| Hotline: 0983.970.780

Đảm bảo dinh dưỡng cho người dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Thứ Hai 26/02/2024 , 06:02 (GMT+7)

Qua 2 năm triển khai, Đề án 'Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng' đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Giải pháp quan trọng

Biến đổi khí hậu, tình hình thiên tai đang ngày càng diễn biến cực đoan, trái quy luật, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Công tác nâng cao nhận thức cộng đồng được nhận định là giải pháp quan trọng, là hình thức đầu tư phi công trình có chi phí không lớn nhưng mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống thiên tai. Chính vì vậy, ngày 6/4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 553/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”.

Bên cạnh mục tiêu thống nhất quản lý nhà nước về công tác nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, nội dung Đề án là khung pháp lý và có tính định hướng để các tổ chức, đơn vị tài trợ trong và ngoài nước chủ động phối hợp, giúp đỡ về nguồn lực, góp phần hỗ trợ các Bộ, ngành, chính quyền các cấp thực hiện các hoạt động về nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống thiên tai.

Xuất phát từ mục tiêu cụ thể đó, trong năm 2021, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã nhận được đề nghị hợp tác từ phía Công ty CP Acecook Việt Nam, cùng phối hợp hỗ trợ nhân dân, cộng đồng trong phòng tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp công tác phòng chống thiên tai trong ngành giáo dục.

Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp công tác phòng chống thiên tai trong ngành giáo dục.

Trên cơ sở thống nhất cũng như nhu cầu hợp tác giữa hai Bên, ngày 5/5/2022, Tổng cục Phòng chống thiên tai (nay là Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai) cùng Công ty Acecook Việt Nam ký Chương trình số 865/2022/AV-HCM phối hợp trong công tác phòng ngừa rủi ro thiên tai, nâng cao nhận thức cộng đồng đến năm 2030 (sau đây gọi là Chương trình).

Hai năm qua, trong bối cảnh Tổng cục tập trung kiện toàn bộ máy, sắp xếp nguồn nhân lực, song lãnh đạo cơ quan vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đối với Chương trình hợp tác, chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những phát hiện nêu trên là cơ sở quan trọng để các bên triển khai thực hiện Dự án nghiên cứu về thực phẩm dinh dưỡng trong phòng, chống thiên tai cho người dân tại các khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai. Công tác thông tin truyền thông được quan tâm, thực hiện với sự tham dự đa dạng của cơ quan thông tấn, báo chí.

Đạt nhiều kết quả tích cực

Tọa đàm “Những vấn đề đặt ra đối với việc đảm bảo dinh dưỡng trong phòng chống thiên tai” đã được tổ chức. Nội dung thảo luận của các chuyên gia đã thu hút hàng ngàn lượt người theo dõi, đóng góp ý kiến, góp phần thúc đẩy sự quan tâm các chính quyền các cấp, xã hội đối với sự cần thiết của thực phẩm dinh dưỡng trong phòng chống thiên tai. Ngoài ra, sản phẩm “Thực phẩm cứu trợ khẩn cấp trong thiên tai” được báo cáo, tổ chức trưng bày, giới thiệu tới lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng các cơ quan, đơn vị liên quan.

Không những vậy, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai chủ trì, phối hợp Vụ Cơ sở vật chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và các cơ quan liên quan về phòng, chống thiên tai địa phương đã thực hiện lồng ghép, tích hợp kiến thức giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào chương trình giảng dạy cấp THCS thông qua các hoạt động ngoại khóa. Tổ chức 3 cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “Cùng em phòng chống thiên tai, kiến tạo tương lai bền vững” tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Hòa Bình thu hút gần 2.500 học sinh tham gia.

Hỗ trợ mì ăn liền cho người dân vùng bị thiên tai tại tỉnh miền Trung.

Hỗ trợ mì ăn liền cho người dân vùng bị thiên tai tại tỉnh miền Trung.

Tổ chức tập huấn lồng ghép, tích hợp nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào chương trình giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phụ trách lĩnh vực phòng, chống thiên tai cấp THCS. Hơn 240 giáo viên được tham gia tập huấn. Nội dung tập huấn tập trung vào việc phổ biến phương pháp, kỹ năng lồng ghép kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình các môn học, hoạt động ngoại khóa…

Ngày 22/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Vụ Cơ sở vật chất, Công ty CP Acecook Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp công tác về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trong ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018 - 2023.

Đại diện cơ quan chủ trì thống nhất sẽ nghiên cứu, ban hành một Chương trình tổng thể về lồng ghép kiến thức phòng, chống thiên tai vào các cấp học, huy động nguồn lực để tập trung nghiên cứu bộ tài liệu chuẩn hướng dẫn lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào chương trình môn học, hoạt động giáo dục trên phạm vi toàn quốc.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và các địa phương, với tinh thần “tương thân tương ái”, Công ty cổ phần Acecook đã hỗ trợ kịp thời thực phẩm cần thiết đến nhân dân vùng bị thiệt hại. Hỗ trợ 5.000 thùng mì ăn liền cho nhân dân các huyện bị thiệt hại do mưa lũ sau bão và sạt lở đất từ ngày 28/9/2022 - 16/11/2023. Hàng cứu trợ đã được vận chuyển kịp thời, góp phần đáp ứng một phần cho người dân về nhu cầu lương thực, thực phẩm.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất