| Hotline: 0983.970.780

Cúc Tết đắt hàng ngoài kỳ vọng

Thứ Tư 24/01/2024 , 06:49 (GMT+7)

Đang cầm vòi nước tưới những chậu cúc đã chúm chím hoa, thấy tôi lấy máy ảnh chụp hình, anh nói vui: “Chụp hình kiểu này thương lái đến mua không có cúc bán nữa”…

Cả thời tiết lẫn thị trường đều ủng hộ

Câu nói vui đầy phấn khởi của anh Lâm Văn Định (56 tuổi) ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định), người có thâm niên 30 năm trồng cúc bán Tết khiến tôi cũng vui lây.

Tuy nhiên, để xác tín niềm vui này, tôi hỏi: “Đầu ra của cúc Tết năm nay ra sao vậy anh?”. Anh Định vừa cầm vòi tiếp tục tưới những chậu cúc đang chúm chím hé nụ, gương mặt anh cũng rạng rỡ nụ cười tươi rói, hồ hởi nói: “Vườn cúc của tui bán hết rồi chứ còn đâu mà đầu ra, đầu vô. Bây giờ tui sợ bạn hàng thân thiết đến hỏi mua mà không có bán thì mích lòng lắm”.

Anh Lâm Văn Định (56 tuổi) ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định), đang phấn khởi vì 700 chậu cúc của anh hiện nay đã được thương lái mua hết. Ảnh: V.Đ.T.

Anh Lâm Văn Định (56 tuổi) ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định), đang phấn khởi vì 700 chậu cúc của anh hiện nay đã được thương lái mua hết. Ảnh: V.Đ.T.

Năm nay anh Định trồng 700 chậu cúc gồm 3 loại chậu, chậu có đường kính 50cm; chậu 60cm và chậu 80cm. Trong đó, có 50 chậu loại 80cm, 100 chậu loại 60cm còn lại là chậu 50cm. Theo anh Định, sở dĩ anh trồng nhiều loại chậu 50cm, kế đến là chậu 60cm là vì cúc cỡ này giá bán vừa túi tiền của nhiều người tiêu dùng, nhất là khách tiêu dùng ở các vùng quê; cúc cỡ chậu 80cm rất kén khách mua, bởi giá tiền đã cao, lại đòi hỏi nhà phải có không gian rộng mới tương xứng.

Năm nay người trồng cúc bán Tết ở thị xã An Nhơn đã có nhiều phen thấp thỏm. Thấp thỏm vì trước bối cảnh kinh tế suy thoái, không biết trồng lên người tiêu dùng có tiền để mua không? Tiếp đến là biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng nặng nề, nhất là đối với khu vực miền Trung, nên các nhà vườn không biết thời tiết có ủng hộ cho cây cúc hay không? 

Người trồng cúc ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định), đang tích cực chăm sóc cúc đợi đến 20 tháng Chạp thương lái đến chở. Ảnh: V.Đ.T.

Người trồng cúc ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định), đang tích cực chăm sóc cúc đợi đến 20 tháng Chạp thương lái đến chở. Ảnh: V.Đ.T.

Không ngờ năm nay cây cúc vượt được những bất thuận của thời tiết. Suốt mùa mưa trên địa bàn Bình Định không có mưa lớn, chỉ rả rích nhưng dầm dề và lạnh kéo dài. Khi cây cúc mới 3-4 tháng tuổi đã phải đối mặt với thời tiết bất thuận, người trồng cúc lo cây cúc không vượt qua được giai đoạn này.

Bây giờ, khi cây cúc đã hé nụ thì trời lại quang mây, hửng nắng, đúng lúc cây cúc rất cần nắng, xem như cây cúc đã vượt qua giai đoạn khó khăn về thời tiết. Kế đến, những ngày đầu tháng Chạp, thương lái trong và ngoài tỉnh nườm nượp tìm về mua sỉ, các nhà vườn thở phào không còn lo thất bại vụ cúc Tết năm nay.

“Năm nay tui vừa xuống giống vừa run, vì lo lắng tứ bề. Lo mưa lũ làm rụng hết lá chân thì dừng hòng thương lái ngó ngàng đến. Giai đoạn trời mưa dầm cây cúc đang phát triển sởn sơ bỗng buồn rũ, do bộ rễ ngâm nước dài ngày nên bị yếu, sinh bệnh. Sau khi tui tích cực chăm sóc, tăng cường thuốc kích rễ, điều trị bệnh lở cổ rễ vườn cúc mới hồi phục. Lại lo năm nay kinh tế suy thoái, công nhân mất việc tràn lan, quán sá ế ẩm, không biết thương lái có “cả gan” mua cúc bán lẻ như mọi năm hay không. Nhưng đã là nghề thì không thể không làm, không ngờ năm nay thắng lợi ngoài kỳ vọng”, anh Định phấn khởi cho hay.

Những chậu cúc có kích cỡ 80cm anh Định đã bán với giá 1,6 triệu/chậu. Ảnh: V.Đ.T.

Những chậu cúc có kích cỡ 80cm anh Định đã bán với giá 1,6 triệu/chậu. Ảnh: V.Đ.T.

Mới mùng 10 tháng Chạp mà 700 chậu cúc của anh Định đã bán hết sạch, 1 phần bán cho thương lái ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) ra mua, 1 phần bán cho những người chuyên mua sỉ, bán lẻ ở thành phố Quy Nhơn (Bình Định) lên mua. Tại bãi đất trống bên cạnh Cụm Công nghiệp phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định) có gần 20 hộ trồng cúc Tết với khoảng 20.000 chậu, hiện nay toàn bộ số cúc ở đây đã được bán hết cho thương lái. Ngoài cung ứng cho thương lái cho các địa phương trong tỉnh, cúc Tết ở phường Bình Định còn cung ứng cho thị trường các tỉnh lận cận, cả thương lái ở Tiền Giang cũng ra đây mua.

Tết ấm cho các nhà vườn trồng cúc

Năm nay cúc Tết không chỉ hút hàng mà giá cả cũng không bị giảm so với năm ngoái. Theo anh Lâm Văn Định, những chậu cúc có đường kính 50cm năm nay anh bán được 370.000đ/chậu, chậu 60cm bán được 700.000đ/chậu, chậu 80cm bán được 1,6 triệu đồng/chậu.

“Thương lái mua xong, đặt cọc tiền rồi gửi lại cho các nhà vườn chăm sóc. Dù đã bán xong nhưng nhà vườn vẫn còn trách nhiệm chăm sóc, tưới tắm, nếu cúc bị bệnh phải tích cực điều trị, đến 20 tháng chạp thương lái sẽ đánh xe tải đến chở cúc đi tiêu thụ. Mấy ngày nay thương lái đến khu này hỏi mua cúc mà không nhà vườn nào còn cúc để bán.

Năm nay cúc đắt hàng là nằm ngoài dự kiến của các nhà vườn. Cứ đến vụ là làm đại chứ biết thắng lợi mới làm thì ai cũng làm được, lúc ấy cung vượt cầu thì nhà vườn mới khốn đốn. Sợ thì sợ mà làm cứ làm, như những năm dịch Covid-19 hoành hành người ta sợ không làm, nhưng tui cứ làm hú họa thì lại trúng”, anh Định bộc bạch.

Anh Nguyễn Ngọc Phương (50 tuổi) ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn) đang dùng chiếc xe kẹp di chuyển những chậu cúc miệng cười tươi rói. Ảnh: V.Đ.T.

Anh Nguyễn Ngọc Phương (50 tuổi) ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn) đang dùng chiếc xe kẹp di chuyển những chậu cúc miệng cười tươi rói. Ảnh: V.Đ.T.

Anh Đặng Thanh Hiếu (32 tuổi), đang cùng cha là Đặng Văn Thảo (55 tuổi) chăm sóc 300 chậu cúc đặt tại Cụm Công nghiệp phường Bình Định. Những năm trước cha con anh Hiếu trồng cúc Tết số lượng rất nhiều, nhưng năm nay do e ngại thị trường ế ẩm nên chỉ trồng 300 chậu, trong đó có 200 chậu có đường kính 50cm và 100 chậu 70cm.

Theo anh Hiếu, trước khi vào vụ ai cũng lo, nhưng nghề trồng hoa cúc bán Tết cha con anh Hiếu theo đã gần 30 năm nay, nên giờ cứ đến vụ là xuống giống rồi mong cho thị trường hanh thông để kiếm ít tiền cho gia đình ăn Tết. 3 năm gần đây Tết năm nào người trồng cúc cũng phấn khởi vì cúc đắt hàng. Riêng Tết năm ngoái nhà vườn trúng to vì cúc bán sỉ cháy hàng, giá cao, nhưng thương lái mua về bán lẻ thì lỗ to vì sức mua của người tiêu dùng hạn chế.

“Do đó, năm nay cha con tui sợ thương lái không dám mua nên không dám trồng nhiều, chỉ trồng 300 chậu. Không ngờ năm nay thương lái mua nườm nượp. Mới giờ này mà cúc của cha con tui đã bán hơn 1 nửa cho thương lái ở huyện Hoài Ân. Chậu 50cm bán được 350.000đ/chậu, chậu 70cm bán được 770.000đ/chậu, so năm ngoái giá cả tương đương. Năm nay thời tiết cũng ủng hộ nhà vườn, khi cúc Tết vừa hé nụ thì trời lại nắng ấm, nhà vườn nào cũng phấn khởi, vì cầm chắc năm nay cúc ra hoa đúng dịp Tết. Cây cúc không bị mưa lũ gây hại nên lá kín chân, thương lái rất chuộng”, anh Hiếu chia sẻ.

Đến giờ này anh Hồ Đình Ninh (61 tuổi) ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn) đã bán cho người dân ở khu phố Vĩnh Liêm 180 chậu để làm đẹp đường phố. Ảnh: V.Đ.T.

Đến giờ này anh Hồ Đình Ninh (61 tuổi) ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn) đã bán cho người dân ở khu phố Vĩnh Liêm 180 chậu để làm đẹp đường phố. Ảnh: V.Đ.T.

Xuống khu đất trống để hàng ngàn chậu cúc của những người trồng cúc ở khu vực Vĩnh Liêm, phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định), nhìn gương mặt rạng rỡ của các nhà vườn, chúng tôi đã thấy nét tươi sáng của vụ cúc Tết năm nay.

Dù đã bán cho thương lái nhưng chủ nhà vườn vẫn tích cực chăm sóc những chậu cúc. Ảnh: V.Đ.T.

Dù đã bán cho thương lái nhưng chủ nhà vườn vẫn tích cực chăm sóc những chậu cúc. Ảnh: V.Đ.T.

Anh Hồ Đình Ninh (61 tuổi) ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn) năm nay trồng được 250 chậu cúc bán Tết gồm 3 loại, chậu 50cm, 60cm và 70cm. Trong đó, có 15 chậu 70cm, 35 chậu 60cm và 300 chậu 50cm. Đến giờ này, anh Ninh đã bán cho người dân ở khu phố Vĩnh Liêm (phường Bình Định) được 180 chậu loại 50cm với giá 380.000đ/ chậu chở đến nơi để trưng bày trước cửa nhà làm đẹp đường phố 3 bữa Tết.

Để phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người trồng cúc ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn) xuống giống gần 30.000 chậu cúc, hiện đã được thương lái mua khoảng 70%; còn ở thôn Bình Lâm, xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước, Bình Định) xuống giống 53.000 chậu hoa cúc có đường kính từ 50-65cm, tăng 3.000 chậu so với vụ hoa tết 2023. Đến nay thương lái đã đặt cọc mua hơn 87% lượng hoa cúc ở làng hoa Bình Lâm, tổng trị giá khoảng 7 tỷ đồng.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bức tranh 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' nhiều kỷ lục đến với người dân Thủ đô

Đây là bức tranh toàn cảnh đầu tiên tại Việt Nam, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với 4 trường đoạn tái hiện lịch sử hào hùng, bi tráng của dân tộc.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.