Chiều 14/3, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Đây là hoạt động thường niên của Bộ Công Thương, do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Tạp chí Công Thương phối hợp Sở Công Thương Hải Phòng thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: MOIT.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội.
Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong đó, kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật, bao gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật.
Bộ cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng. Các hoạt động được tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức, hướng tới nhiều đối tượng, nhiều hoạt động thu hút hàng chục nghìn người tham dự như: Các cuộc thi, triển lãm, giải chạy...
Nhiều video tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội đã thu hút đến 100 triệu lượt xem, hơn 200.000 lượt chia sẻ, tạo nên hiệu ứng lan tỏa rộng rãi và tích cực trong cộng đồng.
"Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một hành trình dài, không hề dễ dàng", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ và nhấn mạnh, ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng, sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng vô cùng quan trọng.
Các doanh nghiệp cần nhận thức rõ, tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là yếu tố then chốt giúp xây dựng thương hiệu uy tín và phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Các đại biểu bấm nút khởi động chương trình. Ảnh: MOIT.
Năm 2025, Bộ Công Thương chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam lên một tầm cao mới.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Tạ Đình Thi đánh giá cao nỗ lực, kết quả triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cấp, các ngành, địa phương.
Thời gian tới, ông Thi đề nghị các hoạt động tập trung vào 3 trụ cột. Một là, xác định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội, trong đó cần coi trọng vai trò của những chủ thể chính, gồm cơ quan quản lý, tổ chức xã hội, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng và vai trò giám sát của các cơ quan dân cử.
Hai là, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mỗi tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu cần nhận thức đầy đủ, toàn diện và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, quyết liệt trong nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu.
Cuối cùng, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, nhất là trên nền tảng mạng xã hội, bảo đảm phù hợp với điều kiện vùng miền, cơ quan, tổ chức, đối tượng; chú trọng hiệu quả, thực chất; nâng cao nhận thức và tăng cường phối hợp, trao đổi chuyên môn giữa các chủ thể tham gia.
Trong khuôn khổ buổi lễ, Sở Công Thương Hải Phòng và các doanh nghiệp ký biên bản ghi nhớ về thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng. Bên lề sự kiện, các hoạt động hưởng ứng được tổ chức như: Tọa đàm “Thông tin minh bạch trong giao dịch trên không gian mạng”; Phiên Megalive giới thiệu xúc tiến sản phẩm gạo ST25 trên nền tảng Tiktok…