| Hotline: 0983.970.780

Đi chợ nấm mối

Thứ Sáu 29/11/2019 , 08:59 (GMT+7)

Năm nay nắng hạn kéo dài, bước vào mùa mưa vùng gò đồi ở Phú Yên nấm mối mọc chậm, thế nhưng số lượng rất nhiều.

09-08-55_cho_dem
Nấm mối bày bán trước cổng Bưu điện huyện Đồng Xuân.

Vùng miền núi huyện Sông Hinh, Sơn Hòa bày bán gian hàng nấm mối. Riêng ở huyện Đồng Xuân lần đầu tiên xuất hiện “chợ đêm” nấm mối.
 

Facebook “ăn” nấm mối

Nấm mối là một loại nấm được trời ban cho nên được xem là “vua” của các loài nấm. Nấm mối không những là một món ăn ngon, được nhiều người ưa chuộng mà còn là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy mà giá thành rất đắt, được nhiều người tin dùng. Nấm mối ở Phú Yên “ăn” vô tận Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM.

Nấm mối một năm mọc một lần vào mùa mưa, những chỗ nấm mọc thường có tổ mối ở dưới. Đợt nấm mối xuất hiện giữa tháng 11 vừa qua, cạnh ngã tư, lối đi vào chợ thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), hàng chục người bày bán gian hàng nấm mối, người mua tập trung vây kín.

Bà Trần Thị Hiền, đi thị trấn Hai Riêng cho hay: Nấm mối một năm xuất hiện một lần nên ai đi chợ cũng ghé mua, nấm búp 200.000 đồng, nấm nở 150.000 đồng/kg, người nào kẹt tiền cũng “rinh” được nửa ký về cả nhà ăn một bữa.

Bà Sô Thị Lang, ở thị trấn Hai Riêng, bán nấm mối phân trần: Mấy năm trước tôi đi tìm nấm mối nhổ được rổ hoặc đựng trong nón về đủ gia đình ăn, năm nay nấm mối xuất hiện nhiều tôi nhổ cả thúng trên 6 kg, trong đó 2/3 là nấm nở, bán bỏ túi gần 1 triệu đồng.

Còn tại một góc cạnh ngã tư đường Trần Phú, gần UBND thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), nấm mối bày bán trải dài. Bà Bùi Thị Linh, ngồi bán nấm mối ở đây chia sẻ: Mấy năm trước chỗ này thường bán nấm mối, riêng năm nay người bán nhiều gấp đôi.

Một người đi nhổ được rổ nấm mối về trước hết cho con “phây ăn” (đăng ảnh nấm mối trên facebook) nên cả xóm ai cũng biết đổ xô đi tìm về đăng ảnh ngập tràn facebook. So với các năm trước thì năm nay nấm mối nhiều, đi tìm nhổ về, lớp ăn lớp bán, người gùi nấm, người bưng rổ nấm đem bán.

09-08-55_nm_1
Nấm mối quý hiếm một năm xuất hiện một lần nên ai đi chợ cũng ghé mua.

Ông Trần Văn Long, rảo “chợ” nấm mối ở đây cho hay: Nấm mối ở Sơn Hòa xuất hiện trên facebook, con tôi ở trong Sài Gòn điện về bảo mua gởi vô. Năm nay không chỉ nấm nhiều, cây nấm to, cân 5 tai nặng nửa ký. Nấm mối ở Sơn Hòa “ăn” vô tận Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM. Nấm mối quý hiếm, thường các gia đình ở đây đi nhổ hoặc mua về nấu chín để trong ngăn đá tủ lạnh rồi bảo quản gởi đi xa.
 

Chợ đêm nấm mối

Theo nhiều người rành ăn nấm thì cây nấm ở huyện Sông Hinh, Sơn Hòa mập hơn nhưng không ngọt nước bằng nấm ở huyện Đồng Xuân, bởi nấm ở Sông Hinh, Sơn Hòa mọc ở vùng đất đỏ, còn nấm ở Đồng Xuân mọc ở vùng đất sạn cốm, cây nấm ốm hơn nhưng ngọt nước. Ngược lại thường nấm mối ở Đồng Xuân số lượng ít hơn, để có nấm, mờ sáng có người cầm đèn pin đi tìm nấm mối.

 Ông Trần Chí Thiện, ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), chia sẻ “bí quyết” tìm nấm mối: Nấm mối mọc núp trong bờ bụi, khi có nấm xuất hiện một gia đình có 2,3 người tìm nấm. Nấm mối mọc thình lình, lúc vừa đội đất lên thì tai nấm búp màu đen nằm sát mặt đất có lá ủ đen che lấp nữa nên khó thấy, vì vậy có bờ rào “ông đi qua, bà đi lại” nhưng người đi sau nữa lại phát hiện nấm.

Cũng theo ông Thiện, cây nấm yếu đuối nhưng khi đội đất gặp chỗ có đá thì lật những hòn đá nhỏ chui lên. Nấm mối mọc nhổ ăn trong ngày, nếu không phát hiện nhổ kịp thời để qua hôm sau nấm tàn.

Ở Đồng Xuân có 3 loại nấm, nấm soi (mọc ở vùng đất soi ven sông Kỳ Lộ, sông Trà Bương, sông Cô), nấm gò (mọc ở vùng gò đồi) và nấm rừng. Thường đầu tháng 10 có nấm soi, đến giữa tháng 10 có nấm gò, sau đó mọc nấm rừng. Thế nhưng năm nay do nắng hạn kéo dài nên nấm mối “nín” lại, đến trung nửa tháng 11 vừa qua, ba loại nấm mộc cùng lúc. Nhổ nấm soi, nấm gò người nào trúng thì được rổ, đựng một thúng, năm nay có người nhổ nấm rừng chở cả bao tải.

09-08-55_nm_son_ho
Tại một góc cạnh ngã tư thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), nấm mối bày bán trải dài.

Ông Trương Đắc Ty, cũng ở xã Xuân Quang 3 cho hay: Tôi lên vùng rừng chân đèo Suối Cối, giáp ranh giữa xã Xuân Phước và Xuân Quang 1 nhổ 3 phang nấm chở bao tải nấm (khoảng 20kg) về banh ra một nong tre. Mấy năm trước vào mùa nấm, tôi lên đến đây mờ sáng, cầm theo đèn pin tìm nấm, lên đến nơi thì thấy có ánh đèn pin đi trước rọi…

Mùa mưa năm nay, nấm mối xuất hiện nhiều nên ở huyện Đồng Xuân lần đầu tiên xuất hiện chợ đêm nấm mối. Tối ngày 15,16/11 vừa qua, trước cổng Bưu điện huyện Đồng Xuân, nhiều người bày bán nấm mối.

Bà Nguyễn Thị Lan, một người bán nấm ở thị trấn La Hai phân trần: Người dân ở thị trấn La Hai lên Hòn Mưa (thị trấn La Hai ) tìm nấm mối, có người đi xe máy lên đến xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) rảo quanh các vùng gò đồi tìm nhổ nấm, chiều chở về đến thị trấn thì sẩm tối, bày bán. Có người thấy nấm mối mọc nhiều “ham như ham nấm” ráng nhổ thêm về muộn hơn bày bán ban đêm.

Trần Thị Hà, ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) đi chợ đêm nấm mối cho biết: Nấm mối bày bán ban đêm giá rẻ, đầu hôm là 100.000 đồng/kg, đến 7 giờ tối hạ còn 50.000 đồng, đến 8 giờ tối tôi mua 20.000 đồng/kg. Thấy nấm mối giá rẻ tôi mua 3 kg về nấu chín hơi đặc nước rồi bỏ tủ lạnh ăn dần. Năm nay ở Đồng Xuân nấm mối xuất hiện nhiều hơn so với các năm, vùng gò đồi ở 11 xã, thị trấn trên bàn huyện đều có nấm mối.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Teccombank hướng dẫn đối phó ứng dụng giả mạo, lừa đảo qua mạng

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, những kẻ lừa đảo không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để lừa tiền của nạn nhân.