| Hotline: 0983.970.780

Cần có giải pháp căn cơ phát triển kinh tế dưới tán rừng

Thứ Năm 23/03/2023 , 19:12 (GMT+7)

Bắc Kạn là tỉnh có độ che phủ rừng cao nhất cả nước, đất lâm nghiệp chiếm 86% tổng diện tích tự nhiên, người dân sống giữa rừng nhưng còn nhiều khó khăn.

Ngày 23/3, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn về sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/2/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Đời sống nhân dân gần rừng còn khó khăn

Tỉnh Bắc Kạn có diện tích đất lâm nghiệp gần 418.000ha (trong đó rừng đặc dụng 27.593ha, rừng phòng hộ hơn 83.000ha và 306.481ha rừng sản xuất) chiếm 86% tổng diện tích tự nhiên, tỷ lệ che phủ rừng năm 2022 là 73,35%.

7

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn về sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW. Ảnh: Ngọc Tú.

Những năng qua, bên cạnh việc quan tâm bảo vệ rừng, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế từ rừng. Tỉnh Bắc Kạn cũng xác định, kinh tế rừng là hướng đi mũi nhọn để nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh kết quả đạt được, nhìn chung đời sống người dân sống ở gần rừng vẫn còn rất khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Bắc Kạn còn hơn 24,7%, trong đó hộ nghèo là người dân tộc thiểu số chiếm đến 80%. Dù đa số người dân ở Bắc Kạn sống gần rừng nhưng nguồn thu nhập từ rừng còn rất thấp.

Tỉnh Bắc Kạn có hơn 306.000ha rừng sản xuất, nhưng trong số này, diện tích rừng tự nhiên (rừng tự nhiên quy hoạch là rừng sản xuất) không được phép cải tạo, trồng cây mới chiếm khá lớn. Tuy nhiên, mức khoán bảo vệ rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và rừng sản xuất hiện nay rất thấp (400.000 đồng/ha/năm đối với xã khu vực II, III và 300.000 đồng/ha với xã khu vực I). Trong khi đó mức khoán bảo vệ rừng đặc dụng mới được 100.000 đồng/ha/năm.

nguyen quoc tri

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị cho biết, thời gian tới sẽ có thêm những chính sách hỗ trợ người dân tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng. Ảnh Ngọc Tú. 

Dù mức khoán thấp, nhưng do thiếu kinh phí nên đến nay tỉnh Bắc Kạn vẫn còn “nợ” khoảng 50 tỷ đồng tiền giao khoán bảo vệ rừng. Với diện tích đất lâm nghiệp chiếm hơn 85% diện tích tự nhiên, rõ ràng đất sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bắc Kạn không nhiều. Trong khi đó, mức hỗ trợ giao khoán bảo vệ rừng rất thấp khiến cho đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Cần tháo gỡ bất cập

Theo quy định rừng tự nhiên không được phép cải tạo, trồng mới, tuy nhiên thực tế tại Bắc Kạn cho thấy, một phần diện tích được quy hoạch là rừng tự nhiên nhưng là đất đã giao cho người dân quản lý, trước đây họ vẫn trồng rừng. Ngoài ra nhiều diện tích rừng được quy hoạch là rừng tự nhiên nhưng thực chất chỉ là rừng nghèo kiệt, nhưng người dân vẫn không được phát để trồng mới.

Ông Triệu Huy Chung, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn, thông tin, rừng trồng và rừng tự nhiên nghèo kiệt ở sát nhau nên dân phát để trồng rừng dẫn đến số vụ vi phạm tăng cao, tạo áp lực rất lớn lên bộ máy quản lý ở địa phương. Tại huyện Chợ Đồn, đất lâm nghiệp chiếm đến gần 90%, hơn 80% người dân sống dựa vào rừng nhưng việc không được cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt trở thành rào cản kìm hãm kinh tế rừng phát triển.

"Trong khi người dân rất cần đất sản xuất thì có nhiều diện tích đã giao cho người dân quản lý là rừng tự nhiên nghèo kiệt gần như không có cây cối gì nhưng người dân không được tác động nên sau hàng chục năm vẫn không thành rừng. Với đặc thù là tỉnh có độ che phủ rừng cao như Bắc Kạn rất cần chính sách phù hợp hơn để người dân phát triển kinh tế”, ông Chung đề xuất.

1

Thu nhập từ rừng của người dân chưa cao nên đời sống còn khó khăn. Ảnh Ngọc Tú. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị cho rằng, xác định thế nào là rừng trữ lượng thấp hoặc rừng tự nhiên nghèo kiệt hoàn toàn do địa phương, việc quy hoạch cả diện tích nghèo kiệt đã giao cho người dân quản lý vào diện tích rừng tự nhiên đang gây ra nhiều vướng mắc. Thời gian tới, sẽ có thêm những chính sách hỗ trợ người dân tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng, từ đó cuộc sống người dân sống gần rừng sẽ được cải thiện.

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 13-CT/TƯ ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đề nghị các đơn vị tham mưu cần rà soát, đề xuất giải quyết những vướng mắc. Tỉnh Bắc Kạn cần vừa đảm bảo tỷ lệ che phủ rừng nhưng cũng phải phát triển kinh tế rừng từ đó nâng cao đời sống người dân. Có giải pháp căn cơ để phát triển kinh tế dưới tán rừng, đẩy mạnh phát triển lâm nghiệp bền vững gắn với công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị kinh tế.

Xem thêm
Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm