| Hotline: 0983.970.780

Cuối năm tình trạng ngộ độc rượu lại gia tăng

Thứ Tư 13/01/2021 , 16:32 (GMT+7)

Nhậu tất niên, hội khóa, hội nhóm... các buổi hội họp, gặp gỡ cuối năm triền miên đã khiến nhiều người phải nhập viện do bị ngộ độc rượu.

Tử vong do uống phải rượu cồn công nghiệp

Trường hợp tử vong nhập viện sáng ngày 3/11/2020 là một bệnh nhân nam (32 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 141mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có tổn thương não lan tỏa rất nặng, mặc dù đã được giải độc cấp cứu và hồi sức tích cực nhưng không hồi phục và gia đình đã xin về để tử vong tại nhà.

Ngay đầu năm 2021, Trung tâm Chống độc-Bệnh viện Bạch Mai liên tiếp tiếp nhận và xử lý 2 trường hợp ngộ độc rượu trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên thăm khám bệnh nhân ngộ độc rượu. Ảnh: Tiền Phong.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên thăm khám bệnh nhân ngộ độc rượu. Ảnh: Tiền Phong.

Ngày 4/1, Trung tâm này tiếp nhận bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, nhiễm toan chuyển hóa, tiêu cơ vân nặng kèm hội chứng suy thận. Tại đây, bệnh nhân được điều trị hồi sức, lọc máu nhưng vẫn hôn mê sâu, tụt huyết áp, tổn thương não nặng không hồi phục. Trung tâm Chống độc xác nhận, sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân nam 29 tuổi quê ở Hưng Yên bị ngộ độc rượu, ngày 6/1   gia đình xin cho bệnh nhân về vì không có khả năng cứu chữa và tử vong tại nhà.

Ngày 9/1, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận một bệnh nhân nam nhập viện trong tình trạng tụt huyết áp, suy hô hấp, hôn mê sâu, đồng tử giãn, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Đặc biệt, chỉ số đường huyết của bệnh nhân chỉ còn 0,6mml/l (bình thường là 4 mmol/l), nồng độ rượu trong máu 260 mg/l, cao hơn rất nhiều bình thường. Các bác sĩ cấp cứu, điều trị hồi sức tích cực, lọc máu khẩn cấp

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, qua khai thác tiền sử bệnh từ người nhà bệnh nhân, bệnh nhân này đã uống rượu từ 1/1 đến 9/1 dẫn đến suy kiệt thể lực và thần kinh và được gia đình đưa tới bệnh viện cấp cứu. Hiện tại, bệnh nhân vẫn còn hôn mê, huyết áp vẫn giảm và tiên lượng tỷ lệ tử vong cao 50%,trong trường hợp bệnh nhân qua khỏi thì cũng sẽ chịu di chứng rất nặng nề.

Đừng uống rượu giả, rượu không có nguồn gốc

Hình ảnh loại rượu bệnh nhân đã sử dụng do gia đình cung cấp cho bệnh viện Bạch Mai

Hình ảnh loại rượu bệnh nhân đã sử dụng do gia đình cung cấp cho bệnh viện Bạch Mai

Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho biết gần đây số lượng bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol đang tăng lên có thể do nhiều nguyên nhân nhưng theo tôi chủ yếu do 2 nguồn: thứ nhất là tập trung vào các loại rượu trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đó là rượu giả, được pha trộn cồn công nghiệp methanol.

Nguyên nhân thứ 2 là có một số bệnh nhân uống cồn y tế do nghĩ cồn y tế là an toàn nhưng những loại cồn y tế này lại không đảm bảo, cũng được sản xuất, đóng chai từ cồn công nghiệp methanol và cũng là nguyên nhân gây ngộ độc. Đây là vấn đề quản lý hóa chất, quản lý cồn công nghiệp methanol. Do công tác quản lý của chúng ta chưa chặt chẽ nên các hóa chất này tuồn vào tay kẻ xấu, để đóng chai, đóng lọ thành các loại rượu trôi nổi không rõ nguồn gốc để người dân uống phải. Không chỉ có thể, cồn công nghiệp methanol còn được đóng vào chai làm cồn sát trùng y tế, người dân cứ nghĩ cồn dùng trong y tế là an toàn nên uống được.

Nguy cơ tiếp tục gây ngộ độc rượu cho nhiều người vẫn hiện hữu, Trung tâm Chống độc khuyến cáo người dân, phải thận trọng với sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc. Kiểm tra ngộ độc cồn công nghiệp methanol kể cả khi cơ thể cảm thấy bình thường và đã uống loại rượu không rõ nguồn gốc trong vòng 8 ngày. 

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ 1/1 đến 31/5/2020, toàn quốc ghi nhận 48 vụ làm hơn 870 người ngộ độc thực phẩm, 824 người nhập viện điều trị và 22 người tử vong. Trong đó, rất nhiều ca ngộ độc chủ yếu do rượu chứa cồn công nghiệp, nấm độc. Thời gian trước, trong và sau lễ tết, tình trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol được dự báo có chiều hướng gia tăng.

Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, vào tháng 4/2020 vừa qua, tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã xảy ra một vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng khiến 12 người nhập viện, 2 người tử vong. Từ tháng 10 đến tháng 11/2020, đã có 18 trường hợp ngộ độc methanol được xác nhận tại Trung tâm Chống độc. Phần lớn các ca bệnh này đều nặng, trong đó 1 người tử vong và 1 người tổn thương mắt và não.

    Tags:
Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất