| Hotline: 0983.970.780

Cuba đánh giá cao sự giúp đỡ của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ Hai 20/09/2021 , 08:54 (GMT+7)

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh có 2 cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp thực phẩm Cuba.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Cuba Manuel Santiago Sabrio Martinez.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Cuba Manuel Santiago Sabrio Martinez.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, chiều ngày 19/9/2021 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT  Lê Quốc Doanh đã có 2 cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Ydael Jesus Perez Brito và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp thực phẩm Cuba Manuel Santiago Sabrio Martinez.

Tại mỗi cuộc gặp, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết lãnh đạo Đảng, Nhà nước của hai bên đặc biệt quan tâm đến hợp tác nông nghiệp trong quan hệ chung giữa 2 nước đã có tình hữu nghị đồng chí, anh em từ lâu. Bộ NN-PTNT Việt Nam ý thức rất rõ phải nỗ lực hết sức để hỗ trợ Cuba, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và phát triển kinh tế của Cuba, cũng như sự phát triển chung của 2 nước.

Trong nhiều năm qua được sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Bộ NN-PTNT Việt Nam đã phối hợp với phía Cuba triển khai nhiều dự án quan trọng, hỗ trợ Cuba nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi tại Cuba. Kể cả trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn cử chuyên gia sang bám sát thực địa giúp Cuba xây dựng mô hình sản xuất lúa giống chất lượng cao và lúa thương phẩm. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Brito đánh giá cao sự hỗ trợ và chia sẻ của phía Việt Nam. Với sự hỗ trợ hiệu quả của các chuyên gia Việt Nam, Cuba đã xây dựng được mô hình sản xuất lúa giống các cấp, chất lượng cao và thâm canh lúa thương phẩm quy mô gần 68.000 ha, đưa năng suất lúa trung bình trong mô hình đạt từ 4,0 tấn đến 6,4 tấn/ha, cao nhất có thể đạt 8,07 tấn/ ha (so với năng suất lúa trung bình toàn quốc là 2,4 tấn/ha đến 3,5 tấn/ha). Tăng trưởng về năng suất lúa đã giúp Cuba đảm bảo được một nửa nhu cầu lúa gạo trong nước, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực tại Cuba.

Đồng thời, với sự hỗ trợ của chuyên gia Việt Nam, năng suất cà phê của Cuba cũng đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử. Trên cơ sở mô hình thâm canh do Việt Nam hỗ trợ, phía Cuba đã chủ động triển khai mở rộng diện tích thâm canh cà phê tại nhiều tỉnh theo kỹ thuật Việt Nam. Đặc biệt, từ các mô hình thâm canh, Cuba đã chuyển dịch dần quy mô trồng cà phê từ vùng núi cao (khó chăm sóc, đi lại khó khăn) xuống vùng thấp hơn.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tại cuộc gặp mặt với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Ydael Jesus Perez Brito.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tại cuộc gặp mặt với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Ydael Jesus Perez Brito.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp thực phẩm Cuba Martinez đánh giá cao các dự án phát triển nuôi trồng thủy sản của Việt Nam hỗ trợ Cuba từ năm 2009. Các dự án này đã giúp Cuba nâng cao năng lực, chuyển giao thành công các công nghệ nuôi thủy sản bao gồm công nghệ sản xuất giống cá rô phi đơn tính và nhóm cá chép, công nghệ nuôi thương phẩm tôm chân trắng, công nghệ thu gom, ương giống và nuôi thương phẩm tôm hùm Ca-ri-bê. Năng suất, sản lượng và chất lượng giống thủy sản của các đối tác Cuba tiếp nhận công nghệ đã tăng lên rõ rệt, đặt biệt là cá rô phi đơn tính với năng suất tăng 20%.

Tại mỗi cuộc gặp, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đều nhấn mạnh và cám ơn sự phối hợp chặt chẽ của đối tác phía Cuba để xây dựng được các mô hình chuyển giao công nghệ hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, hai bên đều khẳng định việc còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp. Phía Việt Nam sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Cuba nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp, tạo năng suất, chất lượng cao.

Thứ trưởng cũng đề nghị phía Cuba phối hợp để nhân rộng mô hình, thông qua hệ thống khuyến nông chuyển giao tiến bộ kỹ thuật tới nông dân, gắn kết chặt chẽ với đầu tư của các doanh nghiệp. Với thế mạnh hiện có, phía Cuba cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp với Việt Nam để tăng cường hợp tác trong nghiên cứu và sản xuất chế phẩm sinh học, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và bền vững trong sản xuất nông nghiệp.

Cùng ngày, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch nước Miguel Diaz Camel Bermudez, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp thực phẩm Cuba Martinez đã ký Biên bản Kế hoạch hành động giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ Công nghiệp và Thực phẩm Cuba về việc triển khai Dự án hỗ trợ Cuba nuôi trồng thủy sản giai đoạn III: Gia tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản tại Cuba.

Xem thêm
Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bắc Kạn lại hứng chịu mưa lớn kèm gió lốc gây nhiều thiệt hại

Khi người dân đang tập trung khắc phục hậu quả dông lốc thì đêm qua, rạng sáng nay (20/4) tiếp tục xảy ra mưa lớn kèm gió lốc gây thiệt hại ở nhiều nơi.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm