| Hotline: 0983.970.780

Làng hoa cúc nổi tiếng miền Trung phấn khởi vì được mùa, được giá vụ Tết

Thứ Sáu 12/01/2024 , 10:01 (GMT+7)

Thời tiết thuận lợi, giá bán cao mang lại niềm vui cho người trồng hoa cúc ở Quảng Ngãi. Nhiều chủ vườn đã hết sạch hàng dù hoa chỉ mới bắt đầu bung nụ.

Làng hoa Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) hiện có khoảng 500 hộ trồng hoa Tết. Ảnh: L.K.

Làng hoa Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) hiện có khoảng 500 hộ trồng hoa Tết. Ảnh: L.K.

Còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, những ngày này, người dân ở làng hoa cúc Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), vùng trồng hoa lớn nhất nhì miền Trung đang tất bật ở các khu vườn để chăm sóc giai đoạn “nước rút” vụ hoa Tết.

Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, không có lũ lụt nên cúc phát triển tốt, ít hư hại, nhiều chậu cúc đã bắt đầu chớm nụ.

Không chỉ được thời tiết ủng hộ mà năm nay người trồng hoa ở vùng này càng thêm phấn khởi khi thị trường tiêu thụ ổn định, giá bán tương đối cao. Nếu như ở vụ trước, phải đến đầu tháng Chạp thương lái mới dạo các vườn để chọn hoa, đặt cọc tiền thì năm nay, hoạt động mua bán này đã diễn ra khá tấp nập ngay từ đầu tháng 11 âm lịch. Nhiều nhà vườn có hoa đẹp đã được thương lái đặt cọc hết.

Năm nay thời tiết thuận lợi nên các vườn hoa đều phát triển xanh tốt. Ảnh: L.K.

Năm nay thời tiết thuận lợi nên các vườn hoa đều phát triển xanh tốt. Ảnh: L.K.

Đang nhổ cỏ, tỉa cành cho những chậu hoa cúc trong vườn, ông Võ Hùng (38 tuổi, thôn Thới Bình, xã Nghĩa Hiệp) cho biết, vụ này gia đình ông đầu tư hơn 100 triệu đồng để ươm trồng 1.500 chậu cúc, gấp đôi so với năm ngoài. Ngoài ra, ông còn trồng thêm khoảng 500 chậu hoa hồng để phục vụ thị trường Tết.

“Năm nay hầu như không có lũ nên số hoa của tôi cũng như người dân địa phương ít bị ảnh hưởng, phát triển xanh tốt. Hoa đẹp nên nhiều thương lái đã đến tìm mua, đặt hàng từ rất sớm. Đến nay, vườn nhà tôi đã được đặt cọc hết rồi. Bây giờ chúng tôi sẽ tiếp tục chăm sóc để hoa nở đều, đẹp. Khoảng giữa tháng 12 họ đến vận chuyển đi tiêu thụ”, ông Hùng chia sẻ.

Dù thời điểm này, hoa mới chỉ bắt đầu bung nụ nhưng nhiều nhà vườn đã được thương lái đặt cọc thu mua hết. Ảnh: L.K.

Dù thời điểm này, hoa mới chỉ bắt đầu bung nụ nhưng nhiều nhà vườn đã được thương lái đặt cọc thu mua hết. Ảnh: L.K.

Tương tự, 1.000 chậu hoa cúc của ông Bùi Phát (51 tuổi, trú thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp) cũng đã được thương lái đến đặt cọc toàn bộ. Tuy vụ này chi phí thuê công lao động, phân bón, thuốc BVTV tăng hơn so với mọi năm nhưng bù lại giá bán cao hơn từ 50.000 – 200.000/chậu (tùy lớn nhỏ) nên người trồng vẫn có lãi. Những chậu nhỏ có giá khoảng 220.000 đồng, chậu loại lớn dao động trên dưới 2 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm trồng hoa của người dân Nghĩa Hiệp, để có được những chậu hoa nở đúng thời điểm Tết thì cần có 1 quá trình chăm sóc thủ công tỉ mẫn, khéo léo. Trong trường hợp thời tiết lạnh thì cần phải chong đèn để giữ ấm cho hoa. Đặc biệt, vào thời điểm hoa bung nụ, muốn có một chậu hoa màu sắc đẹp, bông to, đều thì cần phải cắt tỉa bớt những nụ nhỏ xung quanh để cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi những nụ chính.

So với năm trước, giá hoa năm nay được thu mua cao hơn khoảng 5%. Ảnh: L.K.

So với năm trước, giá hoa năm nay được thu mua cao hơn khoảng 5%. Ảnh: L.K.

Theo lãnh đạo xã Nghĩa Hiệp, làng hoa địa phương được hình thành cách đây khoảng 50 năm. Trước đây, người trồng hoa chủ yếu trồng với quy mô nhỏ lẻ nhằm kiếm thêm thu nhập lúc nhàn rỗi. Qua một thời gian, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ nghề trồng hoa nên số lượng người trồng hoa trên địa bàn xã này đến nay đã tăng lên đến hơn 500 hộ. Đây cũng là nghề mang lại thu nhập chính cho nhiều gia đình với lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với kinh nghiệm trồng hoa nhiều năm, chất lượng hoa đẹp nên sản phẩm hoa Nghĩa Hiệp rất được thị trường ưa chuộng. Hiện nay, hoa ở địa phương này được tiêu thụ không chỉ trong tỉnh mà còn được vận chuyển đi khắp các tỉnh thành khác ở khu vực miền Trung như: TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên...

Bà Võ Thị Thịnh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết, năm nay, toàn xã dự kiến cung ứng khoảng 300.000 chậu hoa phục vụ thị trường Tết, tăng 10% về số lượng và cao hơn 5% về giá thành so với năm trước. Đầu năm 2023 vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp bằng công nhận nhãn hiệu tập thể “Hoa Nghĩa Hiệp” và được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

“Điều này góp phần quảng bá thương hiệu cho làng hoa lan xa đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước, tạo cơ hội làm giàu cho nông dân địa phương. Để nâng tầm sản phẩm, chính quyền xã đang tập trung đưa hoa lên sàn thương mại điện tử để tiêu thụ. Bên cạnh đó, triển khai thử nghiệm các loại hoa để làm trà. Hiện trà hoa cúc đã có sản phẩm và dự kiến sẽ triển khai rộng, cung cấp cho thị trường”, bà Thịnh thông tin.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm