| Hotline: 0983.970.780

Đảm bảo nguồn heo hơi ổn định, giá tốt để kéo sức mua

Thứ Tư 26/04/2023 , 18:10 (GMT+7)

Vissan đã xây dựng các giải pháp chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu, đảm bảo nguồn heo hơi ổn định trong dài hạn, cũng như giá tốt nhất để cung ứng cho thị trường...

Theo ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan), năm 2022, sau giai đoạn kiểm soát dịch bệnh Covid-19, tình hình việc làm và thu nhập của người lao động chưa được cải thiện, người dân có tâm lý thắt chặt chi tiêu trước áp lực giá xăng dầu, giá thực phẩm và các chi phí sinh hoạt đồng loạt gia tăng. Sức mua của người tiêu dùng giảm sâu ở hầu hết các kênh bán hàng, ngành hàng. 

Cùng với đó, dịch tả heo châu Phi (ASF) cơ bản được khống chế, nhưng giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh khiến giá heo hơi trung bình năm 2022 giữ ở mức cao trên 57.200 đồng/kg đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Chia sẻ về tình hình kinh doanh tại Đại hội cổ đông sáng 26/4, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan cho biết, Vissan đặt kế hoạch năm 2022 khá cao với kỳ vọng có cái nhìn lạc quan, thị trường sẽ phục hồi và khởi sắc hơn.

Trong đó, doanh nghiệp này đặt ra mục tiêu tăng trưởng về doanh thu là 16%, đối với mặt hàng tươi sống mục tiêu tăng trưởng đặt ra là 20%, chế biến 18%.

"Tuy nhiên, tình hình thực tế trong suốt năm 2022, đã có những khó khăn nhất định và hầu như nền kinh tế, sức mua của thị trường chưa phục hồi lại như cũ. Chính vì thế, kết quả còn khá khiêm tốn, chưa đạt được như kỳ vọng kế hoạch đặt ra cả về góc độ doanh thu và sản lượng", ông An nói.

Ông An cho biết, với sức mua thực sự thấp trong năm 2022, Vissan phải thực hiện nhiều chương trình để kích cầu như các chương trình khuyến mãi, giảm giá, nhiều chương trình tích lũy, trưng bày, dùng thử, bốc thăm trúng thưởng... Cố gắng để tiếp cận thêm thị trường mới, đặc biệt là quảng bá các sản phẩm thông qua các chương trình trong các trường học.

Năm 2022, tổng doanh thu 3.876 tỷ đồng (trong đó mục tiêu đặt ra 5.000 tỷ - PV); lợi nhuận trước thuế 173 tỷ đồng (đạt 102% kế hoạch); sản lượng thực phẩm tươi sống 11.586 tấn và thực phẩm chế biến 25.319 tấn.

Theo ông An, năm 2023, tình hình kinh tế thế giới dự báo tăng trưởng chậm lại, gia tăng khả năng suy thoái trong ngắn hạn, áp lực về lãi suất, tỷ giá tăng, lạm phát cao, làn sóng mất việc khiến người dân ngày càng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, sức mua giữ ở mức thấp là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp.

Trước bối cảnh đó, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023 với tổng doanh thu đạt 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 182 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến lần lượt là 12.270 tấn và 27.000 tấn.

Tuy nhiên, theo ông An, để đạt được mục tiêu này, Vissan đã xây dựng các giải pháp chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu như: tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu heo hơi theo hướng Feed – Farm – Food, xây dựng các liên kết, hợp tác về nguồn nguyên liệu heo hơi đảm bảo an toàn sinh học với các đơn vị chăn nuôi lớn nhằm đảm bảo nguồn heo hơi ổn định trong dài hạn, cũng như giá tốt nhất.

Đối với nguyên liệu sử dụng cho chế biến, đơn vị cũng cân đối để đàm phán với các nhà cung cấp cũng như tính dự báo, dự trữ nguyên liệu cho chế biến, làm sao cân đối được mức độ, chi phí về sử dụng vốn... Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm hoàn toàn mới, bao bì mới nhằm ứng phó được với các thị trường, ứng phó được với tình hình cạnh tranh trên thị trường; ứng dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm trên nền cải tiến các sản phẩm cũ để giảm giá thành, cải thiện lợi nhuận nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Tổng Giám đốc Vissan cho rằng, do ảnh hưởng từ giá thức ăn chăn nuôi tăng cao và tình trạng thiếu nguồn cung heo hơi do dịch tả heo châu Phi bùng phát trở lại ở một số khu vực trong thời gian qua, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành ngày càng khốc liệt, dự báo, giá heo hơi năm 2023 trung bình sẽ tương đương so với năm 2022.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.