| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch nước gặp gỡ, biểu dương các chiến sĩ tình nguyện

Thứ Tư 06/09/2023 , 14:49 (GMT+7)

TP.HCM Sáng 6/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp gỡ, biểu dương các thế hệ chiến sĩ, tình nguyện viên các thời kỳ và gia đình nuôi quân tiêu biểu tại TP.HCM.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: 'Chiến dịch tình nguyện là phương thức giáo dục hiệu quả nhất'.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: "Chiến dịch tình nguyện là phương thức giáo dục hiệu quả nhất".

Chương trình gặp gỡ và biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi quân tiêu biểu nhằm kỉ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP. HCM (1994 - 2023).

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên; ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp; ông Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP. HCM, lãnh đạo các tỉnh, thành… cùng các đại biểu trong Ban chỉ đạo hè, chỉ huy ban tổ chức các chương trình, chiến dịch Tình nguyện hè TP. HCM tiêu biểu các thời kỳ; thanh niên tình nguyện và các gia đình nuôi quân tiêu biểu cũng đến tham dự.

Mở đầu buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Phải khẳng định rằng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có nhiều phương thức giáo dục. Tuy nhiên, thông qua những cảm nhận và đánh giá của mình, tôi thấy rằng giáo dục thông qua hành động cách mạng trong thực tiễn là một phương thức hiệu quả nhất của Đoàn Thanh niên đến thời điểm này”.

Hoạt động tình nguyện hè của tuổi trẻ TP. HCM được khởi nguồn từ chiến dịch "Ánh sáng văn hóa hè" năm 1994 với một số sinh viên đi về các huyện ngoại thành của thành phố để xóa mù chữ cho người dân.

Chiến dịch kết thúc khi TP. HCM công bố hoàn thành xóa mù chữ vào cuối năm 1996. Thành Đoàn cùng Hội Sinh viên Việt Nam TP. HCM quyết định duy trì hoạt động tình nguyện hè với tên gọi mới Mùa hè xanh từ năm 1997. Mùa hè xanh không chỉ đổi tên mà đã thay đổi phương thức hoạt động với nội dung, địa bàn đa dạng hơn.

Bí thư Thành đoàn TP. HCM Phan Thị Thanh Phương cho biết, các hoạt động tình nguyện hè trong suốt 30 năm qua đã thu hút hơn 5 triệu lượt thanh niên tham gia bao gồm thanh niên TP. HCM, Việt kiều, du học sinh, sinh viên quốc tế.

“Tổng cộng, có hơn 30.800 công trình thanh niên, với tổng nguồn lực hơn 546 tỷ đồng là những cây cầu, tuyến đường, căn nhà, những sân chơi, hoạt động an sinh xã hội… được các thế hệ chiến sĩ tình nguyện thực hiện tại các địa phương, đơn vị. Đã có hơn 96.000 thanh niên tiên tiến trở thành Đoàn viên, 6.000 chiến sĩ tình nguyện được giới thiệu phát triển Đảng... Đây là những thành quả về con người mà hoạt động tình nguyện hè của thành phố mang lại”, bà Phương chia sẻ.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá chặng đường 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP. HCM đã kết nối hàng triệu trái tim, hiện thực hóa khát vọng của các tầng lớp thanh niên với tinh thần tình nguyện, xung kích, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động và công tác. Qua đó, khẳng định vai trò, vị thế của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng phát triển thành phố; đặc biệt là trong phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.

“Lãnh đạo TP. HCM luôn đặt kì vọng và hoàn toàn tin tưởng tuổi trẻ Thành phố sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang và tinh thần của các thế hệ đi trước, phát huy mạnh mẽ thành quả và kinh nghiệm thời gian qua để xây dựng phong trào hành động cách mạng thiết thực hơn, mạnh mẽ hơn và sâu rộng hơn trong thời gian tới”, Bí thư Thành ủy TP. HCM nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà cho các thế hệ chiến sĩ, tình nguyện viên các thời kỳ và gia đình nuôi quân tiêu biểu.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà cho các thế hệ chiến sĩ, tình nguyện viên các thời kỳ và gia đình nuôi quân tiêu biểu.

TP. HCM cũng là nơi khởi nguồn và hình thành đường lối đổi mới của đất nước và cũng là nơi khởi phát nhiều phong trào quần chúng có ý nghĩa, hiệu quả thiết thực trong thời kỳ đổi mới.

Qua 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP. HCM đã thực hiện 31.000 công trình thanh niên, hơn 7.700 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn, gần 900km đường nông thôn được bê tông hóa, nâng cấp, sửa chữa, 500 cầu nông thôn được xây dựng, sửa chữa và rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu chụp hình lưu niệm tại chương trình.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu chụp hình lưu niệm tại chương trình.

Nhân kỷ niệm 30 năm tình nguyện hè, Ban Thường vụ Thành đoàn TP. HCM sẽ ra mắt công trình Bản đồ địa điểm tình nguyện của thanh niên TP. HCM trên ứng dụng "Tuổi trẻ thành phố Bác".

Đây là công trình nhằm số hóa dữ liệu các đội hình, địa điểm tình nguyện tham gia các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè; tạo cơ sở dữ liệu lâu dài về hoạt động tình nguyện của thanh niên, sinh viên thành phố cũng như mang lại niềm vui trực tiếp cho các đội hình tình nguyện khi được khẳng định và ghi nhận sự góp sức chung trên bản đồ phong trào thanh niên tình nguyện.

Những con số ấn tượng sau 30 năm tình nguyện tại TP.HCM

- Xây dựng, sửa chữa 500 cầu nông thôn

- Tổ chức 1.230 lần cải thiện môi trường tuyến kênh, rạch

- Trồng 650.000 cây xanh

- Tổ chức 91.000 lần thăm, tặng quà các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng

- Xây, sửa chữa 7.720 nhà tình nghĩa, nhà tình thương

- Bê tông hóa, nâng cấp, sửa chữa 870 km đường nông thôn

- Tham gia hiến máu tình nguyện với 160.000 đơn vị máu

- Tổ chức 19.000 hoạt động khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho 70.000 người dân

- Có 2,7 triệu lượt thí sinh được tư vấn hỗ trợ trong chương trình Tiếp sức mùa thi.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.