Cụ thể, theo thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, ngày 13/2 có 22 tờ khai xuất khẩu, tương đương 1.486 tấn hàng hoá, kim ngạch đạt 974.770 USD.
Như vậy, trong những ngày gần đây, tại cửa khẩu này số lượng hàng hoá xuất khẩu được tương đối ổn định, mỗi ngày thông quan trung bình 100 xe hàng hoá. Trong đó, chủ yếu là thanh long, số khác là mặt hàng dưa, mít, chuối, khẩu trang y tế...
Về nhập khẩu, trong ngày 13/2, có 21 tờ khai nhập khẩu, số lượng 814 tấn hàng hoá, kim ngạch đạt 380.313 USD. Trong đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là rau củ quả, phân bón...
Hiện nay, hàng hoá chính ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc được thông quan tương đối nhanh chóng. Do vậy, số doanh nghiệp mở tờ khai, đưa hàng hoá lên Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành tiếp tục tăng mạnh.
Trước đó, từ ngày 8-12/2, tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành đã nhập tổng số 613 xe nông sản và xuất khẩu 363 xe, trong đó mặt hàng thanh long xuất được 227 xe, tương đương gần 4,5 ngàn tấn.
Tiếp theo là các mặt hàng nông sản khác như dưa hấu 53 xe, chuối 15 xe, mít 12 xe…
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 5 ngày qua đạt trên 5,3 triệu USD và tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu ở Lào Cai là gần 13 nghìn tấn. Riêng xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt kim ngạch gần 4 triệu USD với tổng lượng hàng trên 6.500 ngàn tấn.
Như vậy, chỉ tính số lượng hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tính tới ngày 13/2 là 7.986 tấn.
Một nguyên nhân lượng hàng hóa nông sản Việt Nam xuất khẩu được nhiều hơn là do từ ngày 12/2 chợ biên giới tại khu vực thị trấn Hà Khẩu (Trung Quốc) đã mở cửa trở lại sau nhiều ngày tạm đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19.
Hiện nay tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, phía Trung Quốc đã có một số xe siêu trường, siêu trọng chở trang thiết bị máy móc công nghiệp đưa về các nhà máy, công trình phía Việt Nam. Để giải quyết việc này, các lực lượng chức năng phía Việt Nam đang nghiên cứu phải thiết lập các khu cách lý ngay tại chân công trình cho các lái xe người Trung Quốc. Sau khi hạ tải hàng hóa, các lái xe này sẽ điều khiển phương tiện trở lại Trung Quốc.