| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong thực thi pháp luật thủy sản

Thứ Hai 29/07/2024 , 15:19 (GMT+7)

Làm việc với Cục Phòng chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề xuất Hoa Kỳ hỗ trợ về thực thi pháp luật thủy sản.

Bộ NN-PTNT làm việc với Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (INL) chiều 29/7. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ NN-PTNT làm việc với Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (INL) chiều 29/7. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 29/7, bà Shelby Smith-Wilson, Phó trợ lý Ngoại trưởng thường trực, Phụ trách Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (INL) có buổi làm việc với Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì.

Mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ về cơ sở huấn luyện Kiểm ngư do Hoa Kỳ tài trợ xây dựng tại Phú Quốc (Kiên Giang) rất khang trang và hiện đại. Theo ông, kể từ khi cơ sở huấn luyện đi vào hoạt động tới nay hàng trăm cán bộ thuộc lực lượng kiểm ngư và thực thi pháp luật thủy sản ở cấp trung ương và địa phương đã được học tập, huấn luyện tại nơi này.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ NN-PTNT nói chung và các cán bộ Kiểm ngư, thực thi pháp luật thủy sản của Việt Nam nói riêng luôn đánh giá cao và cám ơn sự hỗ trợ rất ý nghĩa, thiết thực của INL và Chính phủ Hoa Kỳ trong việc triển khai "Bản ghi nhớ về tăng cường năng lực thực thi pháp luật thủy sản" được ký kết ngày 22/7/2020.

"Sau 4 năm triển khai bản ghi nhớ với danh mục các hoạt động hợp tác song phương do hai phía xây dựng trong giai đoạn từ 2020-2025, đến nay hai bên đã và đang đạt được những kết quả đáng kể và hiệu quả cao thông qua các hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực thực thi pháp luật thủy sản", lãnh đạo Bộ NN-PTNT nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu ra một số kết quả tích cực trong hợp tác thực thi pháp luật thủy sản giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu ra một số kết quả tích cực trong hợp tác thực thi pháp luật thủy sản giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT điểm qua một số kết quả như tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề và tập huấn cho lực lượng kiểm ngư, lực lượng thực thi pháp luật thủy sản về chống khai thác IUU, tuân thủ các quy định của khu vực và quốc tế tại các địa phương ở Việt Nam.

Bên cạnh đó là tổ chức các chương trình thăm và làm việc cho cán bộ quản lý, thực thi pháp luật thủy sản tại châu Á (như Thái Lan, Philippines) và Hoa Kỳ. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng hỗ trợ tham vấn và phối hợp rà soát, bổ sung sửa đổi các quy định liên quan đến thực thi pháp luật thủy sản.

Về phía INL, bà Shelby Smith-Wilson đánh giá cao những hợp tác của Hoa Kỳ với các cơ quan chức năng Việt Nam trong việc chống khai thác IUU cũng như thực thi pháp luật thủy sản, triển khai các biện pháp bảo vệ, bảo tồn nguồn lợi thủy sản.

"Chúng tôi rất hiểu những thách thức của Việt Nam trong công tác thực thi pháp luật thủy sản. Thời gian qua, INL đã phối hợp với nhiều cơ quan của Hoa Kỳ để thực hiện các chương trình đào tạo về vấn đề này cho một số đơn vị của Việt Nam”, bà Shelby Smith-Wilson chia sẻ.

Cụ thể, đại diện INL đã điểm lại một số hội nghị, hội thảo về chống khai thác IUU và nâng cao năng lực thực thi pháp luật thủy sản cho Việt Nam mà phía Hoa Kỳ phối hợp với Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) thời gian vừa qua tại Đà Nẵng, Nha Trang.

Đại diện INL, bà Shelby Smith-Wilson (phải) đánh giá cao hợp tác với Bộ NN-PTNT về thực thi pháp luật thủy sản. Ảnh: Tùng Đinh.

Đại diện INL, bà Shelby Smith-Wilson (phải) đánh giá cao hợp tác với Bộ NN-PTNT về thực thi pháp luật thủy sản. Ảnh: Tùng Đinh.

4 đề xuất của Việt Nam

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, những kết quả trên cho thấy các hoạt động hợp tác, hỗ trợ từ phía INL là rất kịp thời và cần thiết, tuy nhiên, phía Bộ NN-PTNT cũng mong muốn INL tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT.

Vấn đề đầu tiên được Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu ra là phía INL hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực thực thi pháp luật thủy sản.

Những nội dung đào tạo bao gồm tuần tra trên biển, trên các khu bảo tồn biển, phòng chống khai thác IUU, kiểm soát, truy xuất nguồn gốc thủy sản cũng như kiểm tra, giám sát tàu cá. Bên cạnh đó là nâng cao năng lực, trình độ ngoại ngữ cho lực lượng kiểm ngư.

Đề xuất tiếp theo là Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam về trang thiết bị chuyên dùng nâng cao năng lực thực thi pháp luật thủy sản. Trong đó bao gồm cả phương tiện cũng như thiết bị liên lạc, giám sát.

Đại diện INL ghi nhận các đề xuất của Bộ NN-PTNT về hỗ trợ trong thực thi pháp luật thủy sản thời gian tới. Ảnh: Tùng Đinh.

Đại diện INL ghi nhận các đề xuất của Bộ NN-PTNT về hỗ trợ trong thực thi pháp luật thủy sản thời gian tới. Ảnh: Tùng Đinh.

Vấn đề tiếp theo mà lãnh đạo Bộ NN-PTNT đề xuất là rà soát, đánh giá các văn bản quy định của Việt Nam và tuân thủ các quy định của khu vực, quốc tế trong lĩnh vực thủy sản.

Vấn đề cuối cùng được phía Bộ NN-PTNT đưa ra với INL là do Bản ghi nhớ sẽ hết hạn vào tháng 7/2025 và hiện nay cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thủy sản chuyển thành Cục Kiểm ngư và Cục Thủy sản nên đề nghị INL xem xét việc ký mới thay thế bản ghi nhớ nêu trên hoặc gia hạn thêm 5 năm tiếp theo bản ghi nhớ đã ký kết.

Trước các đề xuất này của Bộ NN-PTNT, bà Shelby Smith-Wilson bày tỏ sự tán thành và cho biết sẽ bàn giao cho Văn phòng INL tại Việt Nam để làm việc trong thời gian tới.

Xem thêm
Tiền tỷ 'bay vèo' trong đêm, nông dân chỉ biết bật khóc

HẢI DƯƠNG Nông dân trồng dưa lưới tại xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc (Hải Dương) mất hàng tỷ đồng vì sập nhà màng và chật vật bán rẻ nông sản sau bão số 3.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

21 người thiệt mạng do ảnh hưởng bão số 3

Cập nhật đến 18h ngày 8/9 có 21 người thiệt mạng và còn 3 người mất tích tại các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3.

Người nuôi dưỡng những ước mơ giữa đại ngàn:[Bài 2] Trọn niềm tin vào giới trẻ

Quảng Bình Chỉ còn mấy năm nữa là nghỉ hưu nhưng thầy Sáu vẫn không muốn rời bản để thấy được các em như những cánh chim bay đi rồi quay trở về xây dựng bản làng…