| Hotline: 0983.970.780

Đến năm 2050 Yên Bái trở thành hình mẫu phát triển xanh

Thứ Tư 31/01/2024 , 22:47 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, đến 2050 tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh phát triển toàn diện, bền vững, xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc, là hình mẫu phát triển xanh.

Làm việc tại tỉnh Yên Bái, chiều ngày 31/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác đã gặp mặt, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái. 

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy báo cáo một số kết quả nổi bật trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2023 và từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay. Theo đó, qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, dự ước có 18/19 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra, 1 chỉ tiêu cần tập trung quyết liệt và có giải pháp tích cực để phấn đấu hoàn thành. 

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn từ 2020 đến nay. Ảnh: Lâm Hiển.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn từ 2020 đến nay. Ảnh: Lâm Hiển.

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6%; thu ngân sách nhà nước đạt 4.100 tỷ đồng, vượt 28% dự toán Trung ương. Khu vực công nghiệp tăng 4,12%, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 5,29, đứng thứ 3 trong Vùng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 106/150 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 36 xã NTM nâng cao, 11 xã NTM kiểu mẫu.  

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục - đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên; các chương trình an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm được triển khai đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,16%.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao tư duy đột phá của Yên Bái trong việc mở rộng không gian phát triển sang hữu ngạn sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục, phát triển không gian đô thị hướng ra phía đường cao tốc xuyên Á gắn với phát triển một số khu đô thị mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao tư duy đột phá của tỉnh Yên Bái trong việc mở rộng không gian phát triển sang hữu ngạn sông Hồng. Ảnh: Lâm Hiển.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao tư duy đột phá của tỉnh Yên Bái trong việc mở rộng không gian phát triển sang hữu ngạn sông Hồng. Ảnh: Lâm Hiển.

 Với đà phát triển hiện nay, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Yên Bái sẽ hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ, đặt nền móng rất vững chắc cho việc hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu đến năm 2030, đưa Yên Bái nằm trong nhóm 5 tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Đến năm 2050, trở thành tỉnh phát triển toàn diện, bền vững, xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, là hình mẫu phát triển xanh của vùng và cả nước. 

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bức ảnh Mùa vàng Mù Cang Chải. Ảnh: Lâm Hiển.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bức ảnh Mùa vàng Mù Cang Chải. Ảnh: Lâm Hiển.

Trong thời điểm Tết đến Xuân về, tỉnh Yên Bái cần tập trung thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024. Quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo… Tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, bảo đảm an ninh tôn giáo, dân tộc; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ Nhân dân vui xuân, đón Tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đầm ấm.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm