| Hotline: 0983.970.780

'Triệu chứng Cuba' tấn công nhân viên ngoại giao Mỹ tại Áo

Chủ Nhật 18/07/2021 , 09:35 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ đã ngầm cho điều tra một loạt sự cố liên quan đến sức khỏe của các nhân viên ngoại giao tại Vienna, trước khi sự việc bị báo chí phát giác.

Trụ sở đại sứ quán Mỹ ở Havana (Cuba). Ảnh: Getty Images.

Trụ sở đại sứ quán Mỹ ở Havana (Cuba). Ảnh: Getty Images.

Nguồn tin của BBC cho hay, hơn 20 nhân viên sứ quán tại Vienna nhiễm các triệu chứng bệnh ở não, giống như những gì phái đoàn của họ mắc phải tại Havana (Cuba), tính từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1.

Nguyên nhân gây ra triệu chứng choáng ở não chưa tìm được nên hiện chỉ được đặt tên là “triệu chứng Cuba” hay “triệu chứng Havana”. Vụ việc ở Cuba xảy ra vào các năm 2016 - 2017 thời Tổng thống Donald Trump, bị nghi do bức xạ vi sóng gây ra. Người nhiễm khi đó - gồm cả nhân viên ngoại giao Mỹ và Canada kể lại các cảm giác nhẹ là chóng mặt và mất thăng bằng, nặng hơn là mất thính giác và bị “sương mù nhận thức”.

Chính quyền Mỹ cáo buộc Cuba đã tiến hành các vụ tấn công bằng sóng âm, nhưng bị phía Cuba bác bỏ. Hậu quả là những nhen nhúm cho lối thoát ngoại giao trong quan hệ Mỹ - Cuba từ thời Tổng thống Barack Obama bị ngưng trệ và xấu đi nhanh chóng.

Vào năm 2019, một nghiên cứu khoa học tại Mỹ đã phát hiện ra “các tổn thương bất thường trong não” các nhà ngoại giao của nước này làm việc tại Havana và Cuba một lần nữa không công nhận.

Vụ việc tại Vienna được tờ New Yorker đăng tải đầu tiên hôm thứ Sáu (16/7), sau đó đã được Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận kèm theo thông báo đang “tích cực điều tra”. Hãng tin Reuters cho biết thêm, Bộ Ngoại giao Áo đã hợp tác với nhóm điều tra đến từ Mỹ ngay từ đầu.

Vienna từ lâu đã là một trong những trung tâm “gỡ rối” ngoại giao cho nhiều xung đột song và đa phương. Phía Mỹ duy trì một phái đoàn ngoại giao hùng hậu tại đây và hoạt động gần đây nhất là các cuộc tiếp xúc gián tiếp Mỹ - Iran để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Thực tế là không chỉ có Vienna hay Havana mới là nơi các nhân viên ngoại giao Mỹ báo cáo nhiễm các triệu chứng não như trên. Năm 2018, nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc ở lãnh sự quán tại Quảng Châu (Trung Quốc) cũng báo cáo bị các triệu chứng “sợ âm thanh, bồn chồn, suy nghĩ mơ hồ” nhưng bệnh án chỉ ghi nhận kết quả “sang chấn não thể nhẹ”. Hồi tháng 6, Ngoại trưởng Antony Blinken đã nói chung chung rằng Mỹ đang mở cuộc điều tra diện rộng về các căn bệnh bất thường xảy ra với nhân viên ngoại giao làm việc tại nước ngoài.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.