Đại sứ quán Trung Quốc tại New Zealand cho biết, lô kiwi tươi nặng 324kg từ New Zealand vừa cập cảng sân bay Thượng Hải và đã hoàn tất thủ tục thông quan ngay sau khi được kiểm tra. Lô kiwi đầu tiên được nhập khẩu thành công là kết quả sau khi hai nước ký kết thỏa thuận cho phép nhập khẩu kiwi New Zealand.
Trước đó, trong chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon vào tháng 6/2024, hai nước đã thỏa thuận mở rộng thương mại và đầu tư song phương, cũng như thúc đẩy các chương trình trao đổi nhân sự.
Trung Quốc tiếp tục mở rộng thị trường, nhập khẩu nhiều loại trái cây và nông sản chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới. Theo báo cáo từ Hải quan Thượng Hải, trong năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu trái cây tươi, trái cây khô và các loại hạt của Thượng Hải đạt 3,05 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự đa dạng hóa này không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn mang lại cơ hội cho các quốc gia và khu vực khác nhau.

Kiwi New Zealand nổi tiếng với chất lượng vượt trội, hương vị đặc biệt và giá trị dinh dưỡng cao (Ảnh minh họa).
Các chuyên gia nhận định, với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân Trung Quốc, thị trường trái cây cao cấp đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết đối với các nhà xuất khẩu toàn cầu. Kiwi New Zealand, với chất lượng vượt trội và hương vị đặc biệt, có tiềm năng lớn để chiếm lĩnh thị trường này. Việc xuất khẩu kiwi sang Trung Quốc không chỉ giúp gia tăng doanh thu mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững cho ngành nông sản của New Zealand, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.
"Tuy nhiên, trái cây nhập khẩu vào Trung Quốc đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, các nhà xuất khẩu phải chú trọng vào cảm nhận của người tiêu dùng Trung Quốc và mang đến trải nghiệm mua sắm hoàn hảo với các dịch vụ chất lượng cao", ông Hồng Tao, Giám đốc Đại học Kỹ thuật và Kinh doanh Bắc Kinh, cho biết.
Hiện nay, Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy nhập khẩu thông qua tổ chức Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc trong 7 năm liên tiếp, mở rộng thị trường và giảm thuế quan. Những nỗ lực này không chỉ giúp giá trị nhập khẩu của quốc gia này đạt mức kỷ lục mà còn tạo ra cơ cấu thương mại cân bằng hơn.
Với thị trường đa dạng, Trung Quốc vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng nhập khẩu trong năm 2025 và tiếp tục chia sẻ cơ hội phát triển với các quốc gia cũng như doanh nghiệp tham gia vào thị trường này.