| Hotline: 0983.970.780

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vacxin phòng Covid-19 của Cuba

Thứ Bảy 18/09/2021 , 11:35 (GMT+7)

Vacxin phòng Covid-19 Abdala của Cuba là vacxin protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp.

Ngày 18/9, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, vacxin phòng Covid-19 Abdala của Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA – Cuba đã được phê duyệt có điều kiện vacxin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Vacxin Abdala được đóng gói cấp 2 tại Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB) – Cuba. Vacxin Abdala được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml.

Mỗi liều 0,5ml chứa 50 mcg vacxin protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp.

Bộ Y tế cũng quy định các điều kiện đi kèm việc phê duyệt Abdala cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Cục Quản lý Dược có trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vacxin Abdala theo quy định khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu, thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vaccine nhập khẩu.

Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo có trách nhiệm lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vacxin trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vacxin, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế (Hội đồng tư vấn) trong quá trình sử dụng.

Đồng thời, đơn vị này hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị có đủ điều kiện quy định tổ chức thực hiện việc đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vacxin Abdala trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn trong quá trình sử dụng.

Cục Y tế Dự phòng thực hiện các trách nhiệm liên quan đến tiêm chủng vacxin Abdala được quy định.

Viện Kiểm định Quốc gia vacxin và sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định và cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng lô vacxin Abdala trước khi đưa ra sử dụng.

Trước đó, Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vacxin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) là nơi đề nghị phê duyệt vacxin này.

Như vậy, hiện nay Việt Nam đã cấp phép sử dụng có điều kiện 8 loại vacxin phòng Covid-19 gồm AstraZeneca, Sputnik-V, Janssen, Spikevax, Pfizer, Vero Cell, Hayat - Vax và Abdala.

Tính đến ngày 16/9, tổng số liều vacxin phòng Covid-19 Việt Nam đã được tiêm là 33.006.632 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 26.821.906 liều, tiêm mũi 2 là 6.184.726 liều.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.