Sáng 20/2, Triển lãm và Lễ hội quốc tế Thú cưng lớn nhất Việt Nam (InterPetFest 2025) được khai mạc tại TP.HCM và kéo dài đến ngày 22/2, thu hút đông đảo người yêu thú cưng và các thương hiệu hàng đầu trong ngành.
Bà Liêu Thị Cẩm Nhan, Trưởng Ban tổ chức InterPetFest 2025 cho biết, chương trình quy tụ hơn 200 thương hiệu đến từ nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Úc và châu Âu… là sân chơi lớn cho cộng đồng yêu động vật. Triển lãm thu hút hơn 13.000 khách tham dự, bao gồm chủ thú cưng, bác sĩ thú y, nhà nhập khẩu và các chuyên gia trong ngành cùng trải nghiệm những xu hướng mới nhất về chăm sóc, làm đẹp và phụ kiện dành cho thú cưng.
Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của thị trường thú cưng, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Theo thống kê, chỉ tính riêng chó và mèo, hiện Việt Nam có khoảng 11,8 triệu con. Dự kiến năm 2027, con số này sẽ tăng lên 16 triệu con.
Theo ông Cao Minh Kim Qui, Tổng Thư ký Hiệp hội Những người yêu chó giống Việt Nam (VKA), nhu cầu chăm sóc thú cưng không chỉ dừng lại ở thức ăn mà còn mở rộng sang dịch vụ y tế, spa, thời trang và huấn luyện.

Nhiều dịch vụ cao cấp dành riêng cho thú cưng đang phát triển nở rộ, trở thành xu thế mới tại các thành phố lớn. Ảnh: Lê Bình.
“Sự phát triển của các mô hình khách sạn thú cưng, dịch vụ trông giữ, bảo hiểm thú cưng và thậm chí là trị liệu tâm lý cho thú cưng cho thấy tiềm năng rất lớn của ngành này tại Việt Nam”, ông Kim Qui khẳng định.
Không chỉ dừng lại ở cắt tỉa lông hay tắm gội, nhiều spa thú cưng còn cung cấp các dịch vụ cao cấp như nhuộm lông, sơn móng, dưỡng da và massage thư giãn... Xu hướng này phổ biến nhất tại các đô thị, nơi người nuôi thú cưng sẵn sàng chi hàng triệu đồng mỗi tháng để chăm sóc cho "boss" của mình.
Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM nhận định, ngành công nghiệp thú cưng tại TP.HCM nói riêng sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Phát triển ngành dịch vụ thú cưng sẽ kéo theo những lợi ích về kiểm soát dịch bệnh động vật, tạo ra nhiều việc làm và các dịch vụ cộng thêm.
“Không chỉ với các sản phẩm thiết yếu mà còn cả các dịch vụ cao cấp như huấn luyện, chăm sóc dinh dưỡng chuyên sâu và bảo hiểm thú cưng. Ngành nông nghiệp TP.HCM cũng sẽ có những chính sách để ngành thú cưng phát triển xứng tầm, đúng kỳ vọng là mũi nhọn của nông nghiệp đô thị”, ông Hoài Phú chia sẻ.
Sự kiện không chỉ là nơi mua sắm, giao lưu mà còn là lời kêu gọi nâng cao nhận thức về quyền lợi động vật tại Việt Nam. Hiện, tình trạng buôn bán và giết mổ chó mèo vẫn còn tồn tại, gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội. InterPetFest 2025 mong muốn thay đổi quan niệm này bằng cách lan tỏa thông điệp "chó là bạn, không phải thức ăn", thúc đẩy xu hướng nuôi thú cưng có trách nhiệm và nhân đạo hơn.
Một trong những hoạt động nổi bật nhất của sự kiện là Dogathon Vietnam 2025. Đây là giải chạy cộng đồng dành cho người nuôi chó, với mục tiêu gây quỹ cho các tổ chức cứu hộ động vật. Toàn bộ lợi nhuận từ sự kiện này sẽ được dùng để hỗ trợ các trạm cứu hộ chó mèo, thúc đẩy nhận nuôi chó thay vì mua bán và nâng cao nhận thức về phúc lợi động vật.
Ngoài ra, InterPetFest 2025 còn có nhiều hoạt động hấp dẫn như:
Vietnam SECC Grand Dog Show 2025: Cuộc thi chó thuần chủng quốc tế được cấp phép bởi FCI, quy tụ hơn 100 thí sinh từ Việt Nam và quốc tế.
Cuộc thi tạo mẫu thú cưng ISCC Việt Nam: Sân chơi cho 120 nhà tạo mẫu chuyên nghiệp, phản ánh xu hướng làm đẹp và chăm sóc thú cưng đang phát triển mạnh tại Việt Nam.
Hội nghị bác sĩ thú nhỏ VSAVEC: Thu hút hơn 320 bác sĩ thú y, cập nhật những tiến bộ mới trong chăm sóc sức khỏe động vật.
Các cuộc thi phong trào: Bao gồm trình diễn thời trang thú cưng, thi chạy đua và tìm kiếm chó đẹp - mèo đẹp.