| Hotline: 0983.970.780

Tiểu sử người nổi tiếng

Ca sĩ Thanh Lam là ai? Cuộc đời và sự nghiệp

Thứ Hai 29/06/2020 , 17:43 (GMT+7)

Dưới đây là tiểu sử ca sĩ Thanh Lam mới và đầy đủ nhất. Thanh Lam là ai? Cuộc đời và sự nghiệp của 'Diva' Thanh Lam như thế nào?

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ Thanh Lam

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ Thanh Lam

Ca sĩ Thanh Lam là ai?

Ca sĩ Thanh Lam có tên thật là Đoàn Thanh Lam, sinh ngày 19 tháng 6 năm 1969, lớn lên trong một gia đình nghệ thuật tại Hà Nội. Cha là nhạc sĩ Thuận Yến, mẹ nghệ sĩ đàn dân tộc Thanh Hương, em trai là DJ Trí Minh.

Ca sĩ Thanh Lam được biết đến như là 1 diva của làng nhạc Việt, là người mở đường, định hướng cho nền nhạc nhẹ Việt Nam từ đầu thập niên 1990. Cùng thời với những thế hệ ca sĩ nổi tiếng như: Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Hoàng Quyên.

Diva Thanh Lam cũng là ca sĩ tự do đầu tiên được Nhà nước phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT).

Cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ Thanh Lam

Từ lúc lên 3 tuổi, ca sĩ Thanh Lam đã được cha dạy hát và nghe đàn piano.

Năm 7 tuổi, mẹ dạy cho ca sĩ chơi đàn thập lục, tập hát các bài dân ca Việt Nam.

Năm 9 tuổi (1978), ca sĩ Thanh Lam được tuyển chọn vào Nhạc viện Hà Nội theo học môn đàn tỳ bà hệ 11 năm, đồng thời tham gia ca hát trong đội "Chim sơn ca" của Đài Tiếng nói Việt Nam và đội Họa Mi Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội.

Năm 12 tuổi (năm 1981), ca sĩ Thanh Lam một mình đi dự Festival thiếu nhi ở Đức. Nhạc sĩ Thuận Yến từng chia sẻ về chuyến đi này: "Cháu đứng trên sân khấu vừa đánh đàn guitar vừa hát bài Mặt trời và ánh lửa của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Lam không học guitar mà vẫn chơi được".

Năm 1984, Thanh Lam tham gia biểu diễn tại Festival Thanh niên Thế giới 1984.

Năm 1985, Thanh Lam dừng việc học đàn tỳ bà, chuyển sang học thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội. Ðây là một bước ngoặt quan trọng có tính chất quyết định cho con đường nghệ thuật của cô sau này.

Ngoài việc học, ca sĩ Thanh Lam kết hợp với ca sĩ Thái Bảo thành lập nhóm nhạc Bồ câu trắng đi biểu diễn khắp nơi (từ năm 1985 đến năm 1987).

Ngoài ra, từ năm 1985 - 1991, ca sĩ Thanh Lam là ca sĩ của Đoàn ca múa nhạc nhẹ Trung ương, cùng đoàn đi biểu diễn ở nhiều nơi, nhiều nước trên thế giới như: Ðức, Nga, Bulgaria, Trung Quốc, Cuba, Hà Lan, Hungary và Romania.

Năm 1986, cô tham dự Liên hoan Ca khúc chính trị tại Berlin và với bài hát "Mặt trời và ánh lửa". Tại đây, ca sĩ Thanh Lam đã đoạt giải nhất, bài hát được ghi âm và phát hành ngay tại liên hoan.

Năm 1989, Thanh Lam đoạt giải thưởng "Ca sĩ được yêu thích nhất" tại Festival Âm nhạc La Habana (Cuba).

Năm 1991, Thanh Lam đoạt giải thưởng lớn cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần 2 với thang điểm kỷ lục: 6 điểm 10 của 6 vị giám khảo. Đêm chung kết, cô thể hiện ca khúc Chia tay hoàng hôn và Giọt nắng bên thềm.

Trong năm 1991, cô về sống chung với nhạc sĩ Quốc Trung. Cũng chính năm này, Quốc Trung thành lập ban nhạc Phương Đông và cùng Thanh Lam đi biểu diễn nhiều chương trình.

Năm 1993, Ban nhạc Phương Đông (Thanh Lam là giọng hát chính) giành giải nhất cuộc thi Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc lần thứ nhất (và duy nhất cho tới hiện nay) được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 8.

Năm 1994, Thanh Lam tham gia và để lại nhiều ấn tượng trong chương trình Nửa thế kỷ bài hát Việt Nam do Hội Nhạc sĩ tổ chức, một chương trình gây được tiếng vang trong thập niên 1990.

Năm 1995, Thanh Lam cùng ban nhạc Phương Đông thực hiện chương trình "Thiện Thanh" tại Nhà hát lớn. Đây là show nhạc đầu tiên của nhạc sĩ Quốc Trung.

Nhạc sĩ Dương Thụ từng chia sẻ về 1 bài hát ông ấn tượng trong đêm nhạc: "Trong chương trình “Thiện Thanh 1”, Lam hát “Bài hát ru cho anh” trên phần phối của Quốc Trung, tôi thật sự xúc động. Lam đã hát được cái khao khát sống của tôi, đằm thắm, mãnh liệt, và đượm buồn."

Năm 1996, Thanh Lam độc diễn chương trình "Đêm huyền diệu" kéo dài suốt 1 tuần lễ (diễn thêm cả ban ngày) ở Cung Hữu nghị. Theo nhạc sĩ Quốc Trung thì đây là liveshow đầu tiên anh làm cho Thanh Lam.

Sự thành công của chương trình này là nguồn động lực lớn cho họ tổ chức 1 tour diễn xuyên Việt vào năm sau (lúc đó chưa có ca sĩ nào thực hiện việc này).

Cũng trong năm, Thanh Lam được mời đi biểu diễn tại Liên hoan nhạc pop châu Á Fukuoka (Nhật Bản) vào tháng 5 và Liên hoan nhạc jazz tại Montreux (Thụy Sĩ) vào tháng 9.

Ở Liên hoan nhạc pop châu Á Fukuoka, cô đã hát Giọt nắng bên thềm trong đêm duy nhất giữa 8.000 khán giả. Còn ở Liên hoan nhạc Jazz tại Montreux, cô đã hát Hò mái nhì trên nền phối nhạc Jazz của Quốc Trung.

Cô còn song ca với ca sĩ nổi tiếng Thụy Sĩ Stefan Eicher một sáng tác của chính ca sĩ đó: Wake up (Dậy đi em).

Liên tiếp các năm: 1997, 1998, 1999, 2000 và 2001, Thanh Lam đều nhận giải Top 10 Ca sĩ được yêu thích nhất của Làn sóng xanh – một chương trình của FM 99.9 Mhz (Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh).

Các ca khúc từng lọt vào top và giúp cô nhận giải ca sĩ được yêu thích: Khát vọng, Cho em một ngày, Bên em là biển rộng, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Chia tay hoàng hôn, Một ngày mùa đông, Chiều xuân, Hoa cỏ mùa xuân, Hát với chú ve con, Ngồi hát ca bềnh bồng, Không thể và có thể, Đợi chờ, Đố tình,...

Tháng 11 và 12 năm 1997, Thanh Lam tổ chức liveshow "Cho em một ngày" ở 3 thành phố: TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với sự hỗ trợ của ban nhạc Phương Đông và 2 ca sĩ trẻ là Bằng Kiều và Trần Thu Hà. Đây được xem là tour diễn cá nhân đầu tiên của nhạc nhẹ Việt Nam.

Liveshow còn được nhớ đến nhiều vì đã khai trương sân khấu ca nhạc Lan Anh ở TP.HCM. Ngoài ra, cô đã phát hành album Bài hát ru cho anh trong năm.

Năm 1998, Thanh Lam đoạt giải Giọng hát Vàng tại Liên hoan Giọng hát vàng ASEAN 1998 tổ chức ở Hà Nội. Cô dự thi với 2 ca khúc: Không thể và có thể và Khát vọng.

Trong năm 1998 này, cô đã phát hành album "Em và tôi", album "Khát vọng" và VCD "Cho em một ngày".

Năm 1999, ca sĩ Thanh Lam thực hiện liveshow Em và tôi cùng với ban nhạc Phương Đông và phần hát bè của nhóm nhạc Tic Tic Tac. Đây là tour diễn xuyên Việt lần thứ hai của cô.

Từ năm 2000 - đến cuối năm 2006, Ca sĩ Thanh Lam tiếp tục ra thêm nhiều album mới, tham gia nhiều sự kiện nội tiếng trong nước và thế giới. Đặc biệt, ca sĩ còn tham gia thêm một số chương trình nổi tiếng trên truyền hình như: VTV – Bài hát tôi yêu (đạt top 5), Âm nhạc và những người bạn,...

Năm 2007, ca sĩ Thanh Lam tổ chức liveshow "Lam xưa" nhằm kỷ niệm 20 năm ca hát. Đúng ngày 11/1/2020, Ca sĩ Thanh Lam đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vì những đóng góp của cô cho nền nhạc nhẹ Việt Nam.

Năm 1991, ca sĩ Thanh Lam lập gia đình với nhạc sĩ Quốc Trung, sinh được 2 người con là: Thiện Thanh (sinh năm 1996) và Đăng Quang (sinh năm 1998). Sau đó hai người người quyết định ly hôn sau 10 năm gắn bó.

Hiện tại, Diva Thanh Lam đã có người yêu mới, tên là Bùi Tiến Hùng (sinh năm 1962) hiện đang làm bác sĩ, là giám đốc chuyên môn của một bệnh viện mắt quốc tế tại Hà Nội.

Xem thêm
Trung tướng Trần Quang Khánh - Chính ủy Thành đồng Biên giới

Sinh năm 1925, Trung tướng Trần Quang Khánh đã tròn 100 tuổi đời. Khuôn mặt phúc hậu, kiệm lời song luôn vui vẻ trong khi trò chuyện.

Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng ĐT Việt Nam

Ngày 3/5/2024, VFF và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam.