| Hotline: 0983.970.780

Công ty Ecofarm cam kết hỗ trợ nông dân

Thứ Tư 24/06/2015 , 10:17 (GMT+7)

Ban lãnh đạo công ty Ecofarm thống nhất sẽ giảm 50% tiền công nợ đầu tư phân bón cho những nông dân nào trả tiền công nợ phân bón trước ngày 15/7./ Ecofarm thất tín, nông dân điêu đứng

NNVN ra ngày 12/5 có bài viết “Ecofarm thất tín, nông dân điêu đứng” phản ánh việc công ty Ecofarm Long An phá vỡ hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ bắp với nông dân trên địa bàn huyện Đức Hòa (Long An) khiến hàng trăm hộ nông dân điêu đứng.

Trao đổi về những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nông dân, ông Nguyễn Minh Triết, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông trại Sinh thái Ecofarm cho biết, trong vụ bắp đông xuân 2014 – 2015 vừa qua, công ty Ecofarm chi nhánh Long An có ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ bắp với diện tích 500 ha trên địa bàn huyện Đức Hòa.

Tuy nhiên, khi công ty đang tiến hành thu mua bắp cho nông dân với diện tích được hơn 150 ha thì dây chuyền tách hạt của nhà máy xảy ra sự cố. Hai máy tách hạt với công suất tách 100 tấn bắp hạt/ngày đêm, ngừng hoạt động.

Điều này đã dẫn đến việc ban lãnh đạo công ty Ecofarm buộc phải ra thông báo ngưng thu mua bắp của người dân không thời hạn để cán bộ kỹ thuật của công ty sửa chữa, khắc phục sự cố.

“Việc công ty Ecofarm phải ngưng thu mua bắp của người dân là việc bất khả kháng, bởi công ty không thể thu mua bắp rồi chở về chất đống ngoài bãi trong khi dây chuyền tách hạt không thể hoạt động được.

Qua đây, chúng tôi cũng chân thành cáo lỗi với bà con nông dân trồng bắp huyện Đức Hòa vì đã không lường hết được các tình huống sự cố xảy ra, khiến việc thu mua bắp cho nông dân không được thực hiện trọn vẹn như kế hoạch ban đầu”, ông Triết nói.

Nhằm giúp người trồng bắp khắc phục khó khăn trong thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm vụ bắp vừa qua, ban lãnh đạo công ty Ecofarm thống nhất sẽ giảm 50% tiền công nợ đầu tư phân bón cho những nông dân nào trả tiền công nợ phân bón trước ngày 15/7.

Những hộ nông dân bị thiệt hại nghiêm trọng, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chưa thanh toán được tiền công nợ đầu tư phân bón trong vụ này, công ty sẽ tiến hành xác minh để khoanh công nợ.

Những hộ này, công ty vẫn đầu tư giống, phân bón để tiếp tục sản xuất, công ty sẽ tiến hành thu công nợ sau khi kết thúc vụ sản xuất bắp sắp tới. Tuy nhiên, những hộ nông dân này sẽ không được giảm 50% tiền phân công nợ mà phải trả đủ.

Hiện tại, để chuẩn bị cho vụ sản xuất bắp, hai máy tách hạt của công ty đã được đơn vị sản xuất tiến hành sửa chữa, cải tiến, nâng cấp công suất tách hạt. Trong suốt quá trình vận hành, đơn vị sản xuất sẽ cử cán bộ kỹ thuật luôn túc trực tại nhà máy sẵn sàng sửa chữa, khắc phục. Khi có bất cứ sự cố nào xảy ra, công ty cam kết vẫn đảm bảo việc thu mua bắp cho bà con theo đúng thời vụ đã ban hành.

Thời gian qua, một số hộ nông dân có phản ánh về loại phân Eco3 cho hiệu quả không như mong đợi. Đối với vấn đề này, công ty đã phản ánh lên đơn vị sản xuất và sẽ có câu trả lời cho bà con được rõ.

Mặt khác, để chủ động việc cung cấp phân bón và chất lượng cho nông dân, ban lãnh đạo Ecofarm đã chỉ đạo công ty Ecofarm chi nhánh Long An nghiên cứu sản xuất toàn bộ phân bón tại chỗ cung cấp cho người dân.

Hiện tại, công ty đã nghiên cứu và sản xuất thành công một số loại phân bón và đang được triển khai thực nghiệm trên địa bàn huyện Đức Huệ, bước đầu cho hiệu quả rất tốt.

Ngoài ra, công ty cũng đang nghiên cứu một phương án đầu tư mới, nhằm nâng cao trách nhiệm của công ty và sẵn sàng chia sẻ rủi ro trong sản xuất với người dân. Thay vì trước đây, công ty đầu tư 14 triệu đồng/ha tiền phân bón thì giờ đây công ty sẽ tiến hành đầu tư theo tỷ lệ chi phí sản xuất.

Nếu người trồng bắp đạt năng suất thấp, thua lỗ thì công ty cũng thua lỗ theo, do đó công ty phải luôn sát cánh, đồng hành với người nông dân trong mọi tình huống. Mặc khác, công ty bố trí lại lịch xuống giống cho nông dân, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, dẫn đến sản phẩm thu hoạch đưa về nhà máy ồ ạt, gây quá tải.

“Với những nỗ lực của mình, chúng tôi mong muốn bà con thông cảm, thấu hiểu cho những khó khăn của nhà máy trong thời gian qua. Ban lãnh đạo công ty Ecofarm rất mong muốn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của bà con, tiếp tục đồng hành với công ty trong các vụ sản xuất bắp tiếp theo”, ông Triết bộc bạch.

Xem thêm
Vượt Philippines, chuối Việt Nam giữ 'ngôi vương' tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024, lượng nhập khẩu đạt 459,94 nghìn tấn, trị giá 189,82 triệu USD.

Xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y

Bộ NN-PTNT thông báo xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y thuộc Bộ, như sau:

Blue Ocean khánh thành nhà máy chế biến trái cây đông lạnh công suất hơn 10.000 tấn mỗi năm

Lâm Đồng Nhà máy chế biến trái cây đông lạnh tại Lâm Đồng được Blue Ocean xây dựng có tổng diện tích 10.000m2, công suất trên 10.000 tấn sản phẩm mỗi năm.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất