| Hotline: 0983.970.780

Cần phải khảo cổ học nơi nghi lăng mộ vợ vua bị san ủi

Thứ Hai 26/06/2017 , 13:33 (GMT+7)

Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, cơ quan chức năng nên tiến hành khảo cổ học tại nơi nghi lăng mộ nghi vợ vua Tự Đức bị đào xới ở công trình san lấp bãi giữ xe

11-38-15_nh_1
Khu vực công trình san lấp bãi giữ xe khách tham quan lăng vua Tự Đức và Đồng Khánh

Theo đó, sau khi tấm bia mộ vợ vua được phát hiện tại công trình san lấp bãi giữ xe khách tham quan lăng vua Tự Đức và Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP. Huế); cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng với nhiều nhà nghiên cứu đã đến tại hiện trường tiến hành xác minh, nghiên cứu để làm rõ danh tính, tiểu sử của bà “Tài nhân họ Lê” (ghi trên bia).

Khi nhận được thông tin , PGS.TS Đỗ Bang, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu sự việc.

Trao đổi về vấn đề tìm thấy bia mộ vợ vua tại khu vực san lấp công trình bãi giữ xe, PGS.TS Đỗ Bang cho rằng: “Theo Luật Di sản, trước khi xây dựng công trình là phải tiến hành khai quật khảo cổ học, để làm hồ sơ về di tích; sau đó phát hiện vật đưa lên để làm trưng bày; có thể trưng bày nơi xây dựng hay trưng bày ở bảo tàng”.

11-38-15_nh_2
Tấm bia vợ vua được phát hiện nơi khu vực thi công công trình

“Việc cơ quan chức năng sau khi phát hiện sự việc và dừng thi công lại là hoàn toàn hợp lý. Tôi cũng đã trực tiếp có mặt tại khu lăng mộ và thấy khu lăng chưa bị đào sâu nên có thể chưa bị di dời; theo tôi cơ quan chức năng nên tiến hành một cuộc khảo cổ để tìm những hiện vật dưới đó” PGS.TS Đỗ Bang cho biết thêm.

Cũng Theo ông Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế thì, việc phát hiện ra ngôi mộ có liên quan đến vua Tự Đức hay là vị vua nào thì trách nhiệm chúng ta là phải làm sáng tỏ nhân vật này.

Trước đó, như Nongnghiep.vn đã thông tin, vào khoảng 14h10 chiều ngày 24/6, đội tìm kiếm đã tìm thấy tấm bia mộ vợ vua tại nơi công trình san lấp bãi giữ xe khách tham quan lăng vua Tự Đức và Đồng Khánh (khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP Huế)...

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành khoanh vùng để bảo vệ khu vực này và tiến hành làm rõ.

11-38-15_nh_3
Theo PGS.TS Đỗ Bang nên có một cuộc khảo cổ ở khu vực lăng mộ nghi là của vợ vua Tự Đức

 

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.