Ông Phạm Hùng - Phó Ban Quản lý kinh tế cửa khẩu - cho biết, tình hình xuất khẩu nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành cho tới ngày hôm nay (12/2) cơ bản đảm bảo ổn định. Trong ngày đã có khoảng 100 xe container (tương đương gần 2.000 tấn) nông sản gồm dưa hấu, tinh bột sắn... đặc biệt chủ yếu là mặt hàng quả thanh long đã được xuất khẩu sang Trung Quốc. Các nông sản này được chủ doanh nghiệp mở tờ khai đi chính ngạch.
Tuy nhiên, số lượng nông sản xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành ở thời điểm này chưa đạt được kỳ vọng. Nguyên nhân chủ yếu là vì ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới gây ra diễn biến phức tạp tại Trung Quốc nên phía nước bạn không có công nhân bốc xếp, tháo dỡ hàng hoá.
Trong khi, lực lượng bốc xếp từ Việt Nam sang làm thuê tại khu vực chợ biên giới của Trung Quốc ở thị trấn Hà Khẩu không xuất cảnh vì lo ngại khi trở về sẽ phải cách ly ít nhất 14 ngày theo quy định. Chính điều này cũng đã làm thiếu hụt lượng lớn lao động phổ thông bên nước bạn gây khó khăn cho cả doanh nghiệp Trung Quốc khi nhập khẩu hàng nông sản của Việt Nam.
Sau khi có thông tin thông quan Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, số lượng xe nông sản được đưa lên Lào Cai tăng dần. Còn số container nông sản còn tồn từ trong Tết cơ bản đã xuất khẩu hết.
Cũng theo ông Phạm Hùng, cơ quan quản lý cửa khẩu đang tìm mọi biện pháp để giúp hàng hoá xuất khẩu được nhiều hơn trong thời gian có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Corona.
Trước đó, khi xảy ra ách tắc nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đã có sáng kiến tổ chức các đội lái xe trung chuyển hàng hoá đưa các xe hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và ngược lại đón các xe hàng của Trung Quốc sang. Các lái xe này được mặc bảo hộ đặc biệt, được ở khu cách ly riêng biệt tại cửa khẩu trong và sau ngày làm việc. Khi họ muốn về nhà phải cách ly 14 ngày theo quy định.
Toàn bộ quy trình trên được giám sát chặt chẽ và để hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa lái xe hai bên. Còn xe hàng hoá đều được kiểm dịch y tế, phun khử trùng.