoang mang, suy sụp”, bà Thủy nói.

Cần sự vào cuộc của liên bộ, ngành

Sau khi phân tích các yếu tố có thể là nguyên nhân gây hiện tượng cá chết hàng loạt, ông Phạm Khánh Ly nói: “Việc xác định độc tố trong nước biển các cơ quan ở Tổng cục Thủy sản cũng không làm được mà cái này phải là Trung tâm phân tích độc tố (Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) làm”.

Ông Ly cũng cho rằng, tỉnh Hà Tĩnh cần lấy thêm mẫu đất trong khu vực có hiện tượng cá, ngao chết hàng loạt để phân tích thêm. Đồng thời, có báo cáo gửi Bộ NN-PTNT, đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ cho người nuôi trồng; khuyến cáo người dân tạm thời dừng các hoạt động thả nuôi cá lại để tránh rủi ro.

Về phía Sở NN-PTNT Hà Tĩnh, ông Lê Đức Nhân kiến nghị Trung ương cần thành lập đoàn công tác liên Bộ phối hợp với địa phương và các tỉnh trong khu vực, điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt. Bởi, nếu trong nước có độc tố thì hàm lượng độc tố phải rất lớn mới gây ra hiện tượng cá chết diện rộng, kéo dài vào đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế.

“Bây giờ độc tố mới chỉ làm chết cá, tôm, ngao nhưng ai biết được sắp tới sẽ còn gây độc cho con người, môi trường sống như thế nào nữa?”, ông Nhân quan ngại.

Được biết, ngày hôm nay (21/4) và những ngày tới đoàn công tác Tổng cục Thủy sản sẽ đi kiểm tra thực tế vùng nuôi có hiện tượng cá chết ở thị xã Kỳ Anh và các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị để nắm bắt tình hình, đề xuất Bộ NN-PTNT kịp thời có phương án xử lý.

Hiện tượng cá tự nhiên chết hàng loạt dạt vào bờ biển thị xã Kỳ Anh đang gây tâm lý hoang mang cho người dân trong khu vực:

17-47-21_2

17-47-21_4

17-47-21_5

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm