| Hotline: 0983.970.780

Cậu bé 11 tuổi và tác phẩm đoạt giải Sách Hay

Thứ Ba 20/09/2022 , 17:12 (GMT+7)

Cậu bé 11 tuổi Phạm Hữu Thiên Ân đã nhận được giải thưởng Sách Hay 2022 ở hạng mục tác phẩm đề tài thiếu nhi, với ‘Cuốn sách đầu tiên của Ku Hay”.

Tác giả nhí Phạm Hữu Thiên Ân.

Tác giả nhí Phạm Hữu Thiên Ân.

Cậu bé 11 tuổi Phạm Hữu Thiên Ân viết “Cuốn sách đầu tiên của Ku Hay” cách đây 3 năm. Tác phẩm “Cuốn sách đầu tiên của Ku Hay” cùng tác phẩm “Chuyến phiêu lưu diệu kỳ của Edward Tulane” (tác giả Kate DiCamillo, dịch giả Phương Huyên) được trao giải thưởng ở hạnh mục tác phẩm đề tài thiếu nhi của Giải Sách Hay 2022 do dự án “Khuyến đọc sách hay”, Viện giáo dục IRED và Sáng kiến OpenEdu phối hợp tổ chức

Cậu bé 11 tuổi Phạm Hữu Thiên Ân đồng thời là tác giả nhỏ tuổi nhất đoạt Giải Sách Hay từ trước đến nay. “Cuốn sách đầu tiên của Ku Hay” gồm những bài thơ, những câu chuyện thật ngắn viết về cảnh vật, thiên nhiên muôn màu và tràn đầy tình yêu thương trong thế giới tuổi thơ.

Ban giám khảo Giải Sách Hay 2022 đánh giá, “Cuốn sách đầu tiên của Ku Hay” là một khám phá sáng tạo bất ngờ với những góc nhìn mà người lớn không bao giờ có được. Trẻ em có quyền viết ra bất cứ điều gì mình thấy được từ cuộc sống xung quanh mà không cần những điều quá cao siêu. Người lớn hãy tôn trọng sự khám phá của các em, dù có thể sự khám phá này không đi đến đâu. Khi tôn vinh quyển sách của Phạm Hữu Thiên Ân, chúng tôi muốn nói lên rằng các em nhỏ hãy cứ hồn nhiên tưởng tượng những điều các em nhận thấy.

Cậu bé 11 tuổi Phạm Hữu Thiên Ân là con trai của doanh nhân Phạm Uyên Nguyên. Nếu như người cha có sở thích sáng tác âm nhạc, thì Phạm Hữu Thiên Ân có sở thích sáng tác văn chương.

Trong tác phẩm “Cuốn sách đầu tiên của Ku Hay”, có những vần điệu ngộ nghĩnh như: “Bầu trời xanh mây trắng/ Chim bay lượn từng đàn/ Trời đêm lại xa vắng/ Đợi hạt sương long lanh”.

Cuốn sách thiếu nhi được trao Giải Sách Hay 2022.

Cuốn sách thiếu nhi được trao Giải Sách Hay 2022.

Với tư cách một độc giả của “Cuốn sách đầu tiên của Ku Hay”, giảng viên Phan Thị Hồ Điệp- Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận xét: “Cứ lật từng trang mà nghe rõ tiếng lách chách của mấy chú chim sâu chuyền cành, của từng chiếc lá reo vui, của trái cây đang chờ mặt trời để chín ngọt… Lâu lắm rồi mình mới đọc được cách viết hồn nhiên đến thế, trong trẻo đến thế. Ku Hay có viết thơ viết sách gì đâu, chỉ là tâm hồn ngây thơ đầy tình yêu vạn vật của con cất tiếng thôi mà.

Vì thế có sao đâu nếu lỡ bài nào hơi lạc vần lạc điệu. Ku Hay làm sao có thể nắn nót được vì ngoài kia là mưa rơi, ngoài kia là trời xanh, ngoài kia là cánh đồng mênh mang, ngoài kia là đá, là sương, là nắng, là gió… Ku Hay làm sao có thể ngồi yên được. Ku Hay phải hòa mình vào đó và tự chúng sẽ viết thôi.

Vì thế, cuốn sách này không chỉ dành cho các bạn nhỏ. Đây là cuốn sách dành cho cả những người lớn chúng ta.

Đọc sách để khi gấp lại, bố mẹ sẽ muốn ôm chặt con vào lòng hoặc cả nhà đưa nhau ra công viên, lấy lá khô tung lên đầu nhau rồi cười như nắc nẻ. Đọc sách để chúng ta thấy quý giá thời gian ở bên con. Vì các bạn biết rằng khi chơi với con một cách tận tụy, thì như Ku Hay, các em bé sẽ tha thiết với đời sống này xiết bao”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất