| Hotline: 0983.970.780

Viết tiếp bài: Khốn khổ sống dọc cao tốc Nội Bài - Lào Cai

"Dân chúng tôi không có cánh để bay"

Thứ Ba 23/09/2014 , 08:53 (GMT+7)

Khi đường cao tốc đã cơ bản hoàn thành, trong khi đó các con đường ngang nhà thầu vẫn chưa sửa chữa khiến người dân càng thêm bức xúc./ Khốn khổ sống dọc cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sáng 21/9/2014, lễ cắt băng khánh thành thông xe đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam chính thức đưa vào sử dụng, khai thác. Lợi ích quốc gia mà tuyến đường mang lại không phải bàn cãi, nhưng người dân sống dọc đường cao tốc thì vô cùng khốn khổ.

Nhiều khó khăn tiếp tục phát sinh khi rào chắn đường đóng lại, đó là những điều chủ đầu tư (VEC) và nhà thầu cần bổ sung và xây dựng để tạo thuận lợi cho cuộc sống của người dân...

Báo NNVN số 186 ra ngày 17/9/2014 đăng bài “Khốn khổ sống dọc đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai”, phản ánh nỗi thống khổ của người dân xã Âu Lâu (TP Yên Bái) đã và đang phải gánh chịu khi xây dựng đường cao tốc.

14-52-47_1
Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái làm việc với đại diện VEC và các nhà thầu trước ngày khánh thành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngày 19/9/2014, ông Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã mời PV Báo NNVN tham gia đoàn công tác của tỉnh Yên Bái kiểm tra lần cuối đoạn đường cao tốc chạy qua tỉnh Yên Bái cho lễ khánh thành thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào sáng 21/9.

Trên suốt dọc đường từ TP Yên Bái lên giáp địa phận tỉnh Lào Cai, có nhiều điểm mà hai nhà thầu chính là Keangnam và Doosan chưa thể dựng rào chắn được trước sự phản ứng quyết liệt của người dân.

Theo báo cáo của UBND huyện Văn Yên, trong quá trình xây dựng đường cao tốc huyện đã phải lập nhiều tổ bảo vệ giúp cho nhà thầu thi công trước sự ngăn cản của người dân với nhiều lý do: Gây sạt lở lấp công trình thủy lợi, bùn đất trôi vào ruộng lúa, ao hồ, người dân không có lối đi lên các khu vực SX...

14-52-47_4
Ngôi nhà của người dân sẽ bị cô lập khi rào đường cao tốc rào lại

Toàn huyện Văn Yên có 269 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 248 hộ phải thu hồi đất vĩnh viễn, 17 hộ nhà bị treo cao và lún sâu khi đường cao tốc cắt đồi khiến các gia đình đó bị cô lập.

Các cống chui dân sinh và các đường gom nhiều điểm chưa hoàn thành, nên các nhà thầu chưa thể rào đường, vẫn phải để lối cho người dân đi qua đường cao tốc mặc dù ngày 21/9 đã phát lệnh thông xe. Không chỉ người dân phải qua đường lên các khu SX mà họ còn phải mang vác cây cối, phân bón, gánh sản phẩm và thậm chí dắt cả trâu bò qua đường, điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn.

14-52-47_5
Đường lên đồi, rừng của người dân chưa thể rào được vì chưa xây dựng đường gom và quá xa cống chui dân sinh

Ông Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thiết kế từ năm 2003 đã không lường hết được những phát sinh hiện nay, trong đó nhiều đường gom không thiết kế đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân. Tỉnh Yên Bái yêu cầu VEC tập trung sửa chữa tỉnh lộ 166 để người dân đi lại thuận tiện. 
Tiếp theo, VEC cần phối hợp với các địa phương rà soát đường gom và làm bổ sung. Những điểm cống chui chưa có lối vào thì vẫn phải để lại cho người dân đi qua đường cao tốc, nhà thầu phải thuê người bảo vệ để tránh xảy ra tai nạn...

Tại hai xã Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ nhiều cống chui dân sinh còn ngập nước tới ngang thắt lưng và nhiều cống chưa có đường xuống. Điều này VEC và các nhà thầu đang đánh đố người dân. Chúng tôi được lãnh đạo Sở Giao thông –Vận tải Yên Bái cho biết: Các cống chui dân sinh cứ 400-500m thì có một cống chui.

Tuy nhiên, nhiều đoạn đường lên các khu vực SX dài 1-2 cây số không thấy một cống chui dân sinh nào. Người dân không thể đi vòng xa vài cây số mới lên được nơi SX, nhất là hiện nay các đường gom vẫn chưa hoàn thành.

Ông Hoàng Văn Mừng, thôn Đức Tiến, xã Đông An, huyện Văn Yên khi thấy đoàn công tác của tỉnh Yên Bái tới, ông bức xúc: Các ông có nhìn thấy đoạn đường này có cống chui dân sinh nào không? Người dân chúng tôi không thể đi vòng mấy cây số để lên đồi, lên nương được.

Chúng tôi còn phải mang vác sản phẩm, cây cối... mà đi vòng xa như vậy lại đồi núi và hiện chưa có đường gom thì chúng tôi làm sao đi được? Thử hỏi cả đoạn đường dài mà lại rào như thế này thì người dân chúng tôi không có cánh để bay lên đồi được...

Sự bức xúc của người dân sống dọc đường cao tốc là có cơ sở. Chỉ tính riêng huyện Văn Yên người dân đề nghị làm bổ sung 26 đoạn đường gom dân sinh chủ yếu vào các khu vực SX và 7 điểm đường liên thôn trong quá trình thi công xe chở vật liệu của nhà thầu cày nát đến nay vẫn chưa sửa chữa.

Khi mưa xuống các con đường dân sinh trở thành ao hồ người dân không thể đi lại được. Ngay trong quá trình thi công nhiều nơi dân đã mang cây cối và vần đá ra đường ngăn cản xe ô tô thi công đi qua.

14-52-47_6
Ông Hoàng Văn Mừng nói với đoàn công tác: Dân chúng tôi không có cánh để bay lên đồi được...

Huyện Văn Yên phải vận động, thuyết phục người dân tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu. Khi đường cao tốc đã cơ bản hoàn thành, trong khi đó các con đường ngang nhà thầu vẫn chưa sửa chữa khiến người dân càng thêm bức xúc.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm