| Hotline: 0983.970.780

Chính trường Mỹ mâu thuẫn vì cách ứng phó với bão

Thứ Tư 09/10/2024 , 12:46 (GMT+7)

Phó Tổng thống Kamala Harris cáo buộc ông Donald Trump tung tin giả về phản ứng của chính quyền liên bang với bão Helene, đồng thời phát biểu mâu thuẫn với Tổng thống Joe Biden.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu bên ngoài một cửa hàng nội thất bị bão Helene phá hủy khi thăm thị trấn Valdosta, bang Georgia hôm 30/9. Ảnh: AP.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu bên ngoài một cửa hàng nội thất bị bão Helene phá hủy khi thăm thị trấn Valdosta, bang Georgia hôm 30/9. Ảnh: AP.

"Đó là đỉnh điểm của sự vô trách nhiệm và nhẫn tâm. Nhiều mạng sống hiện đang bị đe dọa theo đúng nghĩa đen. Ý tôi là chúng ta đang nói về những con người thực sự và cuộc sống của họ và họ đang mất tất cả mọi thứ", bà Harris nói trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình "The View" của đài ABC

"Có người sẽ lợi dụng điều này để giành lợi thế chính trị cho mình, và ông Donald Trump chắc chắn sẽ làm như vậy. Ông ấy đặt mình lên trước những người khác. Tôi sợ rằng ông ấy thực sự không có đủ sự đồng cảm để quan tâm đến sự đau khổ của người khác và không thể nhận thức được rằng vai trò của một nhà lãnh đạo không phải là đánh bại các đối thủ khác, mà là giúp đỡ mọi người trong thời điểm khủng hoảng", bà nói thêm.

Sau khi bão Helene đổ bộ vào Florida gây thiệt hại lớn, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng Nhà Trắng đang sử dụng các quỹ trợ cứu trợ thiên tai cho các chương trình nhập cư không liên quan. Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) khẳng định mặc dù cơ quan này quản lý các khoản trợ cấp nhà ở và hỗ trợ người nhập cư, nhưng số tiền đó nằm ở một tài khoản riêng biệt và không liên quan đến quỹ cứu trợ thiên tai.

Ông Trump cũng nhiều lần chỉ trích phản ứng của chính quyền Tổng thống Biden trong việc ứng phó với bão Helene, cáo buộc ông Biden không nhận cuộc gọi và có sự thiên vị cho đảng Dân chủ trong cách ông và bà Harris phản ứng với cuộc khủng hoảng.

Ít nhất 235 người đã thiệt mạng do Helene, và bão Milton dự kiến sẽ đổ bộ vào Florida trong những ngày tới sau khi nhanh chóng mạnh lên thành một cơn bão cấp 5, cấp cao nhất trong thang cảnh báo bão của Mỹ.

Tổng thống Joe Biden phát biểu trong buổi họp báo về phản ứng của chính phủ đối với cơn bão Helene tại Phòng Roosevelt ở Nhà Trắng, hôm 1/10. Ảnh: AP.

Tổng thống Joe Biden phát biểu trong buổi họp báo về phản ứng của chính phủ đối với cơn bão Helene tại Phòng Roosevelt ở Nhà Trắng, hôm 1/10. Ảnh: AP.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas đã lên tiếng về tình trạng tin giả tràn lan về tình hình cứu trợ cho đến nay.

"Tôi bác bỏ các thông tin sai lệch đang được lan truyền và chỉ nói điều này: Thông tin sai lệch gây ảnh hưởng lớn đến những người sống sót sau thảm họa vì họ mất niềm tin vào chính phủ và họ không còn tìm kiếm sự hỗ trợ mà họ có quyền và chúng tôi có thể cung cấp", ông Mayorkas nói trên CNN hôm 8/10.

Trả lời với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden hôm 8/10 đã lên án mạnh mẽ hàng loạt thông tin sai lệch về bão Helene và Milton, gọi những người lan truyền thông tin không chính xác như vậy "không phải là người Mỹ". Ông Biden không trực tiếp đề cập đến ông Trump, mà chỉ nói chung chung là "những người khác trên internet".

"Họ làm điều đó nhằm cố tình gây thiệt hại cho chính quyền. Chúng tôi có thể tự lo liệu được. Nhưng tin giả đã đánh lừa người dân và khiến họ hoảng loạn. Họ thực sự rất lo lắng. Họ nghĩ rằng chúng tôi không chăm sóc họ", ông Biden nói với các phóng viên trong Phòng Roosevelt.

Ông Biden nhấn mạnh rằng ông đã liên lạc với từng thống đốc các bang bị ảnh hưởng bởi 2 cơn bão và họ "hài lòng với mọi thứ họ nhận được".

Phát biểu gần như cùng lúc trong ngày 8/10, ông Biden và bà Harris đã vẽ những bức chân dung rất khác về Thống đốc Florida Ron DeSantis, người đang ứng phó với cơn bão Milton.

Trong Phòng Roosevelt tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết thống đốc DeSantis đã "hợp tác" và "ủng hộ" phản ứng của chính quyền liên bang, đồng thời nói thêm rằng ông đã gửi cho ông DeSantis số điện thoại cá nhân của mình trong trường hợp cần liên lạc khẩn cấp. Trong khi đó, bà Harris cho rằng ông DeSantis đang lợi dụng việc ứng phó bão phục vụ mục đích chính trị.

Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu về thiệt hại do bão Helene gây ra ở thành phố Augusta, bang Georgia, hôm 2/10. Ảnh: AFP.

Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu về thiệt hại do bão Helene gây ra ở thành phố Augusta, bang Georgia, hôm 2/10. Ảnh: AFP.

Sự khác biệt trong những phát biểu về thống đốc bang Florida là điều rất đáng chú ý, vì bà Harris là Phó Tổng thống của ông Biden và hai nhà lãnh đạo đã nỗ lực để tránh những mâu thuẫn xảy ra khi bà Harris tranh cử Tổng thống.

Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC, bà cho rằng "chưa có sự hợp tác giữa chính quyền liên bang và tiểu bang Florida", mâu thuẫn với những gì ông Biden phát biểu cùng lúc ở Nhà Trắng.

"Thống đốc Florida đã hợp tác, ông ấy nói rằng ông ấy đã có mọi thứ ông ấy cần. Tôi đã nói chuyện với ông ấy ngày hôm qua. Và tôi đã nói rằng: 'ông đang làm rất tốt công việc, tất cả mọi thứ đều rất tốt, chúng tôi cảm ơn ông vì điều đó'", ông Biden nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất