| Hotline: 0983.970.780

Chỉ đưa hàng lên biên giới để xuất theo hình thức chính ngạch

Thứ Hai 17/02/2020 , 07:01 (GMT+7)

Đó là đề nghị của Bộ Công thương với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, trái cây sang Trung Quốc trong bối cảnh xuất khẩu sang nước này đang gặp khó vì dịch Covid-19.

Không sử dụng các biện pháp gia tăng sản lượng nhiều loại nông sản, trong đó có thanh long.

Không sử dụng các biện pháp gia tăng sản lượng nhiều loại nông sản, trong đó có thanh long.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), cho biết, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đang diễn biến phức tạp, khó lường và tác động nhiều mặt tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, trái cây.

Để ứng phó, giảm thiểu tối đa những nguy cơ, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu trái cây nói riêng, nông sản nói chung, Cục Xuất nhập khẩu đã có công văn gửi Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) về việc phối hợp rà soát, đánh giá lại tình hình và đề nghị các Sở NN-PTNT trên cả nước có kế hoạch điều chỉnh sản xuất phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, đối với những loại nông sản, trái cây đang dựa mạnh vào xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân biên giới (như thanh long, dưa hấu…), có biện pháp khuyến nghị nông dân điều tiết sản lượng, ít nhất là không sử dụng các phương pháp để gia tăng sản lượng vào thời điểm này.

Đối với những diện tích chưa gieo trồng, xem xét chuyển sang các loại nông sản khác dễ tiêu thụ hơn như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường tại Hội nghị thúc đẩy thương mại, phát triển sản xuất nông sản trước tác động của dịch Covid-19, tổ chức vào ngày 3/2.

Cũng theo ông Trần Quốc Toản, Bộ Công Thương đang liên tục khuyến cáo, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan, theo dõi sát tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới.

Hiện các lô hàng nông, lâm, thủy sản và trái cây Việt Nam mặc dù có thể được làm thủ tục thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường chính ngạch, nhưng tiến độ đang chậm hơn nhiều so với thời gian trước do phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Chính vì vậy, Bộ Công Thương đã đề nghị các doanh nghiệp hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch và phía đối tác Trung Quốc có khả năng nhận hàng.

Các doanh nghiệp chưa xuất khẩu chính ngạch cần liên hệ với đối tác phía Trung Quốc để đàm phán chuyển đổi xuất khẩu sang hình thức chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Cục Xuất nhập khẩu đã và đang chỉ đạo các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực tại các địa phương, ưu tiên cấp Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi cho các lô hàng sẵn sàng chuyển sang hình thức xuất khẩu chính ngạch.

Bộ Công Thương đang tiếp tục khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp dịch vụ logistics, nhất là các doanh nghiệp có kho lạnh, hỗ trợ thông qua việc ưu tiên bảo quản các loại trái cây đang gặp khó khăn, giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa.

Toàn bộ hệ thống Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng đang tham gia tìm kiếm và giới thiệu khách hàng mới, góp phần thúc đẩy chuyển hướng tiêu thụ nông, thủy sản và trái cây trong giai đoạn hiện nay.

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sìn Hồ thiệt hại nhiều cao su do mưa đá, gió lốc

Mưa đá gió lốc đã khiến hàng nghìn cây cao su bị gãy đổ, hàng trăm hécta phải dừng khai thác, cạo mủ. 

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm