| Hotline: 0983.970.780

Bức ảnh xúc động ở Ayun và tấm lòng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người BahNar

Thứ Ba 23/07/2024 , 14:14 (GMT+7)

Với người BahNar ở xã vùng sâu Ayun, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như dòng sông Ayun trầm mặc, thao thiết chảy mãi, chảy mãi, cho đến khi hòa vào biển lớn.

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng người dân xã Ayun trong lần về thăm xã năm 2017. Ảnh: Xã Ayun cung cấp.

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng người dân xã Ayun trong lần về thăm xã năm 2017. Ảnh: Xã Ayun cung cấp.

Một lần về với Ayun

Ngay khi được tin Tổng Bí thư qua đời, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có chuyến công tác về xã Ayun, với mong muốn ghi lại những tình cảm của người dân nơi đây với Tổng Bí thư.

Những lần trước về Ayun, đó là cung đường đèo gập ghềnh vô cùng khó đi. Đứng trên đỉnh đèo Ayun, phóng tầm mắt về phía dưới là lòng chảo với những cánh đồng trơ khấc, quằn quại dưới cái nắng hầm hập trút xuống đất. Và ở đó, có những thầy, cô giáo mà mỗi cuối tuần về thăm nhà ở thị trấn Chư Sê hay ở thành phố Pleiku, khi vào lại trường đều chở theo những can nhựa đựng nước được dùng để sinh hoạt...

Còn bây giờ, Ayun đã đổi khác. Cái sự đổi thay ấy là nhờ vào một chuyến đi đặc biệt, của một con người đặc biệt, về thăm xã Ayun anh hùng.

Đó là vào trung tuần tháng 4 năm 2017.

Lần ấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm đồng bào BahNar ở xã vùng sâu Ayun thuộc huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Ngoài thời gian làm việc với lãnh đạo xã, Tổng Bí thư đã dành phần lớn thời gian để đến từng nhà, thăm hỏi, động viên người già, người có công và một số già làng trong xã...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi đời sống người dân xã Ayun. Ảnh: Đức Thụy.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi đời sống người dân xã Ayun. Ảnh: Đức Thụy.

Sau khi lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ, người dân xã Ayun, Tổng Bí thư đã chỉ đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Gia Lai ưu tiên bố trí nguồn vốn, để sớm triển khai Dự án thủy lợi Plei Keo cung cấp nguồn nước cho người dân sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, công trình thủy lợi Plei Keo tức tốc được khởi công xây dựng từ tháng 6/2018, đến cuối năm 2019 thì hoàn thành. Từ đây, dòng nước từ sông Ayun chính thức tắm mát cho những cánh đồng vốn khô khát tự ngàn đời nơi "chảo lửa" Ayun này.

Công trình thủy lợi Plei Keo có tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng, do UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư. Công trình có năng lực tưới cho khoảng 500ha cây trồng với 400ha lúa nước 2 vụ và 100ha cây trồng khác. Dự án được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 tiến hành xây dựng hồ đập, giai đoạn 2 đầu tư hệ thống kênh chính có tổng chiều dài trên 15km.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ayun cho biết, Ayun là xã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng, cũng là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Trước đây, người dân chủ yếu sản xuất lúa 1 vụ, dựa hoàn toàn vào nước trời nên năng suất bấp bênh, sản lượng đạt thấp, người dân nơi đây thường xuyên chịu cảnh đói giáp hạt. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm đa số với hơn 80% dân số...

Từ khi có thủy lợi Plei Keo, xã đã thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tận dụng nguồn nước từ công trình để phát triển sản xuất. Ngoài ra, huyện cũng đã dành nhiều nguồn lực để xây dựng điểm các mô hình sản xuất lúa nước 2 vụ, hỗ trợ giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho bà con.

Nhờ đó mà đến nay, hơn 300ha lúa 1 vụ thường xuyên bị hạn đã được chuyển đổi sang sản xuất lúa nước 2 vụ. Năng suất, sản lượng lúa vượt trội so với trước đây, đời sống của bà con ổn định hơn, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Ngoài việc đưa nước tưới cho những cánh đồng khô khát, công trình thủy lợi Plei Keo cũng đã cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho người dân nơi đây. Bà con người BahNar đã vĩnh viễn thoát cảnh khô khát bên dòng sông Ayun; thầy, cô giáo không còn cảnh mua từng can nước mang vào trường mỗi cuối tuần về thăm nhà; trâu, bò nơi đây cũng béo tròn hơn lên nhờ những đồng cỏ xanh tốt...

Chỉ một lần về với Ayun của Tổng Bí thư, cái xã vùng sâu này bỗng như trở mình, đổi thay một cách diệu kỳ!

Tổng Bí thư trong lòng người BahNar

Già Đinh A Nhur, người làng Achông, năm nay đã 73 tuổi. Cũng như bao người dân trong xã, ông từng chứng kiến cảnh thiếu đói triền miên của người BahNar ở xã Ayun này - cái sự thiếu đói xuất phát từ việc không có nước tưới cho những cánh đồng quanh năm khô khát. Do vậy mà ông luôn mong mỏi có một “phép màu" nào đó, đưa nguồn nước từ sông Ayun lên bờ để phát triển sản xuất. Chính vì vậy, cá nhân ông rất vui mừng khi công trình “ý Đảng, lòng dân” hoàn thành và đưa dòng nước mát về tưới cho các cánh đồng.

“Trước đây, đời sống của bà con dân làng khó khăn lắm, sản xuất chủ yếu dựa vào nước trời nên làm không đủ ăn, thường xuyên xảy ra nạn đói. Khi nghe Tổng Bí thư về thăm và tặng cho người dân món quà đặc biệt - công trình thủy lợi Plei Keo, tôi rất phấn khởi. Từ khi thủy lợi Plei Keo đưa nước sông Ayun lên bờ, lên núi, người dân đã biết sản xuất lúa nước 2 vụ. Nhờ đó, đời sống khấm khá lên, bà con không còn lo đói nữa, nhiều hộ mỗi vụ thu cả trăm bao lúa. Ơn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người BahNar ở xã Ayun này là vô cùng lớn lao”, ông A Nhur xúc động nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm gia đình thương binh Đinh Phi, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở làng Tung Ke 2, xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, chiều 12/4/2017. Bức ảnh được lan truyền mạnh mẽ trên mạng trong thời gian gần đây. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm gia đình thương binh Đinh Phi, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở làng Tung Ke 2, xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, chiều 12/4/2017. Bức ảnh được lan truyền mạnh mẽ trên mạng trong thời gian gần đây. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN.

Cũng bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Đinh Păt (làng Vương Chép) chia sẻ: “Đất đai ở đây màu mỡ lắm, trước đây thiếu đói là do không có nước tưới, sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời nên thường xuyên mất mùa. Từ khi được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư thủy lợi Plei Keo và được hỗ trợ, hướng dẫn sản xuất lúa nước 2 vụ, đời sống của gia đình mình cũng như người dân trong làng đã ổn định hơn. Với 3 sào ruộng, mỗi vụ mình thu được gần 50 bao lúa, không những đủ ăn mà còn có thêm nguồn thu từ việc bán lúa, con cháu có điều kiện được đến trường để biết cái chữ”.

Còn với già làng Đinh Miơch (làng Achông) thì: “Cá nhân tôi cũng như người dân trên địa bàn xã rất biết ơn Đảng và Nhà nước, đặc biệt là tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho người dân Ayun. Nhờ có công trình thủy lợi Plei Keo mà bây giờ dân làng không lo thiếu đói nữa, cuộc sống ngày càng ổn định hơn. Dân làng chúng tôi hứa sẽ một lòng theo Đảng, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững và xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới”.

Từ khi thủy lợi Plei Keo đưa nước sông Ayun lên bờ, lên núi, người dân đã biết sản xuất lúa nước 2 vụ. Ảnh: TL.

Từ khi thủy lợi Plei Keo đưa nước sông Ayun lên bờ, lên núi, người dân đã biết sản xuất lúa nước 2 vụ. Ảnh: TL.

Trò chuyện với Siu Blí, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ayun, ông cũng không dấu nổi niềm vui và thể hiện quyết tâm: “Bản thân tôi rất vui mừng khi chứng kiến vùng đất mình sinh ra và lớn lên đang ngày càng thay da, đổi thịt từ khi nhận được món quà hết sức đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ayun cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí Tổng Bí thư. Tôi hứa sẽ tiếp tục cùng với tập thể Đảng ủy xã lãnh đạo địa phương, phát huy khối đại đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, chung tay xây dựng xã Ayun ngày càng giàu mạnh"...

Không nói nhiều, và không nói những điều to tát, mà chỉ một lần về thăm bà con ở xã Ayun, với trách nhiệm của người đứng đầu, và với tấm lòng nhân ái xuất phát từ bộ óc mẫn tiệp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nơi đây.

Món quà của Tổng Bí thư tặng cho nhân dân xã Ayun đã tưới mát cho những cánh đồng một thời được gọi tên là "chảo lửa", tưới mát cho tâm hồn của người BahNar ở xã Ayun, và cho cả cộng đồng các dân tộc đang sinh sống trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vỹ này.

Ông Nguyễn Văn Hợp: "Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, phát huy tối đa năng lực tưới từ công trình ý nghĩa của Tổng Bí thư trao tặng. Ayun từ đây sẽ là những cánh đồng xanh tốt, mang lại giá trị kinh tế cao, từng bước phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới như ý nguyện của Tổng Bí thư trao gửi".

Xem thêm
Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hà Tĩnh ủng hộ đồng bào phía Bắc 46 tỷ đồng khắc phúc mưa bão

Hơn 46 tỷ đồng do cán bộ, nhân dân Hà Tĩnh quyên góp đã được chuyển đến ủng hộ 20 tỉnh, thành phía Bắc bị thiệt hại do ảnh hưởng bão số 3.

Có một trận ‘lũ quét’ giữa lòng sông

Ngoài 50 tuổi, ông Nguyễn Đăng Tuấn mới thấy lũ quét trên tivi, nhưng bằng mắt so sánh, có lẽ nó cũng chỉ ghê gớm tựa như nước sông Thái Bình hồi bão số 3.