Mới đây, Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) đã phối hợp với Đại sứ quán Ý tại Hà Nội tổ chức buổi họp báo nhằm thông báo các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ dự án True Italian Taste 2021.
Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro, trong 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Ý sang Việt Nam đã tăng 78%, đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp-thực phẩm tăng 86%, chiếm tỷ trọng 6,7%.
Cũng theo Đại sứ Antonio Alessandro, giá trị xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm của Ý sang Việt Nam còn khá khiêm tốn, khoảng hơn 70 triệu Euro. Giá trị xuất khẩu của Ý vào Việt Nam năm 2020 có giảm đi do ảnh hưởng của dịch Covid toàn cầu.
"Tuy nhiên, dựa vào những tính toán về sự phục hồi của kinh tế Việt Nam thì tôi chắc chắn rằng giá trị xuất khẩu của Ý vào Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng lên nhanh chóng, nhất là dưới tác động của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU", ngài Đại sứ chia sẻ.
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá các sản phẩm F&B (Food and Beverage Service - một loại hình dịch vụ về phục vụ ẩm thực cho thực khách) xuất xứ Italy tới người tiêu dùng Việt Nam cũng như giao lưu ẩm thực và văn hóa, dự án quảng bá ẩm thực quốc gia, dự án True Italian Taste đã được chính phủ Ý triển khai tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2019.
Dự án True Italian Taste 2021 bao gồm 5 sự kiện được tổ chức với những thay đổi, sáng tạo từ nội dung, hình thức cho tới đối tượng tham dự.
Đầu năm 2021, ICHARM đã khởi động bằng sự kiện đầu tiên với chủ đề Pasta Master Class, diễn ra thành công vào ngày 26/1 tại khách sạn Metropole Hà Nội với sự tham gia của các công ty trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối thực phẩm Ý, đại diện các nhà hàng, khách sạn, các đầu bếp hay cá nhân hoạt động trong ngành F&B.
Tiếp đó là một chuỗi sự kiện đặc biệt diễn ra liên tiếp trong 3 tuần từ 20/4 đến 22/5. Dự án True Italian Taste sẽ khép lại năm 2021 bằng sự kiện Authentic Italian Table dự kiến diễn ra vào tháng 9.
Nối tiếp thành công của các sự kiện trước, sự kiện tiếp theo của dự án là một cuộc thi nấu ăn với chủ đề "Vào bếp kiểu Ý" diễn ra từ ngày 20/04 – 22/05/2021 tại Hà Nội.
Cuộc thi hứa hẹn sẽ có những thay đổi mới mẻ, sáng tạo từ hình thức tới đối tượng tham dự nhưng vẫn giữ được mục đích cốt lõi: Giới thiệu và quảng bá hơn nữa về thực đơn "Bàn ăn chuẩn Ý", rộng hơn là nền ẩm thực phong phú của đất nước hình chiếc ủng; cung cấp thông tin và kiến thức cho người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm chuẩn Made in Italy với các sản phẩm nhái và sản phẩm Italian Sounding.
Điểm nổi bật của chuỗi sự kiện tới đây là sự kết hợp của 2 sự kiện được xây dựng thành 3 vòng thi:
- Vòng đầu tiên là vòng loại hồ sơ để chọn ra những thí sinh có đam mê và khả gia vào vòng trong. Để giúp các thí sinh thực hiện phần thi Bán kết, Ban Tổ chức (BTC) lồng ghép các buổi Masterclass với sự tham gia đầu bếp người Ý chuyên nghiệp nhằm cung cấp thông tin và kiến thức cho thí sinh, đồng thời thí sinh có thể trực tiếp giao lưu, học hỏi lẫn nhau.
- Ở vòng Bán kết, người chơi sẽ dựa trên kiến thức có được từ buổi Masterclass để thực hiện nấu ăn tại nhà, và quay lại video quy trình, chụp ảnh sản phẩm và gửi đến BTC.
- Vòng thi cuối cùng là vòng Chung kết dành cho những cá nhân xuất vượt 2 vòng đầu để thử sức hoàn thành thực đơn cho "Bàn Ăn chuẩn Ý" về chủ đề Authentic Italian Table. Như vòng trước, năm thí sinh cuối cùng sẽ được hướng dẫn riêng trước khi chính thức tranh tài vào ngày thi Chung kết.
So với các sự kiện trước đó, cuộc thi lần này dự kiến sẽ đa dạng hơn do đối tượng tham gia là tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên có đam mê và khả năng nấu nướng món ăn Ý. BTC mong rằng sự thay đổi này sẽ mang lại không khí hào hứng mới cho tất cả các thí sinh, và khách mời tham dự cũng như tăng tương tác với cộng đồng nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên giá trị cốt lõi ban đầu.
Dự kiến vào tháng 9/2021, ICHAM sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện "Bàn ăn chuẩn Ý" tại TP Hồ Chí Minh để khép lại chuỗi sự kiện True Italian Taste năm 2021.