| Hotline: 0983.970.780

Những ông bố quyền lực nhất giới thể thao

Cha đẻ Djokovic sẵn sàng gây hấn cả thế giới

Thứ Năm 12/08/2021 , 17:52 (GMT+7)

Vì sự nghiệp của con trai, ông Srdjan Djokovic không ngần ngại chỉ trích cả những huyền thoại đương đại như Roger Federer hay Rafael Nadal.

Ông Srdjan (phải) luôn theo sát từng bước đi của tay vợt Novak Djokovic. 

Ông Srdjan (phải) luôn theo sát từng bước đi của tay vợt Novak Djokovic. 

Khi Novak Djokovic vẫn còn là một tay mơ, chập chững bước lên sân chơi chuyên nghiệp, Roger Federer đã là huyền thoại tennis, còn Rafael Nadal như kẻ thách thức số một với tay vợt người Thụy Sĩ. Những năm đầu thập niên 2010, nếu nói Djokovic sẽ đoạt 20 Grand Slam, sánh ngang cùng hai đàn anh, hẳn chẳng ai dám tin ngoài bố của tay vợt này - ông Srdjan Djokovic.

Vốn là một cầu thủ bóng đá, ông Srdjan hiểu rất rõ việc tập luyện chăm chỉ có tác động lớn thế nào đến sự nghiệp đỉnh cao. Bởi vậy, ngay từ lúc Djokovic vẫn còn là một thiếu niên, ông đã bắt con trai tập một bài đặc biệt. Tay vợt số một thế giới nhớ lại: “Để kích thích tôi tập luyện chăm chỉ trong cả buổi, bố thường để vài đồng xu dưới những cái chai. Nếu đánh bóng trúng những cái chai đó, tôi sẽ nhận phần thưởng là những đồng xu bên dưới”.

Phương pháp này khiến Djokovic hăng say tập luyện đến chừng nào đánh bóng trúng hết mục tiêu mới dừng lại. Đó cũng là cơ sở để một Djokovic ở tuổi 34, không ngại đánh bóng bền với những chuyên gia như Nadal hay Medvedev.

Không chỉ dừng ở những bài tập đặc biệt hay khơi gợi ý chí sắt đá cho con trai, ông Srdjan còn biệt tài "chơi tâm lý" với đối thủ. Vốn xác định Federer và Nadal sẽ là hai vật cản lớn nhất trong sự nghiệp của Novak, người đàn ông 60 tuổi không ngần ngại châm chọc. Ông gọi Federer là "tiểu nhân", chê Nadal "ghen tị với Djokovic". 

Với những đối thủ ngang cơ con trai, ông Srdjan cũng không chừa ngoại lệ. Ông bảo "Andy Murray nên cắp sách học Djokovic", thậm chí đổ thừa cho Grigor Dimitrov về tội phát tán virus SARS-CoV-2, sau khi Djokovic xét nghiệm dương tính hồi năm ngoái.

Những màn khẩu chiến của ông Srdjan gián tiếp khiến những người hâm mộ Federer và Nadal đoàn kết hơn. Họ có thể không ưa nhau, nhưng đều có chung một "kẻ thù" là Djokovic. Đó cũng là lý do, tại nhiều giải Grand Slam hay Masters, tay vợt người Serbia không được chào đón nồng nhiệt như hai đàn anh, dù thành tích đối đầu trong những năm gần đây vượt trội.

Sẵn sàng đóng vai phản diện, nhưng ông Srdjan luôn bảo vệ con trước mũi dùi truyền thông. Hồi năm 2020, sau khi Djokovic bị loại khỏi Mỹ Mở rộng vì lỗi đánh bóng vào trọng tài, ông bình luận: "Truyền thông quá cay nghiệt với con trai tôi". Khi Djokovic không nghe lời khuyên của bố, để tham dự Olympic Tokyo rồi thất bại, ông Srdjan cũng chỉ nhẹ nhàng nói: "Nó đã làm tất cả vì Tổ quốc và không đáng bị phán xét".

Khi Federer có danh hiệu Grand Slam thứ 15, Nadal có 6, thì Djokovic mới có lần nâng cúp đầu tiên. Nhưng nhờ sự thúc giục không ngừng của bố, Djokovic giờ đã cân bằng kỷ lục 20 danh hiệu, và nhiều khả năng độc chiếm thành tích vào năm sau khi vẫn ở đỉnh cao phong độ.

Dù vậy, trong mắt Djokovic, anh vẫn luôn tìm tới bố - ông Srdjan - để chờ tư vấn những chuyện hệ trọng. Một trong những bí quyết ấy, đã theo anh suốt chục năm qua, đó là xin nghỉ giữa trận và đi vào đường hầm mỗi khi lâm vào thế bất lợi.

Xem thêm
Trung tướng Trần Quang Khánh - Chính ủy Thành đồng Biên giới

Sinh năm 1925, Trung tướng Trần Quang Khánh đã tròn 100 tuổi đời. Khuôn mặt phúc hậu, kiệm lời song luôn vui vẻ trong khi trò chuyện.

Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

HLV Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng ĐT Việt Nam

Ngày 3/5/2024, VFF và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.