
Trụ sở UBND, HĐND thành phố Hà Nội.
Nghị định 45/2025/NĐ-CP quy định Sở là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương theo quy định của pháp luật.
Nghị định 45/2025/NĐ-CP nêu rõ, tổng số lượng sở được thành lập không vượt quá khung số lượng sở tối đa như sau:
Đối với thành phố Hà Nội và TP.HCM được tổ chức 15 sở. Thành phố Hà Nội và TP.HCM được quyết định việc thành lập, tổ chức lại, thay đổi tên gọi, giải thể sở, bảo đảm phù hợp với đặc thù của địa phương, quy định của Luật Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đối với các tỉnh, thành phố khác được tổ chức không quá 14 sở.
Nghị định 45/2025/NĐ-CP quy định, người đứng đầu sở thuộc UBND cấp tỉnh (sau đây gọi chung là Giám đốc sở) do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở theo Quy chế làm việc và phân công của UBND cấp tỉnh.
Cấp phó của người đứng đầu sở thuộc UBND cấp tỉnh (sau đây gọi chung là Phó Giám đốc sở) do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc sở, giúp Giám đốc sở thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc sở phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc sở và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Khi Giám đốc sở vắng mặt, một Phó Giám đốc sở được Giám đốc sở ủy quyền thay Giám đốc sở điều hành các hoạt động của sở. Phó Giám đốc sở không kiêm nhiệm người đứng đầu tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc sở, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Bình quân mỗi sở có 3 Phó Giám đốc. Căn cứ số lượng sở được thành lập và tổng số lượng Phó Giám đốc, UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng Phó Giám đốc của từng sở cho phù hợp. Riêng thành phố Hà Nội và TP.HCM, ngoài tổng số lượng Phó Giám đốc theo quy định tính bình quân chung thì mỗi thành phố được tăng thêm không quá 10 Phó Giám đốc.
Huyện không quá 10 phòng
Ở cấp huyện, Nghị định 45/2025/NĐ-CP quy định: Phòng là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương theo quy định của pháp luật.
Nghị định 45/2025/NĐ-CP nêu rõ: "Căn cứ quy định trên và yêu cầu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực, địa phương quyết định việc thành lập các phòng cho phù hợp, bảo đảm không vượt quá 10 phòng".
Về người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu phòng, Nghị định 45/2025/NĐ-CP quy định:
Người đứng đầu phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện (sau đây gọi chung là Trưởng phòng) do Chủ tịch UBND cấp huyện bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng.
Cấp phó của người đứng đầu phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện (sau đây gọi chung là Phó trưởng phòng) là người giúp Trưởng phòng chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về nhiệm vụ được phân công.
Số lượng Phó trưởng phòng: Bình quân mỗi phòng có 2 Phó trưởng phòng. Căn cứ số lượng phòng chuyên môn được thành lập và tổng số lượng Phó trưởng phòng, UBND cấp huyện quyết định cụ thể số lượng Phó trưởng phòng của từng phòng chuyên môn cho phù hợp.
12 sở được tổ chức thống nhất ở các địa phương
1. Sở Nội vụ
2. Sở Tư pháp
3. Sở Tài chính
4. Sở Công Thương
5. Sở Nông nghiệp và Môi trường
6. Sở Xây dựng
7. Sở Khoa học và Công nghệ
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
10. Sở Y tế
11. Thanh tra tỉnh
12. Văn phòng Ủy ban nhân dân
4 sở đặc thù được tổ chức ở một số địa phương
1. Sở Ngoại vụ
2. Sở Dân tộc và Tôn giáo
3. Sở Du lịch
4. Sở Quy hoạch - Kiến trúc được thành lập ở thành phố Hà Nội và TP.HCM