| Hotline: 0983.970.780

Ca sĩ Lệ Thu dạt dào tựa những âm xưa...

Thứ Bảy 21/03/2020 , 14:10 (GMT+7)

Cuộc đời Lệ Thu trong trẻo, thật thà đến khờ dại luôn đánh rơi nhưng gì ngỡ như đã cầm được trên tay...

Ca sĩ Lệ Thu tuổi đôi mươi. Ảnh: NVCC.

Ca sĩ Lệ Thu tuổi đôi mươi. Ảnh: NVCC.

Trong số ca sĩ lừng danh ở hải ngoại, Lệ Thu đã được đánh giá là “giọng ca vàng mười”, với âm sắc đầy nội lực, bay bổng và sang trọng.

Có những ca khúc trở nên độc quyền của Lệ Thu khó ai sánh kịp. Mặc cho duyên kiếp có nhiều trắc trở nhưng Lệ Thu đã vượt lên số phận. Cuộc đời Lệ Thu trong trẻo, thật thà đến khờ dại luôn đánh rơi nhưng gì ngỡ như đã cầm được trên tay…

Lệ Thu tên thật là Bùi Thị Oanh (sinh năm 1943 tại Hải Phòng). Cái tên khai sinh này có số phận kỳ lạ. Cô bé Oanh được ông trời ban cho phước lành sống sót sau bảy anh chị em trước đó lần lượt ra đi.

Năm 1953, hai mẹ con Bùi Thị Oanh đìu kíu nhau vào Sài Gòn sinh sống, tại khu chợ Vườn Chuối. Đó là một chạy trốn số phận của kiếp con thêm vợ lẽ truân chuyên khổ ải.

Nhưng ở mảnh đất mới này cô bé Bùi Thị Oanh đã trở thành một con người khác khi được học một thầy đàn ở gần nhà. Một năng khiếu âm nhạc bẩm sinh và giọng hát thiên phú được cất cánh.

Đầu năm học lớp 12 năm 1959, Bùi Thị Oanh đi dự sinh nhật bạn cùng lớp tại phòng trà ca nhạc Bồng Lai. Cô đã bị bạn bè thúc lên hát tặng ngày vui. Bùi Thị Oanh lúng túng không biết nên hát bài nào cho hợp nhưng khi ấy những câu hát trong bài “Tà áo xanh” (Đoàn Chuẩn-Từ Linh) bỗng vang lên.

Thế là cô cất tiếng hát. Những âm sắc non tơ trong vắt ngọt lịm lòng người. Nỗi niềm khắc khoải của một cuộc tình chia xa làm tê tái tâm hồn người nghe. Cùng lúc đó ông chủ phòng trà sửng sốt chăm chú. Ngay lập tức ông đề nghị Bùi Thị Oanh ký hợp đồng biểu diễn thường xuyên.

Bùi Thị Oanh vui sướng tột độ và vội lấy tên nghệ danh Lệ Thu để giấu mẹ lén đi biểu diễn hàng đêm.

Cái tên Lệ Thu bật ra như một phản xạ tự nhiên nhưng lại là ẩn ức trong cuộc đời đẫm nước mắt của chính cô.Cuộc tình đầu tiên với anh chàng phi công thật chóng vánh, chỉ sau hai tháng hôn nhân, khi mới chớm tuổi 18.

Giọng hát của Lệ Thu đã làm mê mẩn tâm hồn người lính này. Khi cưới về, chàng phi công mới vỡ lẽ cô ca sĩ của mình thật sự ngây thơ và trong sáng không hề biết gì về cuộc sống vợ chồng. Lệ Thu chỉ nghe theo mẹ với nỗi lo sợ trở thành “bom nổ chậm” mà thôi.

Một cuộc hôn nhân lạnh lẽo đơn phương. Cưỡng không được. Mơ mộng cũng không xong. Gắng gỏi chỉ thêm khổ nhau thế là hai người chia tay. Nhưng cũng từ đây, giọng hát của Lệ Thu ngày càng trở nên sáng giá. Một lúc cô hát cho mấy trung tâm ca nhạc và sàn nhảy.

Họ tranh giành thời gian với cô. Cái tên Lệ Thu gắn liền với vũ trường Tự Do từ năm 1962, rồi sau đó là vũ trường Queen Be và sàn nhảy Ritz (từ năm 1968 đến 1971). Rồi cô trở thành giọng ca độc quyền thu băng đĩa của hãng Jo Marcel nổi tiếng.

Trong thời gian này cuộc đời Lệ Thu nảy sinh cuộc tình mới của một khán giả từ Pháp trở về. Chính những ca khúc tiếng Pháp mà Lệ Thu hát đã cất lên tiếng gọi tình yêu của anh chàng kỹ sư tên Sơn này. Đây là một cuộc tình thật sự như mơ của Lệ Thu. Hai người đi đâu cũng có nhau.

Họ tiến tới hôn nhân và có hai cô con gái xinh đẹp lần lượt chào đời. Nhưng rồi sự nghiệp ca hát đã cuốn Lệ Thu vào những ngày tháng phiêu du bất tận. Lệ Thu nổi lên như một ngôi sao sáng bên cạnh những giọng hát như Khánh Ly, Thái Thanh và Bạch Yến…

Tình cảm gia đình dần dần sứt mẻ. Tình yêu phai nhạt khó giữ nổi hai người sau bảy năm chung sống. Hạnh phúc tan vỡ như một sự tất yếu.

Lệ Thu lại dành hết tâm trí mình cho những ca khúc và hết lòng cống hiến cho khán giả. Nói đến Lệ Thu là nói đến những ca khúc làm say đắm lòng người như: “Hoài cảm” (Cung Tiến); “Xin còn gọi tên nhau” (Trường Sa); “Mùa thu chết” (Phạm Duy); “Mười năm tình cũ” (Trần Quảng Nam); “Thu hát cho người” (Vũ Đức Sao Biển); “Nước mắt mùa thu” (Phạm Duy)…

Đặc biệt sau này là album “Sơn Ca 9” (Giọng hát Lệ Thu) được phát hành với số lượng lớn trong năm 1974. Và cũng trong năm tháng này cuộc tình mới ập đến như cơn gió lạ đối với trái tim đầy tổn thương của Lệ Thu. Đó là nhà báo Hồng Dương nổi tiếng lúc đó.

Một cuộc tình như trẻ lại với những ước vọng hạnh phúc bao la trong tâm hồn ca sĩ. Chỉ một năm sau đó Sài Gòn được giải phóng. Hạnh phúc đã ban cho hai người một cô con gái xinh đẹp đặt tên là Thu Uyển.

Những biến động xã hội tạo nên sự xáo trộn bất thường. Nhiều người đã bỏ quê hương ra đi. Lệ Thu không hề nghĩ tới điều đó mặc cho nhiều người lôi kéo dụ dỗ. Nhưng hạnh phúc trở nên thật sự mong manh. Lệ Thu phân vân giữa ngã ba đường.

Đi hay ở khi còn mẹ già, con nhỏ và hôn nhân trắc trở. Trong thời gian này Lệ Thu vẫn đi hát cho đoàn kịch Kim Cương và bắt đầu tập những ca khúc cách mạng. Không ngờ những ca khúc mới đã đem lại cảm hứng đột xuất cho Lệ Thu.

Cô đã biểu diễn rất thành công những bài hát quen thuộc: “Tự Nguyện” (Trương Quốc Khánh); “Trên đỉnh Trường Sơn ta hát” (Huy Du) và “Hà Nội niềm tin và hy vọng” (Phan Nhân).

Ngỡ như cuộc hồi sinh mới trong sự nghiệp ca nhạc của Lệ Thu đang bay bổng thì cuộc hôn nhân tan vỡ. Mỗi người một ngả. Nhà báo Hồng Dương chạy theo những cuộc tình khác. Lệ Thu ôm con và nuốt hận ra đi.

Ca sĩ Lệ Thu được đông đảo khán giả trong nước và hải ngoại yêu mến. Ảnh: NVCC.

Ca sĩ Lệ Thu được đông đảo khán giả trong nước và hải ngoại yêu mến. Ảnh: NVCC.

Khi sang tới đất Mỹ năm 1980, ở tuổi 37 ca sĩ Lệ Thu tiếp nối những vinh quang trong gần 20 năm dựng nghiệp ở nước nhà. Một giọng hát đằm thắm, quyến rũ và sang trọng đã gây ấn tượng đặc biệt đối với khán giả hải ngoại.

Họ yêu tình cảm nồng nàn nhưng không kém phần day dứt của Lệ Thu qua mỗi câu hát. Họ lại thương nhưng cung bậc pha chút hờn oán và khao khát một tình yêu chân thành trong tâm hồn người ca sĩ. Đó là những lời ca đã ám ảnh lòng người của Lệ Thu.

Đôi khi khán giả quên đi tên bài hát và chỉ nhớ những lời ca mà cô đã trao cho họ. Mỗi khi Lệ Thu hát họ nhẩm theo: “Lòng cuồng điên vì nhớ. Ôi đâu người, đâu ân tình cũ. Chớ hoài nhau trong mơ. Nhưng có bao giờ thấy nhau lần nữa” (Hoài cảm).

Có những lúc mọi người cảm thấy những lời hát như vận vào cuộc đời thiệt thòi của chính người ca sĩ. Những câu hát đầu tiên mà Lệ Thu hát qua bài “Tà áo xanh”: “Lúc anh ra đi lạnh giá tâm hồn. Hoa mai rơi từng cánh trên đường. Lạnh lùng mà đi luyến tiếc thêm chi. Hoa tàn nhạc bay theo không gian” như một sự dự báo cho cuộc đời bất hạnh của cô gái trẻ khi ấy mới 17 tuổi.

Có lẽ thế, đến cuộc tình lần thứ tư đến với Lệ Thu vào năm 1988 cũng vậy. Ngỡ như những rung động về nụ hôn tình yêu đầu tiên quay về. Không phải một cuộc tình sét đánh nhưng đã làm Lệ Thu ngộ ra giấc mộng có thật về tình yêu giữa hai người.

Chính vì thế giọng hát Lê Thu vào thời gian này bay bổng với nỗi niềm đam mê trong những bài ca. Một âm sắc tràn đầy hy vọng và niềm tin yêu cuộc sống trong “Thu hát cho người” và dào dạt hơn trong những bản “Serenade” mộng mơ.

Ấy vậy mà Lệ Thu lại bị ông trời cướp mất niềm hạnh phúc. Cuộc tình tan tác như cơn ác mộng mà nữ ca sĩ muốn chôn dấu vĩnh viễn.

Ca sĩ Lệ Thu vẫn đắt show dù đã ngoài tuổi 70. Ảnh: NVCC.

Ca sĩ Lệ Thu vẫn đắt show dù đã ngoài tuổi 70. Ảnh: NVCC.

Từ đó mọi cảm xúc Lệ Thu dồn hết cho những bản tình ca buồn. Những biến tấu về mùa thu vàng và dịu dàng nỗi niềm trong “hoài cảm” bất tận với nỗi niềm: “Chiều buồn len lén tâm tư. Mơ hồ nghe lá thu mưa. Dạt dào tựa những âm xưa. Thiết tha ngân lên lời xưa…”.

(Kiến thức gia đình số 12)

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất